Trường THPT tư thục thu tiền giữ chỗ vào lớp 10 đúng hay sai?

30/05/2023 14:20

Nhiều phụ huynh học sinh đã nộp tiền giữ chỗ cho con vào lớp 10 tại một số trường THPT tư thục ở TP Hải Dương. Người dân thắc mắc, các trường tổ chức thu số tiền này đúng hay sai?

Trường THPT Thành Đông tạm thu 3 triệu đồng/học sinh khi thí sinh nộp hồ sơ dự tuyển vào lớp 10 của trường

Đại diện Chi nhánh Công ty Luật TNHH An Phước (Hà Nội) cho biết căn cứ Bộ luật Dân sự, Luật Phí và lệ phí, Luật Giáo dục, Nghị định 04/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục, Nghị định 69/2008/NĐ-CP về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường và một số thông tư hướng dẫn thực hiện... trường THPT tư thục thu phí giữ chỗ không trái với quy định của pháp luật.

Các luật không có điều khoản cấm, điều khoản xử phạt (về hành vi này), không trái với quy định của Luật Giáo dục và quy tắc quản lý về việc thu chi đối với các trường tư thục, ngoài công lập (được quyền tự chủ về kinh phí thu chi, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật).

Còn theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương, đây là khoản thu thỏa thuận dân sự trên tinh thần tự nguyện giữa phụ huynh học sinh và nhà trường. Tuy nhiên, các trường phải công khai, minh bạch khoản thu để phụ huynh học sinh nắm được.

Được biết, trong 15 trường THPT ngoài công lập trên địa bàn toàn tỉnh có 2 trường THPT Thành Đông và Marie Curie (TP Hải Dương) tổ chức thu tiền giữ chỗ của học sinh khi nộp hồ sơ dự tuyển vào lớp 10 của 2 trường này. 

Số tiền mà phụ huynh học sinh đặt giữ chỗ là 3 triệu đồng/học sinh. Số tiền này sẽ được các trường đối trừ vào học phí sau này học sinh theo học. Trường THPT Thành Đông sẽ trả lại số tiền trên nếu học sinh đã nộp hồ sơ dự tuyển vào trường nhưng trúng tuyển vào trường THPT công lập mà không theo học hoặc không được duyệt trúng tuyển vào trường.

Trong 3 triệu đồng mà Trường THPT Marie Curie tạm thu có phí tuyển sinh 1 triệu đồng/học sinh, phí này không được trả lại trong mọi trường hợp. Phí giữ chỗ 2 triệu đồng/học sinh sẽ không được hoàn lại nếu học sinh không theo học tại trường và được nhập vào Quỹ học bổng của trường.

HOÀNG HÀ

(0) Bình luận
Trường THPT tư thục thu tiền giữ chỗ vào lớp 10 đúng hay sai?