Vì sao nhiều trường tiểu học chưa tổ chức ăn bán trú?

05/11/2021 10:30

Dù Sở Giáo dục và Đào tạo đã đồng ý cho các trường tiểu học tổ chức dạy 2 buổi/ngày và ăn bán trú từ ngày 1.11 nhưng nhiều trường vẫn chưa thực hiện được do nhiều nguyên nhân.


Nhân viên Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (TP Hải Dương) khẩn trương lau dọn nhà bếp, nhà ăn để tổ chức cho học sinh ăn bán trú

Nghe ngóng tình hình dịch

Đến ngày 4.11, nhiều trường tiểu học ở TP Hải Dương, thị xã Kinh Môn và các huyện Thanh Hà, Cẩm Giàng, Gia Lộc, Ninh Giang, Tứ Kỳ, Kim Thành... chưa tổ chức ăn bán trú.

TP Hải Dương hiện mới có 2 trong tổng số 31 trường tiểu học tổ chức ăn bán trú và học 2 buổi/ngày. Theo lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố, hầu hết các trường tiểu học chưa hoàn thiện ký kết hợp đồng với nhà cung ứng thực phẩm, chưa chuẩn bị chu đáo các điều kiện để phục vụ học sinh ăn bán trú. Do thời gian nghỉ dịch Covid-19 kéo dài, các trường phải sắp xếp, kiện toàn đội ngũ nấu ăn, cấp dưỡng. Nhiều trường phải ký hợp đồng với giáo viên nghỉ hưu làm công việc cấp dưỡng, bố trí giáo viên hỗ trợ phục vụ ăn, ngủ cho học sinh; phối hợp tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2, tiêm vaccine phòng Covid-19 cho những người này để bảo đảm an toàn.

Cũng với lý do đang lựa chọn nhà cung ứng thực phẩm, các trường tiểu học ở Thanh Hà, Kim Thành, Ninh Giang cũng chưa tổ chức ăn bán trú. 

Ngoài ra, lãnh đạo nhiều trường tiểu học cẩn trọng vì văn bản chỉ đạo nêu rõ thủ trưởng đơn vị phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra lây lan dịch bệnh trong nhà trường. Vì vậy, đa số các trường còn dè dặt, nghe ngóng vì dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhất là gần đây ở một số địa phương đã có ca mắc Covid-19 với nhiều học sinh thành F1, F2... Lãnh đạo một trường tiểu học ở TP Hải Dương cho biết nếu ăn bán trú thì lúc ăn, ngủ học sinh phải bỏ khẩu trang, thời gian tiếp xúc trực tiếp nhiều hơn. Trường có hơn 1.000 học sinh, nếu có F0 hay F1 sẽ rất nguy hiểm.


Trường Tiểu học Trùng Khánh (Gia Lộc) đang sửa chữa lại một số thiết bị trong khu vực nhà bếp

Nhiều trường tổ chức ăn bán trú từ ngày 8.11

Nhiều trường tiểu học đang gấp rút chuẩn bị để đón học sinh tới trường học 2 buổi/ngày và tổ chức ăn bán trú từ ngày 8.11.

Tại Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (TP Hải Dương), các giáo viên, nhân viên đang khẩn trương vệ sinh đồ dùng, lau dọn nhà bếp, nhà ăn, kiểm tra lại các bàn học là giường ngủ buổi trưa của học sinh. Cô giáo Phạm Thị Thu Hằng, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết trường có 940 học sinh, trong đó có 661 em đăng ký ăn bán trú. 19nhân viên cấp dưỡng, phục vụ đã được khám sức khỏe, tiêm vaccine phòng Covid-19 từ 1-2 mũi. Trường cũng đã ký kết xong hợp đồng với nhà cung cấp thực phẩm.

Theo cô giáo Nguyễn Thị Vân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Gia Hòa (Gia Lộc), trường có 511 học sinh thì chỉ 25% số em đăng ký ăn bán trú. Dự kiến cuối tuần này trường họp phụ huynh để thống nhất tổ chức ăn bán trú. 

Còn tại một số trường đã tổ chức học 2 buổi/ngày, ăn bán trú từ ngày 1.11, công tác phòng chống dịch và bảo đảm an toàn cho học sinh được các trường thực hiện tốt. Những trường này đã chuẩn bị kỹ lưỡng trước đó và số lượng học sinh ăn bán trú ít.

Trường Tiểu học Ngọc Sơn (TP Hải Dương) chỉ có hơn 200 trong tổng số trên 700 học sinh ăn bán trú. Đây là trường công lập duy nhất trên địa bàn thành phố tổ chức cho học sinh ăn bán trú từ ngày 1.11. Nhà trường đã hợp đồng lâu năm với một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trọn gói, chỉ thực hiện khâu kiểm định, giám sát. Do đó, trong 2 ngày 30 và 31.10, mọi công việc chuẩn bị đã hoàn tất nhanh chóng. 

Trong thời gian dài học sinh tiểu học phải học 1 buổi/ngày đã khiến nhiều phụ huynh vất vả, sinh hoạt xáo trộn vì phải đưa đón con vào buổi trưa. Ngoài số ít phụ huynh bày tỏ lo ngại dịch Covid-19 nên vẫn muốn con mình học 1 buổi/ngày, còn lại nhiều phụ huynh tỏ ra phấn khởi khi con được ăn bán trú tại trường. Chị Nguyễn Thị Phương ở phường Cẩm Thượng (TP Hải Dương) có con học tiểu học cho biết cả 2 vợ chồng chị là công nhân. Chị phải mất một khoản tiền không nhỏ để thuê người đón con, trong khi chị đang thuê trọ, kinh tế khó khăn. "Tôi mong con được đi học 2 buổi/ngày và ăn bán trú để vừa đỡ vất vả, vừa giảm chi phí sinh hoạt", chị Phương nói.

Các trường nên sớm tổ chức cho học sinh học 2 buổi/ngày và ăn bán trú theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo nhưng phải bảo đảm phòng chống dịch.

THẾ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao nhiều trường tiểu học chưa tổ chức ăn bán trú?