Giao lưu trực tuyến: "Chung quanh việc đối tượng nộp thuế tự tạo và phát hành hóa đơn"

04/11/2010 15:37

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh đã giải đáp hơn 30 câu hỏi bạn đọc đề nghị được làm rõ những đối tượng thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định 51; trách nhiệm, quyền hạn của các DN khi được trao quyền tự tạo và phát hành hóa đơn...


Quang cảnh cuộc giao lưu. Ảnh: Thành Chung

Sáng 4-11, tại Tòa soạn Báo Hải Dương, Báo Hải Dương phối hợp với CụcThuế tỉnh tổ chức giao lưu trực tuyến trên báo Hải Dương điện tử vềtriển khai thực hiện Nghị định 51/2010/NĐ-CP ngày 14-5-2010 của Chínhphủ về hóa đơn bán hàng, cung ứng dịch vụ với chủ đề "Chung quanh việcđối tượng nộp thuế tự tạo và phát hành hóa đơn". Sau hơn 2 giờ giaolưu, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh đã giải đáp hơn 30 câu hỏi bạn đọc gửi quamạng in-tơ-nét đề nghị làm rõ những đối tượng thuộc phạm vi điều chỉnhcủa Nghị định 51; trách nhiệm, quyền hạn của các doanh nghiệp, đơn vịkinh doanh khi được trao quyền tự tạo và phát hành hóa đơn; những vướngmắc, khó khăn nảy sinh khi thực hiện chủ trương mới này...

Nghịđinh 51 có hiệu lực từ ngày 1-1-2011 tới sẽ làm thay đổi toàn bộ phươngthức quản lý hóa đơn truyền thống để tiến tới quản lý theo mô hình hiệnđại, nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp, tổ chứckinh tế, cơ quan thuế, công chức thuế và các tổ chức, cá nhân có liênquan trong việc quản lý, sử dụng hóa đơn.

DƯỚI ĐÂY LÀ TOÀN BỘ NỘI DUNG BUỔI GIAO LƯU


Nguyễn Thị Thanh Vân (luuthanhxuan@yahoo.com) - Địa chỉ:Phạm Ngũ Lão, TP Hải Dương
Người mua hàng có cách gì để phân biệt hóa đơn thật do doanh nghiệp được phép in và hóa đơn giả? Sau khi doanh nghiệp giải thể thì việc xử lý hóa đơn do doanh nghiệp tự in thế nào?

1/ Theo Điều 13/ TT153 về nhận dạng HĐ, căn cứ đặc điểm HĐ do đơn vị mình tự tạo đe phát hiện HĐ thật hay giả

1. Tổ chức, hộ, cá nhân khi in, phát hành hóa đơn quy ước các ký hiệu nhận dạng trên hóa đơn do mình phát hành để phục vụ việc nhận dạng hóa đơn trong quá trình in, phát hành và sử dụng hoá đơn.
Tuỳ thuộc vào quy mô, đặc điểm hoạt động kinh doanh và yêu cầu quản lý, tổ chức, hộ, cá nhân có thể chọn một hay nhiều hình thức sau để làm ký hiệu nhận dạng như: dán tem chống giả; dùng kỹ thuật in đặc biệt; dùng giấy, mực in đặc biệt; đưa các ký hiệu riêng vào trong từng đợt in hoặc đợt phát hành loại hoá đơn cụ thể, in sẵn các tiêu thức ổn định trên tờ hoá đơn (như tên, mã số thuế, địa chỉ người bán; loại hàng hoá, dịch vụ; đơn giá…), chữ ký và dấu của người bán khi lập hoá đơn...

2. Trường hợp phát hiện các dấu hiệu vi phạm có liên quan đến việc in, phát hành, quản lý, sử dụng hoá đơn, tổ chức, hộ, cá nhân phát hiện phải báo ngay cơ quan thuế. Khi cơ quan thuế và cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu xác nhận hoá đơn đã phát hành, tổ chức, hộ, cá nhân in, phát hành hoá đơn phải có nghĩa vụ trả lời bằng văn bản trong thời hạn mười (10) ngày kể từ khi nhận được yêu cầu.

