Đề xuất kế hoạch bay thường lệ sau ngày 20.10

18/10/2021 11:14

Cục Hàng không Việt Nam vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải kế hoạch khai thác các chuyến bay nội địa sau thời gian thí điểm áp dụng quy định tổ chức vận tải hàng không từ ngày 20 - 30.10.

Cụ thể, kế hoạch tiếp tục triển khai các đường bay thường lệ giai đoạn từ ngày 21.10 - 30.11 gồm: Trên 3 đường bay trục Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng - TP Hồ Chí Minh, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 10% so với trung bình tuần đầu tiên tháng 4.2021 của hãng hàng không đó.

6 chuyến/ngày cho mỗi đường bay (Vietnam Airlines 2 chuyến, Vietjet 2 chuyến, Bamboo Airways 1 chuyến và Pacific Airlines 1 chuyến). Các đường bay khác mỗi ngày không quá 1 chuyến khứ hồi trên mỗi đường bay đối với mỗi hãng hàng không.

Kế hoạch bay thường lệ sau ngày 20.10.

Trong vòng 15 ngày kể từ khi áp dụng, Cục Hàng không Việt Nam (CHKVN) sẽ đánh giá tình hình kiểm soát dịch bệnh tại các địa phương và trên toàn quốc để đề xuất phương án điều chỉnh tần suất khai thác phù hợp.

Từ tháng 12.2021, nếu tình hình dịch bệnh tại các địa phương được kiểm soát tốt, các hãng hàng không tổ chức khai thác bình thường.

Sau giai đoạn thí điểm, CHKVN đề xuất bỏ yêu cầu giãn cách ghế trên máy bay. Đây cũng là đề xuất được các hãng hàng không liên tục gửi đến cơ quan quản lý trong thời gian qua, nhằm tạo điều kiện phục vụ hành khách hiệu quả hơn.

Qua tìm hiểu, kết quả những ngày đầu thực hiện thí điểm mở lại các đường bay nội địa, tỷ lệ chuyến bay thực hiện theo kế hoạch đạt thấp, khoảng 49%.

Trong 5 ngày đầu tiên, 4 hãng Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways và Pacific Airlines chỉ thực hiện được 98 chuyến bay một chiều (trong tổng số 200 chuyến bay theo kế hoạch) trên 16 đường bay (trong 20 đường bay theo kế hoạch), đi/đến 16/22 cảng hàng không, gồm: Điện Biên, Nội Bài, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Đồng Hới, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Phù Cát, Tuy Hòa, Cam Ranh, Pleiku, Tân Sơn Nhất, Rạch Giá và Phú Quốc. Tổng số hành khách vận chuyển được là 5.924 người.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do hãng hàng không chỉ có thể triển khai mở bán trên hệ thống kèm các điều kiện vận chuyển hành khách sau khi có các văn bản chính thức của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), CHKVN.

Bên cạnh đó, tỷ lệ tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 tại nhiều địa phương (ngoài Hà Nội, TP Hồ Chí Minh) còn thấp, nên hành khách không thể đáp ứng điều kiện bay.

Về điều kiện vận chuyển hành khách thời gian tới, CHKVN đề nghị các chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) giai đoạn hiện tại áp dụng các chuyến bay xuất phát từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất theo thông báo tại địa chỉ: nguyco.antoancovid.vn.

Hành khách cần có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS- CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Chuyến bay xuất phát từ các địa bàn khác, hành khách cần đáp ứng một trong ba điều kiện: Có chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine, trong đó, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay hoặc có giấy chứng nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay; hoặc kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Đề xuất kế hoạch bay thường lệ sau ngày 20.10