Đất học Văn An

04/10/2021 17:15

Phát huy truyền thống hiếu học của cha ông, ngày nay phường Văn An (Chí Linh) luôn quan tâm phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài ở địa phương.


Một cựu học sinh của Trường THCS Văn An (Chí Linh) đã ủng hộ Quỹ Khuyến học của trường 5 triệu đồng để tặng học sinh nghèo vượt khó học giỏi 

Truyền thống hiếu học

Chủ tịch Hội Khuyến học TP Chí Linh Lưu Văn Sửu bảo ai đến Chí Linh tìm hiểu về truyền thống hiếu học thuở xưa chắc chắn sẽ được nghe câu “Người làng Dọc không học cũng hay”. Người làng Dọc tức làng Kiệt Đoài, xã Kiệt Đặc (nay là khu dân cư Kiệt Đoài, phường Văn An) là vùng đất hiếu học, sinh ra nhiều bậc hiền tài. 

Ông Nguyễn Văn Bạn, Chủ tịch Hội Khuyến học phường Văn An giới thiệu danh thơm về sự học của Kiệt Đoài được nhiều nơi trong và ngoài tỉnh biết đến. Trong đó nổi tiếng nhất là nữ tiến sĩ đầu tiên của cả nước Nguyễn Thị Duệ. Các cụ kể lại, năm 20 tuổi, bà cùng cha lên Cao Bằng theo nhà Mạc. Vốn là người thông minh, ham hiểu biết, bà Nguyễn Thị Duệ đã cải trang làm nam nhi tìm thầy để học. Khi nhà Mạc mở kỳ thi hội, bà đã ra ứng thí và đỗ đầu Hội nguyên. Khi dự yến tiệc, chúa Mạc thấy thí sinh đỗ Hội nguyên có dáng vẻ một cô gái nên dò hỏi mới biết sự thực, vua không trách mắng mà còn lấy bà làm vợ và đặt tên là Sao Sa. Hiểu rõ sự học là cái gốc của thái bình nên bà đã trích ra 10 mẫu ruộng lộc điền dọc sông Kinh Thầy thưởng cho những tân tiến sĩ của quê hương để họ cày cấy thu hoa lợi. Noi theo tấm gương của bà, quê hương Kiệt Đặc (nay là phường Văn An) đã có 3 người đỗ tiến sĩ thời nho học. 

Vùng đất hiếu học Văn An còn được nhắc đến trong câu chuyện về cuộc đời và sự nghiệp của thầy giáo Chu Văn An. Các cụ cao niên ở Văn An kể lại vào thời nhà Trần, sau lần dâng “Thất trảm sớ ” không được vua chấp thuận, thầy Chu Văn An đã trút mũ áo từ quan, quyết định tìm về Chí Linh ở ẩn hái củi và dạy học, viết sách. Từ kinh thành về, thầy đi đường thủy và tới bến sông thuộc địa phận tổng Kiệt Đặc. Thấy đất lành, thầy lên thuyền ghé vào và được dân làng đùm bọc. Thấy người dân ở đây có truyền thống cần cù ham học, thấy Chu Văn An đã lưu lại và dạy dân học hành.


Các Trường THCS và Tiểu học Văn An thường xuyên cử giáo viên hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó học giỏi ở trên lớp cũng như ở nhà

Quan tâm công tác giáo dục

Những năm gần đây, Đảng bộ và chính quyền phường Văn An đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục, khuyến học. Phường thường xuyên tuyên truyền, nêu gương những dòng họ, gia đình mẫu mực, tích cực làm khuyến học trong các buổi sinh hoạt chị bộ, họp khu dân cư và nêu gương trên hệ thống loa truyền thanh dịp năm học mới hoặc đầu xuân. Ban Chấp hành Hội Khuyến học phường tích cực gửi thư vận động các doanh nghiệp đóng trên địa bàn, người con Văn An xa quê tham gia ủng hộ Quỹ Khuyến học. Đến nay, các chi hội, dòng họ của phường đã xây dựng được Quỹ Khuyến học với tổng số tiền gần 700 triệu đồng. Tiêu biểu như các dòng họ Nguyễn Quý, Phạm Văn, Nguyễn Hữu (khu dân cư Kỳ Đặc); Trần Đình (khu dân cư Trại Thượng); Lê Văn, Nguyễn Văn (khu dân cư Hữu Lộc)... Văn An cũng là một trong những địa phương có phong trào khuyến học phát triển mạnh ở TP Chí Linh.

 Ông Đỗ Thành Chung, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Kiệt Đoài cho biết người dân Kiệt Đoài nói riêng, Văn An nói chung luôn lấy tấm gương của các bậc hiền tài xưa để rặn dạy con cháu học tốt. Người dân luôn coi sự thành đạt trong học hành của con cháu trong mỗi gia đình, dòng tộc là niềm tự hào lớn nhất... Nhờ đó nơi đây đã sản sinh ra nhiều người học cao, hiểu rộng, thành danh ở khắp mọi miền của đất nước.

Phong trào khuyến học trong các trường cũng được quan tâm. Ngoài phân công cán bộ, giáo viên giúp đỡ những học sinh nghèo vượt khó ở trên lớp cũng như trong cuộc sống, các trường còn chủ động phối hợp Hội Khuyến học phường thường xuyên thăm hỏi, động viên, tặng quà những học sinh khó khăn để các em phấn đấu học tốt. Thầy giáo Nguyễn Văn Đông, Hiệu trưởng Trường THCS Văn An cho biết ngay trong tháng 10 này, trường sẽ khởi công xây dựng khu nhà 3 tầng với 9 phòng học, tổng kinh phí khoảng 9 tỷ đồng. Đây là niềm vui lớn của cả thầy và trò đầu năm học mới, thể hiện sự quan tâm của TP Chí Linh cũng như phường Văn An đối với phong trào khuyến học, khuyến tài.
Box:
Đến nay, qua bình xét, phường Văn An có 330 gia đình hiếu học, 7 dòng họ khuyến học tiêu biểu và hơn 1.200 hội viên khuyến học. Năm học 2020-2021, toàn phường có 35 học sinh đỗ vào các trường đại học và cao đẳng. Nhiều học sinh của các trường THCS, tiểu học đạt học sinh giỏi cấp tỉnh và thành phố.  

HM

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đất học Văn An