2/ Theo Điều 9-TT 153 hương dẫn Phát hành hoá đơn của tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh

1. Tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh trước khi sử dụng hoá đơn cho việc bán hàng hoá, dịch vụ, trừ hóa đơn được mua, cấp tại cơ quan thuế, phải lập Thông báo phát hành hoá đơn (mẫu số 3.5 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này).

2. Thông báo phát hành hóa đơn gồm: tên đơn vị phát hành hoá đơn, mã số thuế, địa chỉ, điện thoại, các loại hoá đơn phát hành (tên loại hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn, ngày bắt đầu sử dụng, số lượng hóa đơn thông báo phát hành (từ số... đến số...)), hoá đơn mẫu, tên và mã số thuế của doanh nghiệp in hoá đơn (đối với hoá đơn đặt in), ngày lập Thông báo phát hành, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật và dấu của đơn vị.

Trường hợp có sự thay đổi địa chỉ kinh doanh, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh phải gửi thông báo phát hành hoá đơn cho cơ quan thuế nơi chuyển đến, trong đó nêu rõ số hoá đơn đã phát hành chưa sử dụng, sẽ tiếp tục sử dụng.

Trường hợp tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh khi gửi thông báo phát hành từ lần thứ 2 trở đi, nếu không có sự thay đổi về nội dung và hình thức hóa đơn phát hành thì không cần phải gửi kèm hóa đơn mẫu.

Trường hợp có sự thay đổi về nội dung đã thông báo phát hành, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh phải thực hiện thông báo phát hành mới theo hướng dẫn tại khoản này.
Riêng hoá đơn xuất khẩu, nếu có sự thay đổi mẫu hoá đơn nhưng không thay đổi các nội dung bắt buộc thì không phải thực hiện thông báo phát hành mới.

Phạm Thị Hương (nangxuanhd@yahoo.com) - Địa chỉ:An Lưu - Kinh Môn
Công ty TNHH một thành viên đang hoạt động, có mức vốn điều lệ 2 tỷ đồng có được tự in hoá đơn khi bán hàng hoá không?

Điều 2. Đối tượng áp dụng

1. Người bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, gồm:

a) Tổ chức, cá nhân Việt Nam kinh doanh bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ (gọi chung là bán hàng hóa, dịch vụ) tại Việt Nam hoặc bán ra nước ngoài;

b) Tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh bán hàng hóa, dịch vụ tại Việt Nam hoặc sản xuất kinh doanh ở Việt Nam bán hàng ra nước ngoài;

c) Tổ chức, cá nhân Việt Nam hoặc nước ngoài không kinh doanh nhưng có bán hàng hóa, dịch vụ tại Việt Nam

2. Tổ chức nhận in hóa đơn.

3. Tổ chức, cá nhân mua hàng hóa, dịch vụ

4. Cơ quan quản lý thuế các cấp và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc in, phát hành, sử dụng hóa đơn.

Trường Giang (truonggiangcn1@yahoo.com) - Địa chỉ:Lai Cách - Cẩm Giàng
Công ty chúng tôi tự in hoá đơn thì khi sử dụng hoá đơn có phải báo cáo cơ quan thuế không?
Thông báo phát hành hóa đơn phải được gửi đến cơ quan thuế chậm nhất là 5 ngày trước khi tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh bắt đầu sử dụng hóa đơn và trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày đăng ký thông báo phát hành.

Đặng Trung Nguyên (trienxuannguyen05@gmail.com) - Địa chỉ:Sao Đỏ - Chí Linh
Thế nào là hoá đơn điện tử ?
Hóa đơn điện tử được khởi tạo, lập, xử lý trên hệ thống máy tính của tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh đã được cấp mã số thuế khi bán hàng hóa, dịch vụ và được lưu trữ trên máy tính của các bên theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử. Hóa đơn điện tử được sử dụng theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.

Nguyễn Văn Quảng (vanquanghd89@gmail.com) - Địa chỉ:Giám đốc doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ Quảng Trường
Doanh nghiệp tôi là doanh nghiệp tư nhân thường xuyên sử dụng 10 lao động, chúng tôi có được mua hoá đơn của cơ quan thuế không?
Cơ quan thuế chỉ bán hóa đơn cho các doanh nghiệp là doanh nghiệp siêu nhỏ, là cơ sở kinh doanh có từ 10 lao động trở xuống theo quy định tại khoản 1, điều 3 Nghị định 56/2009/NĐ-CP ngày 30-6-2009 của Chính phủ.

