Thí sinh có nên tham gia nhiều kỳ thi riêng hay không?

06/02/2023 14:59

Bên cạnh việc tạo cơ hội cho thí sinh lựa chọn nhiều cơ hội xét tuyển thì trước các kỳ thi riêng của các cơ sở giáo dục đại học, thí sinh cũng cần có sự hiểu biết kỹ càng và đưa ra những cân nhắc lựa chọn khôn ngoan khi tham gia các kỳ thi.



Năm nay, các cơ sở giáo dục Đại học rất chủ động trong công tác tuyển sinh. Bên cạnh việc thuận lợi tạo cơ hội cho thí sinh lựa chọn các cơ hội xét tuyển sao cho có lợi nhất thì trước các kỳ thi riêng của các cơ sở giáo dục đại học, thí sinh cũng cần có sự hiểu biết kỹ càng và đưa ra những cân nhắc, lựa chọn khôn ngoan. Đây là lời tư vấn của PGS.TS Nguyễn Thu Thủy – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và đào tạo.

Luật Giáo dục đại học (GDĐH) quy định các cơ sở giáo dục đại học được tự chủ trong công tác tuyển sinh trình độ đại học; trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non, căn cứ vào Quy chế tuyển sinh hiện hành các cơ sở đào tạo (trường) xây dựng quy chế tuyển sinh và đề án tuyển sinh để thống nhất triển khai công tác tuyển sinh và cung cấp thông tin cho thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường.

Để đảm bảo lựa chọn được thí sinh có chất lượng và phù hợp với đặc thù của các ngành đào tạo, hoặc xét tuyển vào các ngành có mức độ cạnh tranh cao,… các trường đã mở rộng các phương thức xét tuyển bên cạnh các phương thức xét tuyển bằng kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển bằng kết quả học tập bậc THPT, trong đó có: kết quả thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy hoặc sử dụng kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ để xét tuyển… Chỉ tiêu tuyển sinh cho các phương thức xét tuyển này được các trường thay đổi hằng năm, tuy nhiên có xu hướng tăng lên trong các năm gần đây.

Hiện tại, có một số đơn vị tổ chức thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy (kỳ thi độc lập/kỳ thi riêng) ngoài việc để lấy kết quả xét tuyển của cơ sở đào tạo còn được các trường khác sử dụng để làm căn cứ xét tuyển. Theo quy định của Quy chế tuyển sinh hiện hành, các đơn vị muốn tổ chức kỳ thi độc lập phải thực hiện theo các quy định tại Điều 12, 13, 14 và 15.

Việc thí sinh đăng ký tham dự các kỳ thi độc lập sẽ làm tăng cơ hội xét tuyển theo các phương thức khác. Tuy nhiên, do mục đích và yêu cầu của các kỳ thi là khác nhau nên cấu trúc, định dạng đề thi và cách thức tổ chức, thời gian, địa điểm tổ chức cũng khác nhau nên thí sinh cần xem xét đề án tuyển sinh của các trường (xét tuyển theo phương thức gì) để kế hoạch và cân nhắc lựa chọn các kỳ thi phù hợp với sức khỏe và khả năng của bản thân; tránh việc chọn tham gia quá nhiều kỳ thi sẽ lãng phí thời gian, công sức, áp lực và gánh nặng về thi cử mà khó có thể đạt được kết quả như mong muốn.

Cũng cần phải lưu ý rằng, các kỳ thi này có định hướng vào các lĩnh vực khác nhau (2 Đại học Quốc gia có các kỳ thi với phạm vi lĩnh vực rộng; Đại học Bách khoa Hà Nội có kỳ thi chủ yếu dành cho lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ; Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tập trung cho lĩnh vực đào tạo giáo viên; Bộ Công an tổ chức kỳ thi riêng cho các trường khối an ninh, công an…), vì vậy, thí sinh không cần lựa chọn tham gia nhiều kỳ thi.

Thí sinh lưu ý cần tập trung ôn tập để hoàn thành tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT, vì chỉ khi thí sinh tốt nghiệp THPT mới đủ điều kiện xét tuyển vào ĐH, CĐ. Ngoài ra, thí sinh muốn đăng ký xét tuyển vào các cơ sở đào tạo thuộc Bộ Công an bắt buộc phải tham gia Kỳ thi do Bộ Công an tổ chức để lấy kết quả xét tuyển.

Theo VOV

(0) Bình luận
Thí sinh có nên tham gia nhiều kỳ thi riêng hay không?