Thủ khoa vào lớp 10 Trường chuyên Nguyễn Trãi 9 năm làm lớp trưởng

26/06/2022 09:32

Nhờ rèn luyện được tính tự giác nên từ khi đi học đến nay năm nào Quân cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi. Từ lớp 1 đến hết lớp 9, em luôn được tin tưởng giao nhiệm vụ là lớp trưởng.


Quân (ngoài cùng bên phải) chụp ảnh cùng gia đình trong buổi lễ tổng kết năm học 2021-2022

Theo kết quả điểm thi của thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (TP Hải Dương) năm học 2022-2023, xếp điểm cao nhất trong 8 thủ khoa là em Vũ Hồng Quân, học sinh Trường THCS Đồng Lạc (Chí Linh), với tổng 57,65 điểm chuyên vật lý. 

Yêu thích môn vật lý

Chị Nguyễn Thị Vân (sinh năm 1978, mẹ của Quân) cho biết từ nhỏ chị đã rèn luyện cho con tính tự giác. Quân là con út, chồng chị công tác trong quân đội, chị là giáo viên môn địa lý và giáo dục công dân ở Trường THCS Đồng Lạc. Chồng xa nhà nên chị khá vất vả, vừa công tác vừa gánh vác nhiều việc gia đình. Với hoàn cảnh đó, chị Vân đã rèn cho các con ý thức tự giác học tập và làm việc nhà ngay từ nhỏ. “Tôi nghĩ việc rèn luyện cho con làm việc nhà góp phần hình thành tính tự giác, khoa học và cách sắp xếp công việc cho các con”, chị Vân nói.

Dù là giáo viên nhưng chị Vân không cần kèm cặp con học, hằng ngày cứ đến khoảng 7 giờ - 7 giờ 30 tối hai anh em Quân tự giác ngồi vào bàn học. Chị Vân cũng không tạo áp lực mà để các con học theo sở thích. Đây có lẽ là lý do chính khiến Quân học giỏi đều các môn học. “Theo em bí quyết học hiệu quả là tinh thần thoải mái. Nếu bị bắt ép học thì việc học đó chỉ là chống đối nên không thể có kết quả cao”, Quân chia sẻ.

Nhờ rèn luyện được tính tự giác nên từ khi đi học đến nay năm nào Quân cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi. Năm học 2021-2022, trung bình các môn của em đạt 9,5, giành danh hiệu học sinh giỏi tỉnh môn vật lý. Vật lý cũng là một trong 2 môn học em yêu thích nhất.

“Người truyền cảm hứng học vật lý cho em là thầy Đặng Xuân Thông, Hiệu trưởng nhà trường và cô Nguyễn Thị Minh Phương. Trong các bài giảng, thầy cô thường sử dụng những ví dụ thực tiễn sinh động như ròng rọc, xe rùa minh họa cho các lý thuyết về đòn bẩy, momen lực… và nhiều ví dụ khác gần gũi, thú vị nên em rất hứng thú với môn học này”, Quân nói.

Quân cho biết em yêu thích tìm hiểu các loại máy móc, thiết bị, mơ ước sau này trở thành doanh nhân hoặc nhà quản lý để giúp đỡ nhiều người hơn.

Niềm tự hào của Trường THCS Đồng Lạc

Ngoài việc học, Quân cũng thích đọc và tìm hiểu các loại sách, truyện. Những lúc mệt mỏi, thay vì học cố thì em đọc sách, thư giãn. Từ lớp 1 đến hết lớp 9, em được tin tưởng giao nhiệm vụ là lớp trưởng. “Là lớp trưởng, em tự nhủ bản thân phải hoàn thành tốt việc học, hoàn thiện mình cũng như giúp đỡ các bạn khác trong lớp”, Quân chia sẻ.

Cô giáo Dương Thị Tú, chủ nhiệm lớp 9A cho biết Quân học tốt tất cả các môn. Trong lớp em thường xuyên giúp đỡ các bạn, nhất là bạn ngồi cùng bàn. “Sau khi tôi xếp chỗ một học sinh có học lực trung bình ngồi cùng bàn với Quân, em đã kèm cặp, giúp đỡ bạn, đến cuối năm bạn đó đạt học sinh giỏi của lớp, điểm thi vào THPT đạt 34,4 điểm, trong đó môn toán 8 điểm”, cô giáo Tú cho biết.

Theo thầy Đặng Xuân Thông, Hiệu trưởng Trường THCS Đồng Lạc, những năm gần đây nhà trường chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, kết quả số lượng học sinh đoạt giải tỉnh về văn hóa và thể chất ngày càng tăng cao. Thành tích của em Quân đã khích lệ tinh thần thầy và trò nhà trường tiếp tục nỗ lực để “đưa những chuyến đò” thành công sang sông, góp phần nâng cao thành tích chung của nhà trường.

Là lớp trưởng gương mẫu, luôn đi đầu trong phong trào học tập cũng như các hoạt động tập thể, thường xuyên giúp đỡ bạn bè, có thành tích xuất sắc trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi, Quân trở thành tấm gương sáng về học tập, niềm tự hào của Trường THCS Đồng Lạc.

BÌNH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ khoa vào lớp 10 Trường chuyên Nguyễn Trãi 9 năm làm lớp trưởng