Nguyễn Văn Luyến (ctminhluyen@yahoo.com) - Địa chỉ:Giám đốc Công ty TNHH Minh Luyến
Công ty tôi đã có quyết định giải thể, có phát sinh thanh lý tài sản. Người mua yêu cầu phải có hoá đơn. Vậy xin hỏi công ty chúng tôi muốn có hoá đơn để cung cấp cho người mua thì làm thế nào?

Doanh nghiệp sau khi đã giải thể, đã quyết toán hóa đơn, đã đóng mã số thuế, phát sinh thanh lý tài sản cần có hóa đơn dể giao cho người mua thì sẽ làm đơn đề nghị cấp hóa đơn lẻ gửi đến cơ quan thuế để được cấp.

Nguyễn Bá Giang (bagiangcg@gmail.com) - Địa chỉ:Công ty In Cẩm Giàng
Chúng tôi là hộ kinh doanh, nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ. Chúng tôi nhận in hoá đơn có được không?
Tổ chức nhận in hóa đơn phải là doanh nghiệp, có đăng ký kinh doanh còn hiệu lực và có giấy phép hoạt động ngành in. Như vậy hộ kinh doanh không được in hóa đơn.

Nguyễn Văn Thành (vantauvt@gmail.com) - Địa chỉ:Công ty CP xây dựng- vận tải Hải Dương, Mã số thuế: 0800498747
Thông tư 153/2010/ TT- BTC quy định Doanh nghiệp siêu nhỏ là cơ sở kinh doanh có từ mười (10) lao động trở xuống. Vậy 10 lao động là cả lao động có bảo hiểm và lao động thời vụ hay chỉ tính lao động có bảo hiểm?


Theo quy định tại khoản 1 điều 3 của nghị định 56 tiêu chí xác định là DN siêu nhỏ không phân biệt loại hình DN có từ 10 lao động trở xuống, theo thông tư 39/2010 thông tư Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện QĐ 12 của Chính phủ thì số lao động được xác định là lao động bình quân năm trên cơ sở tổng số lao động sử dụng thường xuyên (không kể lao động có hợp đồng ngắn hạn dưới 3 tháng) tính đến hết 31-12-2010. Trường hợp DN thành lập mới trong năm 2010 thì số lao động được xác định căn cứ vào bảng thanh toán tiền lương, tiền công của tháng đầu tiên.

Như vậy, DN thường xuyên sử dụng 10 lao động không phân biệt có đóng bảo hiểm hay không thì được cơ quan thuế bán hóa đơn trong năm 2011.

Tiêu Hà Phương (tieuha.phuong@gmail.com) - Địa chỉ:Giám đốc Công ty TNHH Á Châu, Lào Cai
Công ty tôi có trụ sở đóng tại tỉnh thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hôi khó khăn nhưng chúng tôi có các đơn vị trực thuộc kinh doanh tại các tỉnh không thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Xin hỏi các đơn vị trực thuộc có được mua hoá đơn của cơ quan thuế không?
DN được thành lập và hoạt động tại địa bàn có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn nhưng có chi nhánh tại nơi không phải là địa bàn có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn, chi nhánh thực hiện khai thuế TGT riêng thì chi nhánh không thuộc đối tượng mua hóa đơn đặ in của cơ quan thuế. Chi nhánh tạo hóa đơn tự in hoặc hóa đơn đặt in để sử dụng khi bán hàng hóa, dịch vụ.

Nguyễn Văn Trình (trinhvankt@yahoo.com) - Địa chỉ:Giám đốc Công ty Xuất khẩu nông sản Kim Thành
Doanh nghiệp chúng tôi sử dụng hoá đơn xuất khẩu, đã thông báo phát hành hoá đơn và gửi hoá đơn mẫu cho cơ quan thuế, nay chúng tôi có thay đổi một số nội dung trên hoá đơn (phần nội dung không bắt buộc), chúng tôi có phải thông báo phát hành hoá đơn mới không?


Theo điều 12 của Nghị định 51 trường hợp nội dung hóa đơn có thay đổi doanh nghiệp phải gửi thông báo phát hành cho cơ quan thuế kèm theo mẫu hóa đơn đã có sự thay đổi.

