Nhiều trường y dược không xét tuyển môn sinh học

12/03/2022 09:19

Thời điểm này, các trường đại học tiếp tục công bố đề án tuyển sinh. Một điểm mới so với mọi năm là các trường đào tạo ngành Y, Dược mở rộng tổ hợp xét tuyển, trong đó có tổ hợp không có môn sinh học.

Mở rộng xét tuyển  

Trường Đại học Y Dược Thái Bình bên cạnh việc xét tuyển bằng tổ hợp B00 (toán, hoá, sinh) truyền thống, thì mở rộng xét tuyển ngành Y bằng các tổ hợp khác (không có môn sinh học), nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội.

Chú thích ảnh

Một giờ thực hành của sinh viên ngành y, dược

Cụ thể, các tổ hợp mới được trường sử dụng là D07 (toán, hóa, Anh) ở ngành Y khoa; A00 (toán, lý, hóa) ở ngành Dược học và ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học; A01 (toán, lý, Anh) ở ngành Dược học và B08 (toán, sinh, Anh) ở ngành Y Khoa, Y học cổ truyền, Y học dự phòng, Điều dưỡng. Trong đó, Kỹ thuật xét nghiệm y học là ngành học mới mở của Trường Đại học Y Dược Thái Bình.

Nhiều ngành của Đại học Y tế Công cộng sẽ xét tuyển tổ hợp không có môn Sinh học.

Cụ thể, ngành Y tế công cộng của trường xét tuyển tổ hợp D01 (toán, văn, Anh); ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học tuyển thí sinh tổ hợp A01 và D07; ngành Dinh dưỡng xét tuyển tổ hợp D01, D07; ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng xét tuyển tổ hợp A00, D01, A01.

Ngành Dược học của Khoa Y của Đại học Đà Nẵng dự kiến tuyển sinh hai tổ hợp không có môn sinh học là tổ hợp A00 và D07.

Trường Đại học Phinekaa tuyển 4 tổ hợp cho ngành y khoa. Trong đó có 2 tổ hợp không có môn sinh học là A00 và D07.

Một loạt trường ở khu vực phía Nam cũng tuyển sinh ngành học có tổ hợp xét tuyển không có môn Sinh học. Đó là Trường Đại học Nam Cần Thơ tuyển sinh ngành y với tổ hợp D07. Trường Đại học Hồng Bàng, Tân Tạo tuyển sinh ngành y với tổ hợp A00, D07; Trường Đại học Duy Tân, Phan Châu Trinh tuyển sinh ngành y với tổ hợp A00.

Xu hướng tuyển sinh theo nhu cầu xã hội 

Việc các trường đào tạo khối ngành sức khỏe tuyển sinh ngành học có tổ hợp xét tuyển không có môn Sinh học không phải là mới. Mùa tuyển sinh năm 2021, nhiều trường đại học đào tạo khối ngành sức khoẻ cũng tuyển sinh các tổ hợp không có môn Sinh học.

Trường Đại học Y Dược (Đại học Thái Nguyên) bên cạnh các tổ hợp truyền thống, trường xét tuyển tổ hợp D07 vào các ngành là Y khoa, Dược học, Y học dự phòng, Răng - Hàm - Mặt, Điều dưỡng, Kỹ thuật xét nghiệm y học và ngành Hộ sinh.

Bên cạnh tổ hợp B00, Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương cũng xét tuyển thêm tổ hợp A00 ở các ngành là Kỹ thuật xét nghiệm y học và Kỹ thuật hình ảnh y học. 

Trường Đại học Dược Hải Phòng xét tuyển tổ hợp A00 vào ngành Y khoa và Dược học. Tuy nhiên, điều đáng nói những trường đại học đào tạo y, dược lớn trong nước như: Đại học Y Hà Nội, Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, Đại học Y Dược (Đại học Huế), Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ chỉ tuyển tổ hợp khối B00 (toán, hoá, sinh) cho ngành Y.

Mặc dù có sự khác biệt, nhưng theo lãnh đạo một số trường đại học, việc mở rộng tổ hợp xét tuyển để tuyển sinh theo nhu cầu xã hội là quyền tự chủ của mỗi trường. Mặt khác, theo PGS. TS Ngô Thanh Bình, Trưởng phòng Quản lý đào tạo đại học, Trường Đại học Y Dược Thái Bình, trường sử dụng thêm hai tổ hợp chứa môn tiếng Anh là D07 và B08, vì nhận thấy tầm quan trọng của Tiếng Anh trong lĩnh vực Y Dược và nhằm đáp ứng xu hướng hội nhập quốc tế và nhu cầu của xã hội.

Trước những băn khoăn về việc thí sinh thi vào trường không có môn Sinh học, khi vào học đại học có bị ảnh hưởng đến khả năng tiếp thu không, PGS TS Ngô Thanh Bình cho rằng, không ảnh hưởng vì sinh viên tiếp cận sẽ là môn khoa học cơ bản. Bên cạnh đó, Chính phủ đã quyết định thành lập và bổ nhiệm lãnh đạo Hội đồng y khoa Quốc gia, có nhiệm vụ tổ chức kiểm tra, đánh giá đầu ra theo năng lực và cấp chứng chỉ nghề quốc gia từ đầu năm 2001.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều trường y dược không xét tuyển môn sinh học