Dạy kỹ năng online trong mùa dịch

13/09/2021 10:36

Các lớp học kỹ năng online đang được nhiều người lựa chọn và mang lại hiệu quả trong mùa dịch.


Chị Trang đang hướng dẫn học sinh trong buổi học online

Là trọng tài quốc gia, huấn luyện viên khiêu vũ thể thao, chị Bùi Thị Huyền Trang (34 tuổi) ở phường Bình Hàn (TP Hải Dương) có nhiều học sinh ngoại tỉnh nên chị đã dạy online từ trước khi bùng phát dịch Covid-19. Đến nay, Câu lạc bộ Trang Bùi đã mở nhiều lớp học online cho cả trẻ em và người lớn có nhu cầu luyện tập tại nhà trong điều kiện dịch bệnh không thể ra phòng tập. Chị đang dạy 3 lớp học online với từ 4-10 học viên/lớp và dạy riêng cho một số học viên khác theo yêu cầu.

Chị Trang cho biết việc dạy khiêu vũ thể thao online tốn nhiều công sức hơn so với dạy trực tiếp do giáo viên phải bật nhạc thật to thì học viên mới nghe rõ được nhạc và các nhịp để tập theo. Chị phải nhiều lần hướng dẫn học viên, sau đó yêu cầu họ quay lại bài tập để chấm lỗi sai cho từng người. Thay vì có thể tự mình quan sát sắc mặt, hít thở của học viên, giáo viên phải hỏi học viên các câu hỏi như sau khi vận động cảm thấy thế nào, có thấy tim đập nhanh không... để xác định họ tập luyện vừa hay quá sức. 

Em Phạm Hồng Minh (15 tuổi) đã học khiêu vũ thể thao 5 năm nay, là một trong những học viên của chị Trang. Em đã giành nhiều giải cao như huy chương đồng cúp vô địch các câu lạc bộ khiêu vũ thể thao khu vực phía Bắc 2019, huy chương bạc Giải vô địch khiêu vũ thể thao Hải Phòng mở rộng lần thứ XV năm 2019… Minh cho biết: “Em muốn tiếp tục học online để không quên bài, kỹ thuật, duy trì vận động tốt cho sức khỏe. Luyện tập cũng giúp em giảm bớt áp lực sau cả ngày học online căng thẳng”.

Không chỉ những học trò lâu năm tiếp tục luyện tập môn thể thao này trong mùa dịch, nhiều học viên mới cũng hào hứng với lớp học khiêu vũ thể thao online. Một học viên nữ 31 tuổi tại phường Tân Bình chia sẻ: “Tôi đã tập gym với huấn luyện viên cá nhân ở nhiều trung tâm nhưng không giảm được cân. Nhưng sau khi học với cô Trang, từ 64 kg tôi đã giảm xuống còn 57 kg và phấn đấu giảm tiếp 5 kg trong thời gian tới. Vì hiệu quả nên tôi tiếp tục học online và hài lòng vì thời gian phù hợp, giáo viên tận tình”.


Chị Trang kiểm tra bài cũ của học viên bằng hình thức online

Thời gian này, Trung tâm Reach Hải Dương cũng đang dạy online khóa học thiết kế đồ họa 3D. Trước đó, trung tâm đã hoàn thành khóa học bán hàng và marketing, dự kiến tuần tới tiếp tục mở lớp nghiệp vụ bàn bar. Với chức năng tư vấn và hỗ trợ nghề cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, trước đây, trung tâm triển khai các lớp dạy trực tiếp. Khi dịch diễn biến phức tạp, trung tâm chuyển sang dạy online. Anh Phạm Văn Biên, quản lý Trung tâm Reach Hải Dương cho biết dạy online tốn công sức hơn so với dạy trực tiếp do người dạy phải quay video trước để gửi cho học viên, học viên trả bài bằng video nên việc kiểm tra, cải thiện kỹ năng cho học viên mất thời gian hơn; đường truyền mạng vào những giờ cao điểm thường chậm… Tuy nhiên, trung tâm vẫn cố gắng khắc phục các hạn chế này, sắp xếp thời gian dạy hợp lý nhằm nâng cao kỹ năng cho học viên.

Chị Bùi Khánh Linh, một học viên của trung tâm vừa hoàn thành khóa học bán hàng và marketing đã gửi lời cảm ơn trung tâm trên mạng xã hội Facebook: “Qua khoá học em đã học được nhiều kiến thức về livestream bán hàng online, viết nội dung, kỹ thuật chụp hình, quay phim, chỉnh sửa video sản phẩm... Thầy cô đã hỗ trợ em và các bạn rất nhiệt tình, tỉ mỉ để thực hành áp dụng vào công việc bán hàng online”.

Dù mất nhiều công sức của cả giáo viên và học viên hơn, nhưng các lớp dạy kỹ năng online vẫn thu hút người học, là giải pháp thích hợp trong điều kiện dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.

BÌNH AN

(0) Bình luận
Dạy kỹ năng online trong mùa dịch