Nếu thay đổi địa chỉ kinh doanh theo hướng dẫn tại thông tư 153 doanh nghiệp được đóng dấu địa chỉ mới trên hóa đơn.

Phạm Việt Cường (cuonghoa77@yahoo.com) - Địa chỉ:Đoàn Tùng - Thành Miện
Hành vi tự in hoá đơn giả để sử dụng bị xử phạt như thế nào?
Theo quy định khoản 3, Điều 28 của Nghị định 51/2010/NĐ-CP ngày 14-5-2010 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, hành vi tự in hóa đơn giả để sử dụng bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, đồng thời bị phạt đình chỉ quyền tự in hóa đơn trong thời hạn 36 tháng, kể từ khi hành vi bị phát hiện.

Nguyễn Xuân Giao (longgiaohd@gmail.com) - Địa chỉ:Công ty TNHH Xuân Giao
Công ty tôi thuộc đối tượng được tự in hoá đơn, chúng tôi muốn đưa thêm lô-gô để quảng bá cho doanh nghiệp của mình vào hoá đơn có được không? Hoặc có được tự thiết kế mẫu hoá đơn không?
2. Nội dung không bắt buộc trên hóa đơn đã lập
a) Ngoài nội dung bắt buộc theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều này, tổ chức, cá nhân kinh doanh có thể tạo thêm các thông tin khác phục vụ cho hoạt động kinh doanh, kể cả tạo lô-gô, hình ảnh trang trí hoặc quảng cáo.
b) Cỡ chữ của các thông tin tạo thêm phải nhỏ hơn cỡ chữ nhỏ nhất của các nội dung bắt buộc.
c) Các thông tin tạo thêm phải đảm bảo phù hợp với pháp luật hiện hành, không che khuất, làm mờ các nội dung bắt buộc phải có trên hóa đơn.

Vũ Quỳnh Anh (quynhvu03@gmail.com) - Địa chỉ:Nhân Quyền, Bình Giang
Tổ chức kinh doanh nào mới được cơ quan thuế bán hoá đơn?
Theo quy định tại điểm 1, Điều 11, Chương II, Thông tư 153/2010/TT-BTCngày 28-9-2010 của Bộ Tài chính thì cơ quan thuế bán hóa đơn cho các tổchức không phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh; hộ, cánhân kinh doanh, doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp ở tại địa bàn cóđiều kiện kinh tế -xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn không thuộc đốitượng tạo hóa đơn tự in.

Hoàng Lâm (hoangvanlamkt@yahoo.com) - Địa chỉ:Cổ Dũng, Kim Thành
Khi mua hoá đơn của cơ quan thuế, người nộp thuế cần phải chuẩn bị giấy tờ gì
Người nộp thuế cần lập đơn đề nghị theo mẫu ban hành kèm theo thông tư 153, giấy ủy quyền, chứng minh nhân dân của người đi mua.

Vũ Thị Yến (yenhoangvt@yahoo.com) - Địa chỉ:Thanh Bình, TP Hải Dương
Gia đình tôi có một căn nhà cho thuê trong thời hạn 6 tháng, theo hợp đồng thuê nhà chúng tôi phải cấp hoá đơn cho công ty thuê. Xin hỏi chúng tôi có được mua hoá đơn của cơ quan thuế không?

Ông bà cần làm đơn đề nghị để cơ quan thuế cấp hóa đơn lẻ, kèm theo các chứng từ mua bán, hợp đồng thuê (nếu có), nộp các khoản thuế liên quan đến  hoạt động cho thuê thì được cơ quan thuế cấp hóa đơn lẻ không thu tiền.

Nguyễn Thiên (caucon@gmail.com) - Địa chỉ:TP Hà Nội
Khi áp dụng Nghị định 51, liệu có giảm được tình trạng bức xúc lâu nay là thành lập doanh nghiệp "ma" để buôn bán hóa đơn không? thưa bà
Cơ quan thuế hy vọng, khi nghị định 51 có hiệu lực, với trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp cùng phối hợp với cơ quan thuế và các cơ quan quản lý nhà nước các cấp sẽ kịp thời phát hiện và xử lý những vi phạm trên theo quy định của pháp luật.

