Đề thi 3 môn vào Trường chuyên Nguyễn Trãi không dễ lấy điểm cao

03/06/2023 13:48

Sáng 3.6, trên 300 thí sinh đã hoàn thành 3 bài thi môn chuyên đầu tiên vào Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi gồm: toán, ngữ văn và sinh học. Đề thi theo hình thức tự luận.

Thí sinh làm bài thi môn chuyên tại Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi

Nhiều giáo viên và thí sinh cùng nhận định đề thi 3 môn có cấu trúc, kiến thức phù hợp, bám sát chương trình giáo dục, không đánh đố thí sinh. Tuy nhiên, đề thi mỗi môn vẫn có sự phân hoá rõ rệt, phù hợp để lựa chọn học sinh chuyên, vì vậy thí sinh không dễ để đạt được điểm cao. Để đạt 7-9 điểm thì thí sinh cần ôn luyện nhiều dạng bài nâng cao, có tư duy, kỹ năng làm bài tốt. Điểm 10 sẽ rất ít.

Nhiều thí sinh cho biết đề thi môn sinh học cơ bản sát nội dung đã được ôn luyện nhưng hơi dài và khó. Đề có 7 câu thì nhiều thí sinh không làm được câu 5 liên quan đến kiến thức phả hệ di truyền. Phần kiến thức này học sinh ít gặp và không thích nghiên cứu vì phức tạp. Với đề này nhiều thí sinh nhận định phổ điểm sẽ từ 5-6 điểm. Để lấy điểm cao từ 7 trở lên thì cần thực sự giỏi, ôn nhiều dạng kiến thức nâng cao, đọc kỹ đề và có kỹ năng làm bài.

Tổ thanh tra lưu động của Sở Giáo dục và Đào tạo thanh tra thi tại Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi

Dễ thở hơn môn sinh học, môn toán không làm khó nhiều thí sinh, tuy nhiên đề có sự phân hóa rõ nét. Một số giáo viên dạy toán và thí sinh cùng đánh giá đề có 5 câu thì câu 5 liên quan đến bất đẳng thức khó nhất. Nhiều thí sinh không làm được câu 5, đây là câu để phân hóa học sinh rõ nhất. Ngoài ra nhiều thí sinh cũng không làm được phần 2 câu 4 liên quan đến chứng minh hình, ít thí sinh có thể giải quyết được. Để làm được những phần này thí sinh phải có tư duy phân tích tốt, ôn luyện nhiều kiến thức nâng cao. Phổ điểm môn toán sẽ từ 6-8, điểm 9 không nhiều, điểm 10 sẽ rất ít.

Nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi khá thoải mái, tự tin

Đề môn ngữ văn được nhiều giáo viên, học sinh chuyên văn đánh giá khá hay và mới mẻ. Câu 1 (4 điểm) mới mẻ nhất, câu hỏi mở, học sinh dễ làm và có thể phóng bút nhưng cần có tư duy, kiến thức xã hội tốt, thể hiện được quan điểm cá nhân thì mới đạt điểm cao. Nhiều thí sinh tự tin có thể lấy điểm ở câu này. Riêng câu 2 (6 điểm) thì khá trừu tượng, nhiều thí sinh không biết phải làm như nào. Câu 2 hay nhưng khá khó, phân hóa cao vì yêu cầu thí sinh phải thực sự hiểu sâu bản chất của cả 2 bài thơ, có kỹ năng giải quyết lý luận văn học và biết sâu chuỗi vấn đề. Vì đề yêu cầu chứng minh tác phẩm qua nhận định văn học. Đề khó hơn năm trước. Điểm 9-10 sẽ gần như không có, có thể xuất hiện đến điểm 8,75. 

Một số giáo viên có mặt tại điểm thi giải đề cho thí sinh

Sáng 3.6, có 3 thí sinh vắng mặt không lý do, không có thí sinh, giám thị vi phạm quy chế thi. Sở Giáo dục và Đào tạo cũng tăng cường lực lượng thanh tra thi tại đây.

Thời tiết tiếp tục nắng nóng. Tình hình an toàn giao thông, an ninh trật tự được bảo đảm. Lực lượng thanh niên tình nguyện hỗ trợ, cổ vũ nhiệt tình cho thí sinh.

Buổi chiều, các thí sinh thi các môn chuyên còn lại gồm: vật lý, hoá học, lịch sử, địa lý, tiếng Anh. 

THẾ ANH - LAN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề thi 3 môn vào Trường chuyên Nguyễn Trãi không dễ lấy điểm cao