"Lương giáo viên thì Bộ trưởng không quyết định được"

12/08/2022 15:36

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng cần thông cảm với khó khăn của ngành giáo dục bởi Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) không có thẩm quyền quyết định lương giáo viên.

Sáng 12.8, Bộ GDĐT tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023. 

Nhiều vướng mắc về biên chế

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay, Bộ GDĐT mong muốn được nghe ý kiến của các đại biểu, địa phương để đánh giá về những kết quả đã đạt được, nhìn nhận những tồn tại, hạn chế, để tiếp tục khắc phục. 

Quang cảnh hội nghị

Ông Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho hay số lượng giáo viên là vấn đề rất quan trọng. 

“Trong năm vừa qua, địa phương được bổ sung gần 2.800 giáo viên. Dù vậy, sang năm học 2022-2023, còn thiếu trên dưới 6.000 giáo viên. Điều này để cho thấy việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới là rất khó khăn. Vì vậy địa phương rất mong muốn có một số cơ chế, chính sách đặc thù”.

Ông Long kiến nghị Chính phủ, Bộ GDĐT và các ngành liên quan ban hành các chính sách để bảo đảm về số lượng, chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Bình Dương cũng cho biết, hai cấp học mầm non và tiểu học của tỉnh vẫn còn thiếu nhiều giáo viên so với quy định.

Thậm chí, thời gian gần đây, giáo viên trên địa bàn tỉnh nghỉ việc nhiều. Thống kê từ tháng 1.2021 đến tháng 4.2022, có đến 527 giáo viên nghỉ việc.

Theo bà Hằng, một trong những nguyên nhân là do lương giáo viên chưa bảo đảm trang trải được cuộc sống.

Nhiều đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh có tỷ lệ học sinh/lớp vượt cao so quy định. Điều này cũng ảnh hưởng đến việc triển khai chương trình Giáo dục phổ thông mới.

Tổng số công chức, viên chức của toàn ngành giáo dục Bình Dương là 20.044. Trong khi, tổng số học sinh trong năm học mới 2022-2023 dự kiến sẽ tăng khoảng 29.000.

“Theo dự kiến số học sinh tăng, thì số giáo viên thiếu trên địa bàn tỉnh Bình Dương có thể sẽ trên 3.000 người”, bà Hằng nói.

Đặc biệt, năm học 2022-2023 là năm học đầu tiên triển khai chương trình phổ thông mới đối với lớp 10 với những môn lựa chọn mới là Tin học, Nghệ thuật, song, hiện đội ngũ giáo viên còn hạn chế. Do đó, Bình Dương kiến nghị Chính phủ, Bộ Nội vụ có chính sách đặc thù để thu hút đào tạo giáo viên các môn này.

Bộ trưởng GDĐT Nguyễn Kim Sơn cũng yêu cầu Sở GDĐT Bình Dương báo cáo chi tiết hơn về bộ về tình hình giáo viên mầm non, tiểu học nghỉ việc. Cùng đó, cho biết sẽ trao đổi với lãnh đạo tỉnh trong những ngày tới và đề nghị sớm có giải pháp cho việc này.

Trong khi đó, đại diện tỉnh Hà Tĩnh kiến nghị Bộ GDĐT cần sửa đổi định mức giáo viên tiểu học được quy định tại Thông tư 16/2017/TT-BGDĐT để bảo đảm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới. Cụ thể, địa phương này kiến nghị sửa quy định tối đa 1,5 giáo viên trên một lớp thành tối thiểu 1,5 giáo viên trên một lớp. Bởi, trên thực tế, hiện nay để tổ chức được hết các hoạt động dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới thì cần phải bố trí 1,56 giáo viên trên một lớp.

Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội thì kiến nghị Bộ GDĐT xây dựng biểu cơ cấu tỷ lệ giáo viên môn học của Chương trình giáo dục phổ thông mới để thống nhất trong toàn quốc trong quá trình tổ chức thực hiện.

Lãnh đạo Sở GDĐT Hà Nội cũng kiến nghị Chính phủ về quy định không quá 2 cấp phó theo Nghị định 120 (về quy định thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập). Bởi theo ông Cương, một số trường chuyên, một số trường trọng điểm quốc gia, hoặc một số địa bàn dân cư đông nên không ít trường có từ 45 lớp học trở lên. Nếu mỗi trường chỉ có không quá 2 phó hiệu trưởng sẽ rất khó khăn trong quá trình tổ chức, chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành. Do đó, ông Cương kiến nghị Chính phủ xem xét, những trường từ 45 lớp trở lên có thể 3 phó hiệu trưởng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị

'Cả trường lớp và biên chế đều không quyết định được'

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ khó khăn của ngành giáo dục khi không quyết định được điều kiện bảo đảm cho việc giáo dục đó là trường lớp và biên chế.

“Lương giáo viên thì Bộ trưởng GDĐT cũng không có thẩm quyền quyết định được. Ngành giáo dục đương nhiên bao giờ cũng đề ra yêu cầu phải có đủ giáo viên, trường lớp, nhưng để giải quyết yêu cầu này thì Bộ trưởng GDĐT không quyết được”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng cũng cần thông cảm khó khăn của ngành giáo dục.


Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Hùng chủ trì tại điểm cầu Hải Dương

Chưa kể, theo Phó Thủ tướng vấn đề chưa dân chủ trong nhà trường cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc thừa thiếu giáo viên cục bộ.

“Các lãnh đạo tỉnh cứ tự hỏi là một trường phổ thông hiện muốn tuyển giáo viên, thì tiếng nói quyết định, có tầm ảnh hưởng nhất là của ai. Nếu chưa phải là của tập thể giáo viên trường, mà thay vào đó là tiếng nói của lãnh đạo quận, hiệu trưởng thì chưa có nghĩa chưa bảo đảm dân chủ”, Phó Thủ tướng nói.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng thẳng thắn nói một phần bởi “Bộ GDĐT chuyển biến chậm”.

“Chúng ta phải có ứng dụng công nghệ để có một hệ thống nắm thật chắc nguồn lực của ngành về giáo viên, cơ sở vật chất gắn với thông tin dân số ở từng địa bàn để toàn ngành và từng địa phương chủ động. 

Khi Bình Dương nói thiếu giáo viên, Bộ trưởng GDĐT có đề nghị tỉnh báo cáo. Nhưng thực ra những số liệu đó, nếu được cập nhật tốt và có bộ phận phân tích thông tin hằng ngày thì Bộ GDĐT đã có thể chủ động nắm được từ trước rồi và không cần tỉnh báo cáo”.

Phó Thủ tướng cho hay, cần làm sao để cơ sở dữ liệu của Bộ GDĐT phải có đủ thông tin về từng địa bàn có bao nhiêu lớp, trường, học sinh. Nắm sát, biết chỗ nào thừa -thiếu mới có thể định hướng quy hoạch.

“Phải làm quyết liệt. Số lượng giáo viên nắm được rồi, cập nhật xong phải có bộ phận xử lý những thông tin đó”. 

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Lương giáo viên thì Bộ trưởng không quyết định được"