Điểm cao nhưng không đỗ đại học

21/09/2021 20:42

Thấy báo chí đưa tin nhiều cháu trượt hết tất cả các nguyện vọng hoặc đỗ “ép” vào các trường không mong muốn nên tâm lý chán nản.

Gặp nhau ở công viên sau nhiều ngày không ra khỏi nhà để phòng chống dịch Covid-19, mấy ông bạn hưu vội hỏi thăm nhau. Ông Tân mặt buồn rầu kể:

- Mấy hôm nay, cả nhà tôi buồn lắm vì thằng cháu đích tôn ở Hà Nội bị trượt các nguyện vọng vào Trường Đại học Luật Hà Nội và Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội. Cu cậu được 26 điểm 3 môn tiếng Anh, toán, văn nhưng chỉ đỗ được một trường đại học ngoài công lập. Bố mẹ đều là luật sư, cu cậu cũng đam mê học luật nên đăng ký nguyện vọng vào hai trường này. Khi biết không đỗ, cu cậu sốc nặng, suốt ngày giam mình trong phòng.

Ông Nam góp chuyện:

- Cháu gái ông Năng ở phố tôi được 25 điểm 3 môn toán, vật lý, hoá học, đã tự tin đăng ký vào các ngành công nghệ thông tin, kinh tế. Nhưng khi xem điểm chuẩn thì gia đình tá hỏa vì 9 nguyện vọng đều bị trượt.

Ông Kiên ngạc nhiên hỏi:

- Điểm cao thế mà không đỗ à? Khổ thân chúng nó.

- Cả nhà lo lắm. Tôi muốn lên Hà Nội động viên cháu nhưng do dịch bệnh, đi lại khó khăn nên chỉ biết gọi điện dặn bố mẹ chúng để ý đến con nhiều hơn - ông Tân nói.

- Thấy báo chí đưa tin nhiều cháu trượt hết tất cả các nguyện vọng hoặc đỗ “ép” vào các trường không mong muốn nên tâm lý chán nản. Có cháu định tự tử, may mà người nhà phát hiện kịp thời - ông Nam kể.

- Đúng là cú sốc đầu đời. Chắc do nhiều cháu điểm cao, lại quá tự tin nên đăng ký ít nguyện vọng. Tôi nghe con gái bảo mọi năm, học sinh thường đăng ký theo nguyên tắc chênh lệch với điểm thi khoảng 3 điểm là sẽ có cơ hội đỗ cao nhưng năm nay, nguyên tắc này không còn chuẩn xác.

- Ừ, mỗi năm một khác. Điểm chuẩn năm nay tăng cao vì các trường đại học có nhiều phương thức xét tuyển khác nhau, tỷ lệ dành cho phương thức thi tốt nghiệp THPT thấp hơn những năm trước.

- Cũng do dịch bệnh nữa. Các cháu phải học trực tuyến nhiều đợt nên đề thi năm nay dễ hơn, nhất là ngoại ngữ. Nhiều cháu có kế hoạch đi du học nhưng bị đình trệ, phải chọn giải pháp học trong nước nên cũng góp thêm sự cạnh tranh.

Bà Tình là giáo viên nghỉ hưu đi bộ ngang qua, nghe thấy mấy ông nói chuyện cũng dừng lại nói:

- Mấy hôm nay trên các phương tiện thông tin đại chúng, các chuyên gia giáo dục mổ xẻ nhiều về nguyên nhân khiến điểm chuẩn đại học tăng cao. Nhiều cháu bị trượt hết tất cả nguyện vọng vào trường đại học mình yêu thích, đáng tiếc thật, nhưng cũng không nên quá buồn vì vẫn còn nhiều cơ hội. Ngay trong thông báo trúng tuyển đợt 1 có nhiều trường đại học thông tin tiếp tục xét tuyển bổ sung bằng điểm thi đợt 2 hoặc xét học bạ, đặc biệt là các trường tư thục, đại học địa phương, các phân hiệu đại học...

Dừng một lát, bà Tình nói tiếp:

- Đặc biệt, có nhiều trường trung cấp, cao đẳng vẫn rộng cửa đón các cháu. Con đường tương lai có nhiều lựa chọn lắm các ông ạ! 

Ông Kiên gật gù:

- Bà Tình nói phải đấy. Gia đình ông Tân cố gắng động viên cháu, đừng suốt ngày giam mình trong phòng, mắc bệnh trầm cảm là nguy hiểm lắm đấy...

BẢO LINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điểm cao nhưng không đỗ đại học