Đề thi 5 môn vào Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi phân hóa cao

03/06/2023 20:13

16 giờ 30 ngày 3.6, trên 500 thí sinh đã hoàn thành 5 bài thi môn chuyên vào Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi, gồm: vật lý, hoá học, lịch sử, địa lý, tiếng Anh. 

 Hơn 800 thí sinh đã hoàn thành làm bài thi các môn chuyên vào Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi năm học 2023-2024

Riêng môn tiếng Anh làm theo hình thức trắc nghiệm kết hợp tự luận, các môn còn lại làm theo hình thức tự luận. 

Ghi nhận tại điểm thi Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi, hơn 16 giờ đã có thí sinh dự thi 2 môn tiếng Anh và hóa học ra khỏi phòng thi. Nhiều giáo viên và thí sinh nhận định đề năm nay có độ phân hóa cao, đáp ứng yêu cầu của tuyển sinh môn chuyên.

Như dự đoán, lớp chuyên tiếng Anh có tỷ lệ chọi cao nhất nhưng cũng là môn đa số thí sinh đều làm được bài. Những học sinh không nắm vững kiến thức và vốn từ ít khó đạt 5-6 điểm. Khó nhất vẫn là câu hỏi về bài luận yêu cầu thí sinh nêu quan điểm cá nhân, phân tích sinh động. Với phần này không phải thí sinh nào cũng có thể lấy điểm tốt vì cần vốn từ vựng phong phú, chắc ngữ pháp, tư duy và kiến thức xã hội rộng. Ngoài ra phần viết thư và bài đọc cũng khó lấy điểm. Phổ điểm môn tiếng Anh sẽ khoảng 6-7 điểm, điểm 9 sẽ rất ít, điểm 10 sẽ gần như không có. 


Một thí sinh phấn khởi rời phòng thi

Bước ra khỏi phòng thi, không ít bạn lắc đầu với đề hoá học. Nhiều học sinh chuyên hóa học và thí sinh cùng chung nhận định đề môn hóa dễ thở, không quá khó nhưng phân hóa rất cao. Phân hóa rõ nét nhất là phần 2 câu 5. Phần này thí sinh phải thực sự giỏi, am hiểu về hữu cơ, tìm hiểu sâu kỹ về hữu cơ và ôn nhiều dạng đề nâng cao mới làm được. Kiến thức hữu cơ chiếm 3-4 điểm trong đề thi. Phân hóa tiếp theo là ở phần 2 câu 4. Phần này liên quan đến vô cơ, học sinh phải gặp dạng đề này rồi thì mới giải quyết được, đặc biệt phải ôn luyện đa dạng các loại đề. Phổ điểm rộng sẽ từ 6-7 điểm, để có điểm 8 trở lên sẽ rất khó.

Tương tự, môn vật lý cũng khiến nhiều em bối rối do đề khá dài so với năm ngoái. Các kiến thức về gương và mạch vô tận các em chưa được ôn kỹ nên khá lúng túng. Đề có sự phân hóa rất cao. Khó nhất là phần 2 câu 2 liên quan đến kiến thức về nhiệt. Không phải thí sinh nào cũng làm được vì dạng câu hỏi này đọc khó hiểu, đây là câu phân hóa tốt. Tiếp đến là phần 3 câu 5 liên quan đến kiến thức quang học cũng rất khó vì dạng câu hỏi này rất ít gặp. Để làm tốt được thì cần ôn nhiều dạng đề nâng cao, tư duy phân tích tốt. Phổ điểm môn vật lý sẽ từ 6-7 điểm. Điểm 8-9 sẽ có nhưng không nhiều, điểm 10 sẽ khó xuất hiện.


 Lực lượng công an làm việc trách nhiệm dưới cái nắng gay gắt

Dễ thở hơn, môn lịch sử và địa lý nhiều học sinh làm được bài. Đề lịch sử hay nhưng khá dài. Trong đó câu 4 đòi hỏi phải có kiến thức sâu mới có thể nhận định và liên hệ tốt. Việc chọn lọc các sự kiện lịch sử Việt Nam từ năm 1945-1946 cũng cần phải suy nghĩ kỹ càng. Đặc biệt câu này liên hệ với thực tế hiện nay nên thí  sinh phải nắm được các sự kiện lịch sử của Việt Nam hiện tại. Môn địa lý vừa sức, phân hóa rõ nét. Nhiều thí sinh cho biết phần 2 câu 4 khó nhất để phân hóa thí sinh, gần như thí sinh không làm được. Phổ điểm của môn lịch sử và địa lý sẽ từ 6-7 điểm. Môn địa lý có thể xuất hiện điểm 8-9 nhiều. 

Chiều 3.6 có 7 thí sinh vắng mặt không lý do, không có thí sinh, giám thị nào vi phạm quy chế thi. Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tăng cường lực lượng thanh tra thi tới đây.

Thời tiết tiếp tục nắng nóng. Tình hình an toàn giao thông, an ninh trật tự được bảo đảm. Lực lượng thanh niên tình nguyện tiếp tục hỗ trợ, cổ vũ nhiệt tình cho thí sinh. 

THẾ ANH - LAN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề thi 5 môn vào Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi phân hóa cao