Uyển Nhi (uyennhi@gmail.com) - Địa chỉ:
Trường Cao đẳng nghề GTVT hỏi:Trường chúng tôi có phát sinh doanh thu từ dịch vụ vận tải hàng hoá thuê cho một số đối tượng khác và vẫn phải đến CQT xin cấp hoá đơn lẻ giao cho khách hàng. Nay chúng tôi muốn được mua hoá đơn bán hàng (quyển) hàng tháng và kê khai nộp thuế theo phương pháp trực tiếp có được không? Phải làm những thủ tục gì?
Tổ chức, cá nhân xác định là kinh doanh thường xuyên thực hiện đăng ký mã số thuế kê khai thuế theo quy định khi có nhu cầu mua hóa đơn quyển để sử dụng thường xuyên làm đơn đề nghị theo mẫu ban hành theo thông tư 153 kèm theo giấy giới thiệu và chứng minh nhân dân của người đi mua để cơ quan thuế bán hóa đơn theo quy định.

nguyen thi ha duong (haduong04@yahoo.com) - Địa chỉ:TP Hai Duong
Công ty tôi là công ty TNHH MTV có vốn điều lệ là 2 ty đồng, mỗi tháng chúng tôi sử dụng khoảng 50 số hoá đơn. vậy công ty tôi có tự in hoá đơn được không? hay chúng tôi phải đặt in hoá đơn
Trường hợp doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện theo quy định tại điểm 1b, Điều 6, Chương II, Thông tư 153/2010/TT-BTC ngày 28-9-2010 của Bộ Tài chính thì được tạo hóa đơn tự in.

Nguyễn Tiến An (tienannguyen@yahoo.com) - Địa chỉ:Dân Chủ, Tứ Kỳ
Đề nghị cơ quan Thuế cho chúng tôi biết thế nào được coi là sử dụng hoá đơn bất hợp pháp?
Theo quy định tại điểm 1, Điều 21, Thông tư 153/2010/TT-BTC ngày 28-9-2010 của Bộ Tài chính: Sử dụng bất hợp pháp hoá đơn là việc lập khống hoá đơn; cho hoặc bán hoá đơn chưa lập để tổ chức, cá nhân khác lập khi bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ (trừ các trường hợp được sử dụng hoá đơn do cơ quan thuế bán hoặc cấp và trường hợp được ủy nhiệm lập hóa đơn theo hướng dẫn tại Thông tư này); cho hoặc bán hoá đơn đã lập để tổ chức, cá nhân khác hạch toán, khai thuế hoặc thanh toán vốn ngân sách; lập hoá đơn không ghi đầy đủ các nội dung bắt buộc; lập hoá đơn sai lệch nội dung giữa các liên; dùng hoá đơn của hàng hoá, dịch vụ này để chứng minh cho hàng hoá, dịch vụ khác.

nguyen thi ha duong (haduong04@yahoo.com) - Địa chỉ:TP Hai Duong
Công ty chúng tôi đang hoạt động thì khi nào phải đặt mua hoá đơn và khi nào phải thu hồi hoá đơn cũ đã mua nhưng chưa sử dụng đến?xin cảm ơn!
Căn cứ Thông tư 153/2010/TT-BTC ngày 28-9-2010 của Bộ Tài chính, DN tự xác định DN mình thuộc diện tự in hóa đơn, đặt in hóa đơn hay được mua hóa đơn của cơ quan thuế để làm thủ tục tạo hóa đơn tự in, đặt in hoặc đăng ký mua hóa đơn của cơ quan thuế theo quy định.

Kết thúc ngày 31-12-2010, DN phải thực hiện kiểm kê xác định số lượng hóa đơn đã sử dụng, số lượng hóa đơn chưa sử dụng. Đối với số hóa đơn chưa sử dụng, nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì DN đăng ký với cơ quan thuế để được tiếp tục sử dụng đến ngày 31-3-2011. Trường hợp DN không có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì DN thực hiện hủy hóa đơn theo quy định tại điều 27, Thông tư số 153.

