Dòng họ hiếu học tiêu biểu ở Bình Giang

04/09/2021 09:11

Dòng họ Phương Kim ở thôn Tuấn, xã Hùng Thắng (Bình Giang) là một trong những dòng họ điển hình cho phòng trào khuyến học, khuyến tài của huyện Bình Giang.


Công tác khuyến học, khuyến tài luôn được dòng họ Phương Kim quan tâm

Năm nay, gia đình ông Phương Kim Thông ở thôn Tuấn, xã Hùng đón niềm vui nhân đôi khi cả hai người con trai sinh đôi cùng đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Với số điểm lần lượt là 24,5 và 25,5 điểm, hai con trai của ông Thông tự tin sẽ trúng tuyển vào Khoa Đóng tàu và Công trình ngoài khơi của Đại học Hàng hải Việt Nam đúng theo nguyện vọng.  Nhà ông Thông có 5 người con, thì 3 con gái đầu đều đỗ đại học, công tác tại các cơ quan, doanh nghiệp với nhiều ngành nghề, 2 con trai út chuẩn bị bước vào đại học. Ông Thông luôn dạy các con tinh thần ham học hỏi, tự giác, tự lập trong mọi công việc trong học tập hay trong cuộc sống.

Gia đình ông Thông chỉ là 1 trong số rất nhiều gia đình có truyền thống hiếu học ở dòng họ Phương Kim. Dòng họ có 265 hộ gia đình với khoảng 800 nhân khẩu chủ yếu sinh sống ở thôn Tuấn, xã Hùng Thắng. Ông Phương Kim Trọng, Phó Ban Công tác khuyến học, người được giao phụ trách chính công tác khuyến học của dòng họ cho biết năm 2006, hội đồng gia tộc dòng họ Phương Kim đã thống nhất xây dựng quỹ khuyến học. Hội đồng gia tộc cử 7 người có uy tín thành lập Ban Công tác khuyến học của dòng họ, giao trưởng họ là Trưởng ban. Sau khi thành lập, Ban Công tác cũng xây dựng quy chế hoạt động trong vận động, quản lý, sử dụng quỹ.


Dòng họ trao thưởng cho các cháu có thành tích cao trong học tập

Ban đầu, dòng họ phát động mỗi hộ trong họ ủng hộ 20.000 đồng xây dựng quỹ. Số quỹ khuyến học gửi ngân hàng lấy lãi. Hằng năm, dòng họ trích quỹ phát thưởng cho con em đạt thành tích cao trong học tập. Được sự hưởng ứng của các gia đình, từ đó đến nay, năm nào quỹ khuyến học cũng tăng lên. Nhiều gia đình đã ủng hộ quỹ khuyến học của dòng họ với số tiền lớn. Điển hình như hộ gia đình các ông Phương Kim Minh ủng hộ 50 triệu đồng, ông Phương Kim Mừng ủng hộ 30 triệu đồng, hộ ông Phương Kim Giang 20 triệu đồng. Đến nay dòng họ đã xây dựng quỹ khuyến học được hơn 231,5 triệu đồng.

Theo thông lệ, vào dịp 2.9 hằng năm, khi chuẩn bị bước vào năm học mới, dòng họ sẽ tổ chức trao thưởng cho các cháu có thành tích cao trong học tập tại từ đường của họ. Ban Khuyến học làm lễ báo công lên tổ tiên, mời các cụ cao niên trong dòng họ, đến dự và trao thưởng. Những con cháu của dòng họ sinh sống ở tỉnh ngoài gửi báo cáo thành tích về Ban Khuyến học cũng được động viên kịp thời. Mỗi năm, dòng họ có từ 30-40 cháu đạt danh hiệu học sinh tiên tiến, học sinh giỏi các cấp, đỗ cao đẳng, đại học được khen thưởng. Mức khen là 3 triệu đồng/người cho các cháu đỗ đại học, đạt học sinh giỏi cấp tỉnh; mức khen 1 triệu đồng/người cho các cháu đỗ cao đẳng, đạt học sinh giỏi cấp huyện; các cháu đạt danh hiệu học sinh giỏi được thưởng 300.000 đồng/người, học sinh tiên tiến thưởng 100.000 đồng/người.  


Ban Công tác khuyến học của dòng họ hoạt động tích cực

Ông Phương Kim Trọng chia sẻ năm nay, do tình hình dịch Covid-19 phức tạp nên việc tổ chức trao khuyến học của dòng họ cũng được điều chỉnh. Ban Khuyến học vẫn làm lễ báo công lên tổ tiên, mời 1 số cháu của dòng họ đến dự và trao thưởng, còn các cháu ở xa không về được, dòng họ sẽ chuyển tiền thưởng động viên sau.

Với những cách làm thiết thực, phong trào học tập của dòng họ Phương Kim đạt nhiều kết quả tốt đẹp. Hiện dòng họ có hơn 100 người có trình độ từ đại học trở lên. Nhiều người con của dòng họ thành đạt, công tác trong nhiều ngành, lĩnh vực trở thành bác sĩ, giáo viên, kỹ sư..., nhiều người giữ các chức vụ cao trong các cơ quan, doanh nghiệp… góp phần tô thắm truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo của dòng họ, quê hương.

HÀ NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dòng họ hiếu học tiêu biểu ở Bình Giang