Xây dựng cơ chế phát triển vận tải đường thuỷ

THỨ NĂM, 14/10/2021 14:54:56

Sáng 14.10, Bộ trưởng Giao thông vận tải chủ trì hội nghị trực tuyến về phát triển logistics vận tải đường thuỷ nội địa và ven biển với các bộ, ngành, địa phương trên cả nước.


Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Qdnd.vn

Tại hội nghị, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết thời gian qua bộ đã luôn quan tâm đến phát triển vận tải thủy và vận tải ven biển bằng phương tiện thủy để tận dụng lợi thế bờ biển dài của đất nước, hệ thống sông, kênh tự nhiên thuận lợi cho phát triển vận tải. Tuy nhiên, đến nay vận tải thủy phát triển chưa tương xứng với lợi thế, tiềm năng của đất nước; có sự chênh lệch lớn vận tải thủy phía Nam và phía Bắc.

Đồng chí Bùi Thiên Thu, Cục trưởng Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam cho biết cả nước hiện có 2.360 sông, kênh có tổng chiều dài khoảng 42.000 km với 9 hệ thống sông lớn đổ ra biển thông qua 120 cửa sông, tổng chiều dài đường thủy cả nước đang được quản lý khai thác hơn là 17.000 km. Vận tải đường thủy có ưu điểm về giá cước vận chuyển thấp, có độ an toàn cao và ít gây ô nhiễm môi trường. Hiện vận tải thủy chiếm khoảng 19% tổng lượng hàng hóa lưu thông trong nước.


Đại diện lãnh đạo Sở Giao thông vận tải và một số đơn vị liên quan dự hội nghị tại điểm cầu Hải Dương

Hội nghị đã lắng nghe 20 ý kiến đại diện các bộ, ngành, doanh nghiệp, hiệp hội và địa phương nêu một số khó khăn, vướng mắc trong kinh doanh vận tải thủy về kết cấu hạ tầng luồng tuyến, cảng, bến thủy còn nhiều hạn chế; thiếu chính sách ưu đãi đầu tư phát triển... Các ý kiến kiến nghị cần ban hành chính sách khuyến khích vận tải đường thuỷ nội địa phát triển; quan tâm phát triển hệ thống cảng theo cụm, kết nối thuận lợi với đường bộ, hình thành các cảng đầu mối có công nghệ bốc xếp hiện đại.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các bộ, ngành, địa phương. Đồng chí cho biết khi thực hiện quy hoạch 5 lĩnh vực giao thông vận tải, từ giai đoạn nghiên cứu, Bộ Giao thông vận tải xác định vận tải thủy là một trong những lĩnh vực trọng điểm của quốc gia. Bộ tiếp tục tiếp thu ý kiến xây dựng hoàn thiện quy hoạch đường thủy. Đồng thời đề nghị cần quan tâm có cơ chế đặc biệt về tiếp cận vốn, miễn giảm thuế, các chính sách ưu đãi để khai thác thế mạnh tiềm năng logistics vận tải thủy của quốc gia, góp phần giảm chi phí vận tải, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.

THÀNH ĐẠT

Comment

Vui lòng nhập tiếng việt có dấu