Phạm Hoa (nhoque08@yahoo.com) - Địa chỉ:Phạm Kha, Thanh Miện
Doanh nghiệp tôi được tự in hoá đơn, nhưng trên hoá đơn của chúng tôi thiếu nội dung “mã số thuế của người bán”. Xin hỏi chúng tôi xử lý như thế nào? Có thể viết thêm mã số thuế của doanh nghiệp vào hoá đơn được không? Doanh nghiệp tôi có bị phạt không?
Trường hợp trên hóa đơn tự in của đơn vị bán không có tiêu thức "mã số thuế người bán" thì hóa đơn này là hóa đơn này không hợp pháp, không được phát hành. Nếu đơn vị bán cố tình phát hành sẽ bị xử phạt theo quy định.

Đặng Thị Oanh (oanhdang78@yahoo.com) - Địa chỉ:Quang Trung, Tp Hải Dương
Cửa hàng tôi bán văn phòng phẩm, một lần bán có giá trị thanh toán là 300.000 đồng, người mua không cung cấp “Tên, địa chỉ, mã số thuế”. Vậy chúng tôi phải lập hoá đơn như thế nào?
Khi bán hàng hóa cung ứng, dịch vụ có giá trị từ 200 nghìn đồng trở lên người mua không yêu cầu lấy hóa đơn nhưng người bán vẫn phải lập hóa đơn. Trong hóa đơn ghi rõ, người mua không lấy hóa đơn. Trường hợp người mua không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế thì người bán phải ghi rõ trên hóa đơn người mua không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế.

Xuân Vinh (vinhhoabk@yahoo.com) - Địa chỉ:Nguyễn Trãi, TP Hải Dương
Doanh nghiệp của tôi kinh doanh lĩnh vực vật liệu xây dựng chủ yếu cung cấp hàng hóa cho các nhà thầu, nên thông thường chỉ có chứng từ nhập, xuất kho. Chỉ đến khi công trình hoàn thành mới phải ghi hóa đơn thanh toán, nên mỗi năm chỉ sử dụng vài tờ hóa đơn. Nhưng nay, theo quy định mới, doanh nghiệp phải tự in hóa đơn nên việc làm này rất bất tiện. Mua sắm máy in thì lãng phí, đặt in với số lượng ít thì ít có đơn vị nào nhận, chúng tôi có thể mua hóa đơn của cục thuế như trước có được không?
Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về cải cách thủ tục hành chính, tiến hành đồng bộ trên phạm vi toàn quốc, do vậy, khi nghị định 51 có hiệu lực, các doanh nghiệp phải bình đẳng trong tất cả các lĩnh vực kinh doanh. Doanh nghiệp của ông, bà sử dụng số lượng hóa đơn ít nhưng vẫn phải thực hiện tự in (hoặc đặt in) hóa đơn theo quy định.

Thục Anh (dongphong80@yahoo.com) - Địa chỉ:Bình Dương
Doanh nghiệp tôi được thành lập trong khu chế xuất có được tạo hoá đơn tự in không?
Vấn đề bạn nêu quy định tại Điều 6 TT 153 như sau: Hóa đơn tự in áp dụng với các trường hợp:

1. Doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật trong khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghệ cao; doanh nghiệp có mức vốn điều lệ theo quy định của Bộ Tài chính; các đơn vị sự nghiệp công lập có sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật được tự in hóa đơn kể từ khi có mã số thuế.
2. Tổ chức, cá nhân kinh doanh trừ các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, được tự in hóa đơn để sử dụng cho việc bán hàng hóa, dịch vụ nếu có đủ các điều kiện sau:
a) Đã được cấp mã số thuế;
b) Có doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ;
c) Không bị xử phạt về các hành vi vi phạm pháp luật về thuế theo mức do Bộ Tài chính quy định trong 365 (ba trăm sáu mươi lăm) ngày liên tục tính đến ngày thông báo phát hành hóa đơn tự in;
d) Có hệ thống thiết bị đảm bảo cho việc in và lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ;
đ) Là đơn vị kế toán theo quy định của Luật Kế toán và có phần mềm bán hàng hóa, dịch vụ gắn liền với phần mềm kế toán, đảm bảo việc in và lập hóa đơn chỉ được thực hiện khi nghiệp vụ kế toán phát sinh.
3. Hóa đơn tự in đảm bảo nguyên tắc mỗi số hóa đơn chỉ được lập một lần. Số lượng liên hóa đơn được in căn cứ vào yêu cầu sử dụng cụ thể của nghiệp vụ bán hàng. Tổ chức, cá nhân có trách nhiệm tự quy định bằng văn bản về số lượng liên hóa đơn.

