Sau giáo sư Ngô Bảo Châu, Phạm Tuấn Huy được Viện Toán học Clay trao học bổng

29/01/2023 11:53

'Gia đình tôi rất vui mừng khi Phạm Tuấn Huy báo tin con đã được Viện Toán học Clay trao học bổng nghiên cứu viên năm 2023'.

Sau GS Ngô Bảo Châu, Phạm Tuấn Huy được Viện Toán học Clay trao học bổng - Ảnh 1.

Nội dung giới thiệu về anh Phạm Tuấn Huy trên trang web của Viện Toán học Clay

Sáng nay 29.1, ông Phạm Châu Tuấn, bố của Phạm Tuấn Huy (cựu học sinh Trường phổ thông Năng khiếu, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, người từng hai lần liên tiếp đoạt huy chương vàng toán quốc tế IMO năm 2013, 2014) - cho biết như trên.

Phạm Tuấn Huy - nhà nghiên cứu tích cực và sáng tạo 

Theo đó, Viện Toán học Clay đã chính thức thông báo về hai nhà toán học được trao học bổng nghiên cứu viên năm 2023 gồm Paul Minter (người vừa lấy bằng tiến sĩ năm 2022 tại Đại học Cambridge, Anh) và Phạm Tuấn Huy (người sắp nhận bằng tiến sĩ tại Đại học Stanford, Mỹ).

Theo Viện Toán học Clay, cả Paul Minter và Phạm Tuấn Huy đều được bổ nhiệm nghiên cứu viên Clay (Clay Research Fellow) kể từ ngày 1.7.2023. Thời hạn được bổ nhiệm của Paul Minter là 4 năm và Phạm Tuấn Huy là 5 năm (do Paul Minter có bằng tiến sĩ trước Phạm Tuấn Huy).

Trên trang web của Viện Toán học Clay, Phạm Tuấn Huy được giới thiệu là một nhà nghiên cứu rất tích cực và sáng tạo, người đã có những đóng góp cơ bản cho tổ hợp, xác suất, lý thuyết số và tin học lý thuyết.

Được biết, danh sách cựu nghiên cứu viên Clay được đăng tải trên trang web của Viện Toán học Clay gồm 34 người. Trong đó, 7 người đã được giải thưởng Fields. 

Việt Nam có giáo sư Ngô Bảo Châu nhận học bổng nghiên cứu viên Clay vào năm 2004 và nay là Phạm Tuấn Huy.

Sau GS Ngô Bảo Châu, Phạm Tuấn Huy được Viện Toán học Clay trao học bổng - Ảnh 2.

Phạm Tuấn Huy (thời còn là học sinh Trường phổ thông Năng khiếu) và bố tại nhà riêng - Ảnh: tư liệu báo Tuổi Trẻ

Học bổng danh giá

Viện Toán học Clay là một quỹ tư nhân nổi tiếng của Mỹ được thành lập từ năm 1998, để vinh danh những tài năng toán học và tài trợ cho những người có tiềm năng trở thành nhà toán học hàng đầu thế giới.

Học bổng nghiên cứu viên Clay là một học bổng được Viện Clay trao hằng năm, mỗi năm trao cho khoảng 2 - 3 nhà toán học. Viện Toán học Clay không giới thiệu giá trị cụ thể của học bổng, mà chỉ cho biết đây là một khoản cung cấp tiền lương và chi phí nghiên cứu "hào phóng" cho người được hưởng.

Ứng viên được xét học bổng là những người mới nhận bằng tiến sĩ, hoặc đã hoàn thành luận án của mình (sắp được nhận bằng tiến sĩ). 

Mỗi học bổng thường sẽ kéo dài tối đa 5 năm, tùy thuộc vào thời điểm có bằng tiến sĩ của ứng viên. Tuy các nghiên cứu viên được tuyển dụng bởi Viện Toán học Clay, nhưng họ có thể làm việc ở bất kỳ viện, trường đại học nào trên thế giới.

Tiêu chí lựa chọn chính cho học bổng là chất lượng đặc biệt trong nghiên cứu của ứng viên và lời hứa sẽ trở thành một nhà toán học hàng đầu trong lĩnh vực mà họ theo đuổi.

Phạm Tuấn Huy - hai lần liên tiếp đoạt huy chương vàng toán quốc tế

Phạm Tuấn Huy 27 tuổi, không chỉ hai lần liên tiếp đoạt huy chương vàng toán quốc tế IMO năm 2013, 2014, Phạm Tuấn Huy còn được biết đến là một học sinh học giỏi đều tất cả các môn và chơi đàn piano rất cừ.

Tốt nghiệp phổ thông, Huy theo học toán từ bậc đại học lên tiến sĩ tại Đại học Stanford.

Ông Phạm Châu Tuấn, bố của Phạm Tuấn Huy cho biết: "Gia đình tôi rất vui mừng vì mơ ước của con trai đã thành hiện thực. Tôi hy vọng học bổng này của Huy sẽ tạo cảm hứng, truyền động lực đam mê học toán đối với các em học sinh phổ thông ở Việt Nam".

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sau giáo sư Ngô Bảo Châu, Phạm Tuấn Huy được Viện Toán học Clay trao học bổng