Học sách giáo khoa lớp 1 mới, học sinh tự tin hơn

10/10/2021 10:30

Với chương trình giáo dục phổ thông mới, học sinh lớp 1 tự tin, chủ động giao tiếp và có ý thức tự học tốt hơn so với học theo chương trình cũ.


Sau 1 năm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, học sinh được đánh giá tự tin, chủ động và sáng tạo hơn

Dù khó khăn do dịch Covid-19 nhưng ngành giáo dục và đào tạo Hải Dương đã đạt được những kết quả tích cực sau 1 năm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) năm 2018 đối với lớp 1. 

Nhanh biết đọc, biết viết

Có mặt tại giờ học tiếng Việt ở lớp 1B, Trường Tiểu học thị trấn Gia Lộc, tôi thấy hầu hết học sinh đều đọc to, rõ ràng, hăng hái tương tác cùng giáo viên, xung phong phát biểu và hòa đồng cùng các bạn. Theo cô giáo Nguyễn Thị Hương Giang, sau gần 1 tháng bước vào năm học mới, các em đã thể hiện sự tự tin, mạnh dạn hơn hẳn các lứa học sinh lớp 1 những năm học trước. Để tăng sự tự tin cho học sinh, cô Giang đã trao quyền tự chủ cho học sinh bằng cách cho mỗi học sinh tự mình đứng trên bục hướng dẫn các bạn học bài.

"Thời điểm này học sinh lớp 1 đã nghe, đọc và viết tốt được những từ có 1-2 âm tiết. Cùng thời gian học như vậy, học sinh lớp 1 các năm học trước chỉ nghe, đọc, viết được từ có 1 âm tiết và chậm hơn. Hay như môn toán, học sinh đã làm được bài điền chữ số trong phạm vi từ 0-10 trong khi lứa học sinh trước chỉ điền được phạm vi từ 0-5...", cô Giang cho biết.

Như nhiều người có con lớp 1 năm học 2020-2021, anh Nguyễn Văn Phương có con gái đã học lớp 1 Trường Tiểu học Ngọc Châu (TP Hải Dương) cho biết so với lứa các anh chị học lớp 1 ở những năm trước thì con gái anh có phần tự tin và có ý thức tự học cao hơn. Điều anh vui nhất là sự chủ động của con trong giao tiếp, biết ứng dụng kiến thức môn học trong cuộc sống. "Từ  bài học có chủ đề yêu thương gia đình, con gái tôi đã vận dụng bài học tự vẽ hình bông hoa ngộ nghĩnh và viết những lời chúc mừng mẹ nhân ngày 8.3", anh Phương nói. 

Qua một năm triển khai thực hiện chương trình sách giáo khoa lớp 1, nhiều năng lực, phẩm chất của học sinh được bộc lộ và phát triển tích cực hơn. Đặc biệt là năng lực tự học, tự tin, chủ động giao tiếp. Năng lực về ngôn ngữ (đọc, viết), tính toán và ứng dụng công nghệ thông tin của các em cũng phát triển nhanh hơn so với lứa học sinh lớp 1 các năm học trước.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương, qua kết quả kiểm tra định kỳ cuối năm học 2020-2021 đối với hai môn toán và tiếng Việt của học sinh lớp 1 cho thấy tỷ lệ học sinh được đánh giá hoàn thành tốt 2 môn toán và tiếng Việt đều tăng trên 10% so với năm học trước. Môn tiếng Việt có tỷ lệ học sinh hoàn thành tốt đạt 73,9%, hoàn thành đạt 24,7%; môn toán hoàn thành tốt đạt 76,8%, hoàn thành đạt 22%. 


Một tiết học của học sinh lớp 1 Trường Tiểu học thị trấn Gia Lộc

Giáo viên nỗ lực

Năm học 2020-2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện CTGDPT năm 2018 đối với lớp 1. Ngành giáo dục đã gặp không ít khó khăn do dịch Covid-19. Có thời gian học sinh phải học trực tuyến, việc tập huấn cho giáo viên bị gián đoạn.

