Phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học - nêu cao trách nhiệm người đứng đầu

19/02/2022 08:50

Để đảm bảo việc dạy học diễn ra an toàn, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên đã tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Chú thích ảnh
Học sinh Trường THPT thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp

Sau khi cho học sinh đi học trở lại sau Tết Nguyên đán, Trường Tiểu học số 1 xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, ghi nhận 1 giáo viên và sau đó là 1 học sinh dương tính với SARS-CoV-2. Các trường hợp F1 đã nhanh chóng được cách ly tại nhà để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên trong trường. Phương pháp dạy học trực tuyến cũng đã được nhà trường khẩn trương áp dụng đối với các lớp có trường hợp F0, F1.

Thầy Hoàng Ngọc Vĩnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 xã Thanh Xương cho biết: Sau khi ghi nhận các ca mắc COVID-19, nhà trường đã phối hợp với Trạm Y tế xã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ học sinh và giáo viên có nguy cơ cao, đồng thời tổ chức cách ly toàn bộ học sinh đó tại nhà. Nhà trường thực hiện hình thức dạy học phù hợp với học sinh từng lớp. Lớp an toàn, nhà trường dạy học trực tiếp, lớp chưa an toàn thì thực hiện dạy học trực tuyến cho học sinh tại nhà để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho học sinh, giáo viên trong trường.

Tại thành phố Điện Biên Phủ, những ngày qua cũng đã ghi nhận các ca mắc COVID-19 là học sinh tại một số trường học. Trước đó, các trường đã rà soát số lượng học sinh về quê ăn Tết tại một số tỉnh, thành phố và các huyện để có phương án đảm bảo an toàn phòng, chống dịch sau khi đi học trở lại.

Theo cô Phạm Thị Hà, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông thành phố Điện Biên Phủ: Xác định kỳ nghỉ Tết Nguyên đán là thời điểm vô cùng nhạy cảm có thể bùng phát dịch COVID-19. Bởi vậy, ngay từ trước Tết, nhà trường đã thành lập Ban Chỉ đạo cũng như Tổ an toàn COVID, thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch đến cán bộ, giáo viên, học sinh và các bậc phụ huynh của nhà trường; tổ chức thi đua giữa các tập thể lớp về đảm bảo an toàn phòng dịch. Nhà trường cũng đã rà soát kỹ các gia đình có nhu cầu về quê ăn Tết để nắm bắt những trường hợp đi, đến vùng dịch để có phương án đảm bảo an toàn sau kỳ nghỉ Tết.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên, từ ngày 7.2 (thời điểm học sinh đi học trở lại sau Tết) đến ngày 15.2 ghi nhận 236 ca mắc COVID-19 là cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên tại các nhà trường. Hiện ngành đang tổ chức dạy học trực tiếp, tuy nhiên do số ca mắc COVID-19 trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh tăng cao, nhiều phụ huynh vẫn lo ngại về dịch bệnh nên chưa cho con em đến trường, đặc biệt là cấp học Mầm non, ảnh hưởng đến tỷ lệ học sinh ra lớp sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Theo đó, tỷ lệ huy động học sinh đến trường đối với cấp Mầm non hiện khoảng 81%, cấp Tiểu học 95%, cấp Trung học Cơ sở 92% và Trung học Phổ thông là 94%. 

Chú thích ảnh
Một tiết học tại Trường THPT TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên

Ông Cù Huy Hoàn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên cho biết, để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19, ngành Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, phát huy vai trò các thành viên trong Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cũng như các Tổ an toàn COVID trong phòng, chống dịch. Ngay từ trước Tết Nguyên đán, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã yêu cầu các cơ sở giáo dục nắm bắt kịp thời số lượng cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh, sinh viên có nhu cầu trở về địa phương khác ăn Tết, từ đó lập danh sách phân loại các trường hợp nguy cơ cao, khi trở về địa bàn tổ chức khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm đảm bảo an toàn trước khi đến trường. Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên cũng đã phối hợp với ngành Y tế tổ chức tiêm vaccine phòng, chống dịch COVID-19 cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, sinh viên

Trước dự báo nguy cơ số ca mắc COVID-19 trong ngành Giáo dục sẽ tăng cao, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục chủ động điều chỉnh kịch bản phòng, chống dịch tại đơn vị, không bị động khi dịch bệnh bùng phát; chủ động mua sắm các trang thiết bị y tế, phối hợp với các địa phương bố trí cơ sở vật chất tại các cơ sở giáo dục làm điểm cách ly tập trung, điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 không triệu chứng; chủ động, linh hoạt phương thức dạy học cho phù hợp để học sinh dù tạm dừng đến trường nhưng không dừng học, đảm bảo theo đúng chương trình của từng cấp học. Sở Giáo dục và Đào tạo cũng chỉ đạo các phòng Giáo dục tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở giáo dục, tránh hiện tượng chủ quan, lơ là, mất tập trung trong phòng, chống dịch COVID-19.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học - nêu cao trách nhiệm người đứng đầu