Giáo viên Tứ Kỳ nỗ lực trên mọi "mặt trận"

12/12/2021 06:30

Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, ngành giáo dục huyện Tứ Kỳ đang nỗ lực cùng cả hệ thống chính trị tham gia chống dịch Covid-19 khi địa phương đang là tâm dịch của tỉnh.


Giáo viên Trường Tiểu học Hưng Đạo (Tứ Kỳ) tham gia phục vụ công tác lấy mẫu sàng lọc Covid-19 cho người dân

Vất vả gấp đôi

Dù đã 10 giờ đêm nhưng cô Vi Thị Bài, giáo viên Trường Tiểu học Cộng Lạc cùng lực lượng lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân thôn Hàm Hy (xã Cộng Lạc) vẫn miệt mài làm việc. So với nhiều người, cô Bài vất vả hơn vì thời điểm này cô vẫn phải bố trí thời gian giảng dạy online cho học sinh.

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát ở Công ty TNHH GFT Việt Nam nằm trên địa bàn xã Cộng Lạc, cô Bài đã tình nguyện tham gia hỗ trợ chống dịch. Bận bịu với công việc dạy học online nhưng cô luôn sắp xếp thời gian để có mặt đầy đủ, đúng giờ tham gia công tác lấy mẫu xét nghiệm cùng mọi người. Dù nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh là rất lớn khi phải tiếp xúc với nhiều người trong vùng dịch nhưng cô Bài và đồng nghiệp không quản ngại mà luôn nhiệt tình, trách nhiệm với công việc. "Có những ngày, số lượng người dân, công nhân đến lấy mẫu xét nghiệm rất đông nên chúng tôi phải làm việc liên tục trong suốt 10 tiếng đồng hồ. Lúc trở về nhà đã 11 giờ đêm, tôi vẫn phải soạn giáo án cho buổi dạy online vào ngày mai", cô Bài chia sẻ. 

Ngoài tham gia hỗ trợ việc lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, cô Bài còn phục vụ công tác tiêm vaccine phòng Covid-19, tuyên truyền phòng chống dịch tại địa phương... Chồng của cô Bài là giáo viên Trường THPT Cầu Xe cũng tham gia hỗ trợ sắp xếp, bố trí cơ sở vật chất để phục vụ công tác điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 tại trường. Hai vợ chồng ngày đêm tham gia chống dịch nên các con ở nhà phải tự chăm lo.

Cô giáo Đoàn Thị Phượng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cộng Lạc cho biết: "Không chỉ tích cực tham gia hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19, cô Bài còn làm tốt công tác chuyên môn là dạy học trực tuyến tại nhà. Dịp hè vừa qua, cô Bài cũng là một trong những giáo viên của nhà trường tham gia lớp tập huấn phòng chống dịch. Khi dịch bùng phát, cô Bài không do dự mà đăng ký tình nguyện cùng các lực lượng chống dịch tại địa phương". 

Những ngày gần đây, xã Hưng Đạo trở thành một trong những điểm nóng về dịch Covid-19 tại huyện Tứ Kỳ khi liên tục xuất hiện các ca mắc Covid-19. Trường Tiểu học Hưng Đạo đã huy động toàn bộ giáo viên, nhân viên tham gia hỗ trợ các lực lượng chức năng chống dịch. Cô giáo Trần Thị Kim Dung, Hiệu trưởng nhà trường cho biết nhiều giáo viên dạy học trực tuyến vào buổi sáng thì hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân vào buổi chiều, buổi tối. Ngày nào không có tiết dạy thì các giáo viên đều có mặt tại xã cả ngày để tham gia chống dịch. Nhà trường thường xuyên nhắc nhở giáo viên thực hiện tốt các quy định phòng chống dịch.

Một trong những giáo viên tích cực tham gia chống dịch của Trường Tiểu học Hưng Đạo là cô Nguyễn Ngọc Hoàn. Mặc dù có con nhỏ nhưng cô Hoàn không ngại khó, ngại khổ, sẵn sàng xông pha vào "cuộc chiến" chống dịch. Cùng với lực lượng Đoàn Thanh niên xã, cô Hoàn đã tích cực tuyên truyền tới người dân các thông tin về dịch bệnh.

Về tới nhà cô lại bắt tay vào soạn giáo án, chấm bài... cho những buổi dạy online. Những tiết học thời dịch không thể thiếu các thông tin về phòng chống dịch mà cô thu thập được trong khi tham gia lực lượng chống "giặc Covid-19" tại địa phương. "Khi dạy học trực tuyến tôi cố gắng truyền đạt thêm kiến thức phòng chống dịch Covid-19 thông qua những thông điệp, hình ảnh... cho các em học sinh dễ hiểu, dễ nhớ, đồng thời nhắc nhở các em cùng gia đình nâng cao ý thức, chung tay cùng cộng đồng phòng chống dịch Covid-19", cô Hoàn chia sẻ. 

Huy động số lượng giáo viên lớn nhất

Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tứ Kỳ, toàn huyện hiện có 269 giáo viên trực tiếp hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19, nhiều nhất là bậc mầm non với 140 giáo viên, tiểu học có 69 người, THCS có 60 người. Ở những địa phương có nhiều ca mắc Covid-19, nhà trường cử 100% giáo viên tham gia. Đây là đợt ngành giáo dục huyện huy động số lượng giáo viên hỗ trợ công tác chống dịch Covid-19 lớn nhất từ trước đến nay.      

Theo ông Nguyễn Công Quang, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, ngành đã kịp thời, chủ động ban hành hướng dẫn các trường thực hiện kế hoạch giảng dạy trực tuyến hợp lý, thích ứng với tình hình dịch Covid-19 hiện nay. Các giáo viên được cung cấp một tài khoản thư viện điện tử để trao đổi, tìm kiếm tư liệu, góp phần khắc phục những hạn chế trong thiết kế bài giảng, bảo đảm truyền tải đầy đủ kiến thức cho các em học sinh. Phòng cũng tăng cường quản lý, giám sát giáo viên dạy trực tuyến theo kế hoạch, đồng thời linh hoạt thời gian, tạo điều kiện cho giáo viên tham gia chống dịch. Vừa bảo đảm dạy học trực tuyến vừa tham gia chống dịch là mục tiêu kép mà toàn ngành giáo dục huyện Tứ Kỳ đang nỗ lực thực hiện tốt trong thời điểm hiện nay. 

Trước đó, ngành giáo dục huyện đã phối hợp Trung tâm Y tế huyện tổ chức tập huấn lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho giáo viên trong huyện. Khi huyện bùng phát dịch Covid-19, ngành sẵn sàng cử lực lượng này tham gia hỗ trợ chống dịch. 

"Có lẽ đây là giai đoạn vất vả nhất đối với người làm công tác giáo dục ở huyện nhà. Nhiều giáo viên không quản ngại ngày đêm, nguy hiểm để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch. Nhiều giáo viên không chỉ tham gia chống dịch tại địa phương mình công tác mà còn tình nguyện hỗ trợ nhiều địa phương khác trong huyện. Phòng và các nhà trường sẽ có hình thức để tuyên dương, động viên kịp thời các thầy cô có nhiều đóng góp trong công tác chống dịch", ông Quang cho biết thêm. 

TRANG THẢO

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giáo viên Tứ Kỳ nỗ lực trên mọi "mặt trận"