Bộ Giao thông vận tải nói gì về tiếp nhận tài trợ 37 toa tàu cũ từ Nhật Bản?

06/11/2021 20:40

Theo Thứ trưởng Giao thông vận tải, Bộ sẽ tiếp tục tập hợp ý kiến về việc tiếp nhận tài trợ 37 toa tàu cũ từ Nhật Bản song quan điểm hiện nay của Bộ là không đồng thuận.

Liên quan đến việc nhập khẩu 37 toa xe được phía Nhật Bản tặng, cho, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Giao thông vận tải, cho biết sau khi nhận được văn bản của Văn phòng Chính phủ, đơn vị này đã đang lấy ý kiến các bộ, ngành. Dự kiến, một vài ngày tới, Bộ sẽ có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Thông tin thêm tại Phiên họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức tối 6.11, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải khẳng định rất nghiêm túc xem xét vì đây trong điều kiện khó khăn hoạt động của doanh nghiệp, nhất là bối cảnh dịch COVID-19 khó huy động vốn để có các phương tiện. Song việc nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản phải căn cứ vào các quy định của pháp luật.

Dẫn Luật đường sắt năm 2017, ông cho biết tại Điều 32 đã quy định về đăng kiểm các phương tiện. Trong đó, với phương tiện đường sắt khi đưa vào sử dụng phải còn niên hạn do Chính phủ quy định; phải được đăng kiểm định kỳ đảm bảo an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, Chính phủ cũng có Nghị định 65 quy định, với phương tiện đường sắt nhập khẩu thì phải dưới 10 năm đối với toa xe, đầu máy chở khác và chở hàng dưới 15 năm.

“Chúng ta chiếu nhanh theo quy định này sẽ thấy, các toa xe mà Tổng công ty Đường sắt đề nghị nhập sản xuất từ năm 1979-1982, đã khoảng 39-42 năm. Như vậy, không đáp ứng được yêu cầu theo quy định của pháp luật”, ông Đông nêu rõ.

Chưa kể, khổ đường sắt của Nhật Bản là 1.067mm, còn của Việt Nam khổ hiện nay là 1.000mm nên khi đưa về phải hoán cải, đăng kiểm lại.

Theo Tổng công ty báo cáo mặc dù được cho nhưng khi toa tàu về Việt Nam phải hoán cải với chi phí khoảng 140 tỷ đồng; trong khi Việt Nam có các cơ sở đóng toa xe ở Hà Nội, Dĩ An (Bình Dương), TP Hồ Chí Minh. Vì vậy, theo ông Đông, việc phát triển công nghiệp đường sắt cũng là yếu tố cần xem xét.

“Hiện Bộ Giao thông vân tải đang tổng hợp ý kiến. Nhưng quan điểm của chúng tôi là không đồng thuận vấn đề này và sẽ báo cáo sớm,” Thứ tưởng Đông chia sẻ.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ Giao thông vận tải nói gì về tiếp nhận tài trợ 37 toa tàu cũ từ Nhật Bản?