Minh Hoàn (hoangminhbk@gmail.com) - Địa chỉ:Quế Võ, Bắc Ninh
Trường hợp có một doanh nghiệp đến và hỏi mua hóa đơn đặt in của doanh nghiệp khác (với lý do doanh nghiệp của họ sử dụng hóa đơn rất ít nên muốn mua luôn cho tiện). Nếu chúng tôi in thêm để bán cho doanh nghiệp này có bị xử phạt gì không?
Căn cứ Thông tư 153/2010/TT-BTC ngày 28-9-2010 của Bộ Tài chính, DN tự xác định DN mình thuộc diện tự in hóa đơn, đặt in hóa đơn hay được mua hóa đơn của cơ quan thuế để làm thủ tục tạo hóa đơn tự in, đặt in hoặc đăng ký mua hóa đơn của cơ quan thuế theo quy định.
Nếu DN thuộc diện đặt in hóa đơn phải làm đầy đủ các thủ tục theo quy định tại điều 8 Thông tư 153/2010/TT-BTC ngày 28-9-2010 của Bộ Tài chính.
 Nếu cơ sở in in thêm hóa đơn của DN này để bán  cho DN khác là trái với quy định. Cơ sở in phải bị xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Phạm An Lưu (anluumt87@yahoo.com) - Địa chỉ:Ninh Hòa, Ninh Giang
Công ty in của chúng tôi nhận được nhiều hợp đồng đặt in hóa đơn trong cùng một thời điểm. Xin hỏi chúng tôi có thể chuyển nhượng một số hợp đồng đã ký với khách hàng cho công ty in khác được không? Việc này có bị xử phạt không?
Theo K3, K4, điều 8, TT 153 quy định:

a) Hoá đơn đặt in được in theo hợp đồng giữa tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh hoặc Cục Thuế với tổ chức nhận in hoá đơn đủ điều kiện tại điểm a khoản 4 Điều này.
b) Hợp đồng in hoá đơn được thể hiện bằng văn bản theo quy định của Luật Dân sự. Hợp đồng ghi cụ thể loại hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số lượng, số thứ tự hoá đơn đặt in (số thứ tự bắt đầu và số thứ tự kết thúc), kèm theo hóa đơn mẫu.
...
4. Điều kiện và trách nhiệm của tổ chức nhận in hoá đơn
a) Điều kiện
Tổ chức nhận in hoá đơn phải là doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh còn hiệu lực và có giấy phép hoạt động ngành in (bao gồm cả in xuất bản phẩm và không phải xuất bản phẩm).
b) Trách nhiệm
- In hoá đơn theo đúng hợp đồng in đã ký, không được giao lại toàn bộ hoặc bất kỳ khâu nào trong quá trình in hoá đơn cho tổ chức in khác thực hiện;
- Quản lý, bảo quản các bản phim, bản kẽm và các công cụ có tính năng tương tự trong việc tạo hóa đơn đặt in theo thỏa thuận với tổ chức, cá nhân đặt in hóa đơn. Trường hợp muốn sử dụng các bản phim, bản kẽm để in cho các lần sau thì phải niêm phong lưu giữ các bản phim, bản kẽm;
- Hủy hóa đơn in thử, in sai, in trùng, in thừa, in hỏng; các bản phim, bản kẽm và các công cụ có tính năng tương tự trong việc tạo hóa đơn đặt in theo thỏa thuận với tổ chức, cá nhân đặt in;
- Thanh lý hợp đồng in với tổ chức, cá nhân đặt in hoá đơn;
- Lập báo cáo về việc nhận in hoá đơn cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Nội dung báo cáo thể hiện: tên, mã số thuế, địa chỉ tổ chức, cá nhân đặt in; loại, ký hiệu hoá đơn, ký hiệu mẫu số hoá đơn, số lượng hoá đơn đã in (từ số … đến số) cho từng tổ chức, cá nhân (mẫu số 3.7 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này).

 Như vây nêu DN in nhận được nhiều HĐ in thì phải thực hiện HĐ in đó theo đúng quy định, không được chuyển nhượng hợp đồng cho nhà in khác.

