Tôn trọng lựa chọn của con

04/02/2023 15:24

Chị Ngân và chị Hà vốn là bạn học cùng đại học, cùng có con năm nay học lớp 12, chuẩn bị vào đại học. Ngày cuối tuần rảnh rỗi, chị Ngân đến nhà chị Hà chơi. Sau một hồi hàn huyên, chị Ngân hỏi:

- Thằng Dũng nhà bạn năm nay định chọn học trường nào đấy? 

Chị Hà thở dài:

- Nói đến nó tớ lại bực!

- Sao thế? Nó học tốt mà ngoan ngoãn thế bạn còn kêu gì?

- Bạn có biết nó định học gì không? Nó bảo nó học làm đầu bếp đấy. Giá mà nó kém cỏi thì mình cũng kệ, đằng này từ tiểu học đến giờ nó đều là học sinh giỏi. Bạn vẫn biết từ trước đến nay nhà tớ định hướng cho nó học khối B để sau này thi ngành y theo nghề bố. Mọi lần nói chuyện này nó đều lặng yên nên hai vợ chồng tớ tưởng nó cũng đồng ý vậy. Ai ngờ... Nghe nó chọn nghề như thế, bố con nó cãi nhau một trận. Mấy ngày nay bố nó cứ đi làm về nhìn thấy nó là lại cáu rồi mắng. Mà nghe có vẻ nó cũng không chịu xuống nước, vẫn quyết chọn ngành đó. Không khí nhà cứ căng như dây đàn ấy.

Nghe vậy, chị Ngân bảo:

- Thế bạn có biết cái Linh nhà tớ chọn học trường nào không? Ngành kỹ thuật ô tô đấy!

- Ôi. Con gái học ngành đấy làm gì cho mệt? Rồi sau này ra trường biết làm gì?

- Thì thế! Ban đầu khi nghe con nói vậy, vợ chồng tớ cũng phản đối dữ lắm. Bố mẹ, con cái cũng mặt nặng mày nhẹ với nhau mấy ngày. Nhưng rồi sau khi nghe con bé nói chuyện, nó bảo ngành ấy nhiều triển vọng, đấy là sở thích của nó, nó chỉ thích ngành đấy thôi nên vợ chồng tớ tùy nó. Mà bạn còn nhớ, lớp mình có khá nhiều bạn học nhưng không phải vì thích, vì đam mê mà chỉ là học theo ý bố mẹ không? Cậu xem, ra trường có mấy người làm đúng nghề đã học. Những người làm đúng chuyên ngành thì thỉnh thoảng vẫn kêu chán, vẫn muốn bỏ việc hoặc làm việc cầm chừng vì không hứng thú. Thế thì tại sao mình lại áp đặt, bắt con phải chọn ngành theo ý thích của mình thế chứ?

- Nhưng chúng nó còn trẻ con, đã biết gì mà chọn với lựa - chị Hà nói.

- Bạn sai rồi. Bọn trẻ bây giờ có chủ kiến lắm chứ không phải không biết gì đâu. Theo tớ, mình chỉ nên lựa chọn thông tin kỹ càng rồi tư vấn, giúp các con nhìn rõ những thuận lợi, khó khăn của nghề, của công việc mà chúng chọn. Nếu con vẫn thích và quyết tâm theo đuổi thì nên tôn trọng ý kiến của con vì cuộc sống sau này của chúng mà. Hãy để chúng tự quyết định và chịu trách nhiệm về quyết định đó. 

Sau một hồi suy nghĩ, chị Hà bảo:

- Có khi bạn nói đúng. Để tớ về nói chuyện với chồng. Hy vọng anh ấy cũng hiểu ra để bố con vui vẻ lại với nhau.

HẢI ĐĂNG

(0) Bình luận
Tôn trọng lựa chọn của con