Nhiều giáo viên lớp 1 cho biết thời gian đầu đã lúng túng do chuyển từ phương pháp dạy chỉ truyền thụ kiến thức sang kết hợp tổ chức hoạt động học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Học sinh mới lên lớp 1 chưa biết chữ nhiều, trong khi nội dung, chương trình nhiều môn còn nặng. Một số bài học đã yêu cầu học sinh viết ngay từ đầu năm học. Một số bài học thiết kế kênh chữ còn dài. Sách giáo khoa vẫn còn sai sót. Chưa trang bị kịp thời đồ dùng dạy học cho giáo viên, cơ sở vật chất còn thiếu thốn... 

Ngoài các đợt tập huấn, chỉ đạo kịp thời từ cấp trên, các Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp huyện đã chủ động tổ chức tập huấn tập trung theo từng khu nhằm hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn. Ông Nguyễn Văn Tĩnh, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Kinh Môn cho biết phòng đã tổ chức các buổi hội thảo, tập huấn chuyên đề cho các giáo viên lớp 1 theo từng khu, cụm. Các giáo viên thực hành dạy 1 tiết sau đó thảo luận rút kinh nghiệm nhằm đưa ra phương pháp giáo dục phù hợp nhất. 

Các trường cũng chủ động tổ chức các buổi trao đổi, thảo luận chuyên đề tại trường hoặc liên trường. Cô giáo Vũ Thị Hà Thanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Gia Lộc cho biết tại các buổi hội thảo, các tổ, khối chuyên môn, giáo viên thực hành đóng vai giáo viên và học sinh lớp 1 để dạy và học. Từ đó đánh giá, rút nghiệm để có phương pháp dạy học tối ưu nhất khi áp dụng vào thực tiễn. 

"Lãnh đạo nhà trường đã thường xuyên dự giờ cùng các giáo viên lớp 1 và kịp thời điều chỉnh phương thức giảng dạy phù hợp. Trường chọn những giáo viên trẻ, có chuyên môn tốt nhất dạy khối lớp1 để bảo đảm chất lượng", cô Vũ Thị Hà Thanh nói. 

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả CTGDPT mới cần tăng cường hơn nữa công tác tham mưu của cán bộ quản lý giáo dục đối với các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương. Các trường rà soát, nắm bắt kỹ những học sinh tiếp thu chậm để có kế hoạch kèm cặp, phụ đạo; chủ động bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên...

Nhiều lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp huyện đều khẳng định phải giúp trẻ 5 tuổi nắm chắc chữ cái. Điều chỉnh, thay thế các bài đọc quá dài. Tuyên truyền để cha mẹ học sinh hiểu và đồng hành cùng nhà trường. 

Bộ sách giáo khoa lớp 1 được sử dụng trong năm học 2020-2021 gồm 8 đầu sách: Tiếng Việt 1, Đạo đức 1, Mỹ thuật 1, Toán 1, Giáo dục thể chất 1, Tự nhiên xã hội 1, Âm nhạc 1, Hoạt động trải nghiệm 1. 

Chương trình sách giáo khoa lớp 1 được thiết kế nhằm thay đổi tư duy và phương pháp trong quản lý và tổ chức dạy học. Đây là sự kế thừa, kết hợp những xu hướng mới của giáo dục trên thế giới. Giáo viên sử dụng, tổ chức dạy học trên nền tảng các phương pháp dạy học, kỹ thuật dạy học vốn có; đồng thời kết hợp thêm các phương pháp và kỹ thuật dạy học hiện đại mới. Qua đó, tổ chức các hoạt động dạy - học, hướng đến mục tiêu phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, bảo đảm yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Dạy theo chương trình, sách giáo khoa mới đòi hỏi giáo viên phải thay đổi tư duy, nhận thức, chủ động, sáng tạo.

THẾ ANH

(0) Bình luận
Học sách giáo khoa lớp 1 mới, học sinh tự tin hơn