[Audio] Giãn thời gian đăng kiểm ô tô, người dân phấn khởi

25/03/2023 11:00

Quy định mới của Bộ Giao thông vận tải về đăng kiểm xe rất có ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay. Người dân phấn khởi vì sẽ tiết kiệm thời gian, công sức trong việc đi đăng kiểm xe cơ giới.

00:00


Kiểm tra phương tiện tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 34-04D (Kim Thành) 

Nhiều chủ xe ô tô phấn khởi trước Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/202/TT-BGTVT ngày 12.8.2021 của Bộ trưởng Giao thông vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có hiệu lực từ ngày 22.3.

Tiết kiệm cho người dân

Trước đây, chiếc xe ô tô Daewoo sản xuất từ năm 2009 của gia đình anh Dương Văn Hùng ở xã Kim Xuyên (Kim Thành) có chu kỳ đăng kiểm 6 tháng. Sáng 22.3, sau khi làm các thủ tục đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 34-04D ở xã Kim Xuyên (Kim Thành), xe của anh Hùng được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm thời hạn 12 tháng. Anh Hùng cho biết khi đến nơi đăng kiểm, anh mới được các đăng kiểm viên của trung tâm tuyên truyền, giải thích về quy định mới. Anh phấn khởi vì việc kéo dài chu kỳ đăng kiểm rất thuận lợi cho người dân, giúp tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc, nhất là trong bối cảnh đăng kiểm khó khăn như hiện nay.

Anh Nguyễn Văn Hậu ở phường Hải Tân (TP Hải Dương) mới mua xe ô tô Hyundai Accent ngày 21.3 nhưng đầu tuần sau mới nhận xe. Anh Hậu cũng đã được nhân viên tư vấn thông báo về quy định xe ô tô mới sẽ được miễn đăng kiểm lần đầu. “Việc miễn đăng kiểm lần đầu là rất hợp lý vì xe mới xuất xưởng cũng đã được các nhà sản xuất kiểm tra kỹ lưỡng rồi mới cho ra thị trường”, anh Hậu nói. 

Anh Bùi Quang T., nhân viên bán hàng của một đại lý ô tô trên đường Nguyễn Lương Bằng (TP Hải Dương) cho biết những người đi mua xe mới đều được nhân viên bán hàng hỗ trợ các thủ tục đăng kiểm lần đầu. Với quy định mới, anh T. vẫn phải đến trung tâm đăng kiểm làm hồ sơ cấp giấy chứng nhận đăng kiểm và đóng phí đường bộ nhưng không phải chờ đợi như trước nữa.

Tác động dần dần

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hải Dương trong những ngày đầu triển khai quy định mới, hoạt động đăng kiểm tại các trung tâm đăng kiểm trong tỉnh chưa có nhiều thay đổi, lượng phương tiện đến đăng kiểm tại các trung tâm vẫn đông. Đại diện Công ty CP Đăng kiểm Hải Dương 34-01D cho biết từ khi Thông tư 02 có hiệu lực, lượng phương tiện đến đăng kiểm tại trung tâm vẫn không thay đổi nhiều, dao động từ 170-190 xe/ngày. Trong ngày 22.3, tại công ty có 25 chiếc ô tô mới đến nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định. Chủ phương tiện không phải mang xe đi đăng kiểm, xe ô tô mới cũng không phải vào dây chuyền và thực hiện các bước kiểm định như trước. 

Theo quy định, các giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định đã được cấp trước ngày 22.3 thì tiếp tục được sử dụng đến hết thời hạn ghi trong giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định. Từ ngày 22.3, giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định sẽ được cấp theo chu kỳ mới. Như vậy, một thời gian nữa quy định về kéo dài chu kỳ đăng kiểm mới phát huy tác dụng giúp giảm thời gian, chi phí, công sức của người đi đăng kiểm, giảm áp lực cho các trung tâm đăng kiểm.

Hiện nay, tất cả 6 trung tâm đăng kiểm của Hải Dương đã đi vào hoạt động, công suất đăng kiểm trung bình từ 560-630 xe/ngày. Các trung tâm đang phát phiếu hẹn cho chủ các phương tiện để giảm ùn tắc. 

HN 

(0) Bình luận
[Audio] Giãn thời gian đăng kiểm ô tô, người dân phấn khởi