Bùi Anh Tiến (tienhoa11@gmail.com) - Địa chỉ:Cẩm Thượng, Tp Hải Dương
Công ty chúng tôi dùng hàng hoá tự sản xuất để trả thay lương cho người lao động thì có phải lập hoá đơn không? Việc lập hoá đơn trong trường hợp này như thế nào?
 Theo quy định tại TT 129/2008/TT-BTC

Đối với hàng hoá, dịch vụ dùng để trao đổi, tiêu dùng nội bộ, biếu, tặng cho, trả thay lương cho người lao động, là giá tính thuế GTGT của hàng hoá, dịch vụ cùng loại hoặc tương đương tại thời điểm phát sinh các hoạt động này.
Đối với hàng hoá, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ thì phải lập hoá đơn GTGT (hoặc hoá đơn bán hàng), trên hoá đơn ghi đầy đủ các chỉ tiêu và tính thuế GTGT như hoá đơn xuất bán hàng hoá, dịch vụ cho khách hàng.
Như vậy CT xuất hàng hóa trả thay lương cho người lao động thì phải lập HĐ bao gồm cả thuế GTGT.

Đặng Quý Hải (quyhaitk@gmail.com) - Địa chỉ:Nguyên Giáp, Tứ Kỳ
Doanh nghiệp có thể tùy ý đặt tên cho liên hóa đơn được không? Số liên hóa đơn tối thiểu, tối đa là bao nhiêu? Doanh nghiệp của tôi thường có giao dịch với các doanh nghiệp nước ngoài nên đối tác muốn hóa đơn sử dụng tiếng nước ngoài có được không?
DN được đặt tên cho liên hóa đơn. Số liên hóa đơn tối thiểu là 2, tối đa là 9. Trong đó, liên 1 là lưu; liên 2 giao cho người mua; các liên từ liên thứ 3 trở đi được đặt tên theo công dụng tuỳ theo nhu cầu sử dụng.

Về nguyên tắc, hóa đơn được thể hiện bằng tiếng Việt. Trường hợp cần ghi thêm chữ nước ngoài thì chữ nước ngoài được đặt bên phải trong ngoặc đơn hoặc đặt ngay dưới dòng tiếng Việt và có cỡ chữ nhỏ hơn tiếng Việt. Tuy nhiên, trường hợp trên hóa đơn xuất khẩu chỉ được sử dụng một ngôn ngữ thì được sử dụng tiếng Anh.

Bùi Việt Đức (vietduchd@gmail.com) - Địa chỉ:Bình Hàn, TP Hải Dương
Công ty chúng tôi là đơn vị bán lẻ xăng, dầu bán cho người mua thường xuyên là tổ chức, cá nhân kinh doanh thì ngày lập hóa đơn là ngày nào? Trong trường hợp bán lẻ nếu người mua không yêu cầu lấy hóa đơn thì chúng tôi có phải lập hóa đơn không?
Theo TT 153 thi: Trường hợp cơ sở kinh doanh xăng dầu bán hàng cho các khách hàng ổn định mua hàng thường xuyên thì có thể thỏa thuận với khách hàng trong hợp đồng mua bán, xuất hóa đơn định kỳ 5 hoặc 10 ngày nhưng chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng CS bán XD phải lập hóa đơn cho khách hàng.

Nguyễn Liên (lientiencg@yahoo.com) - Địa chỉ:Đông Giao, Cẩm Giàng
Công ty chúng tôi kinh doanh đồ gia dụng, trong một lần bán hàng có thể xảy ra trường hợp danh mục hàng hoá nhiều hơn số dòng của 1 số hoá đơn. Do vậy khi lập hoá đơn bán hàng công ty chúng tôi phải sử dụng bảng kê để liệt kê các loại hàng hoá đã bán kèm theo hoá đơn. Xin hỏi chúng tôi có thể sử dụng bảng kê do Công ty tự thiết kế không? Nội dung trên bảng kê phải đảm bảo những nội dung gì?
Bạn tham khao quy định tại điều 16, 17 TT 153 hướng dẫn rất chi tiết, theo đó bạn tự thiết kế mẫu và phải có các chỉ tiêu theo quy định.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giao lưu trực tuyến: "Chung quanh việc đối tượng nộp thuế tự tạo và phát hành hóa đơn"