Cô nàng chuyên văn Nguyễn Trãi đỗ 9 trường đại học trong nước và quốc tế

06/09/2021 10:58

Đó là em Lưu Thu Hoài (sinh năm 2003), ở thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng), cựu học sinh chuyên văn Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi khóa 2018-2021.


Lưu Thu Hoài đã lựa chọn Học viện Ngoại giao trong 9 trường đại học trong nước và quốc tế em được nhận 

Nỗ lực không ngừng

Là con thứ hai trong một gia đình có 3 người con, từ nhỏ Hoài đã được bố mẹ tạo điều kiện tốt nhất cho học tập. Không phụ lòng bố mẹ, em đã đạt nhiều thành tích tốt, nhiều năm liền là học sinh giỏi.

Khi còn là học sinh Trường THCS Nguyễn Huệ (Cẩm Giàng), Hoài đã đoạt giải nhì Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU. Học đều tất cả các môn nhưng yêu thích văn chương từ nhỏ, em đã dự thi và trúng tuyển chuyên Văn Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi. Cả 3 năm học, em đều là học sinh xuất sắc.

 Cuối năm lớp 12, Hoài vừa ôn thi đại học, chuẩn bị hồ sơ nộp vào các trường đại học quốc tế và tham gia Cuộc thi Sáng tạo khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh nên rất bận rộn. Tuy nhiên, em đã sắp xếp thời gian học tập, sinh hoạt khoa học để chinh phục các mục tiêu của mình.

Chính nỗ lực này đã giúp Hoài giành được giải ba Cuộc thi Sáng tạo khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh phổ thông cấp tỉnh năm học 2020-2021, cùng với điểm trung bình các môn đạt 9,2, đây là những điểm cộng để hồ sơ nộp vào các trường quốc tế của em “đẹp” hơn. Hoài cho biết: “Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều học sinh không đi du học mà chọn đại học quốc tế ở Việt Nam nên tỷ lệ cạnh tranh cao hơn. Em muốn thử sức mình nên đã nộp hồ sơ vào 3 Trường Đại học là VinUni, Fulbright Vietnam và Swinburne Vietnam”.

Từ vòng chuẩn bị hồ sơ, Hoài đã nỗ lực hoàn thành tốt bài luận bằng tiếng Anh súc tích, đồng thời tạo ấn tượng cho người xét duyệt. Em cũng phải luyện nói tiếng Anh để qua được vòng phỏng vấn tại các ngôi trường này. Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ, em đã đạt được học bổng và hỗ trợ tài chính của cả 3 Trường Đại học VinUni, Fulbright Vietnam và Swinburne Vietnam, trong đó học bổng của trường VinUni là 80%, Swinburne Vietnam 40%.

Hoài còn đỗ nhiều Trường Đại học trong nước là Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Luật Hà Nội, Kinh tế quốc dân, Ngoại thương và Học viện Ngoại giao, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Cuối cùng em đã chọn trở thành sinh viên của Học viện Ngoại giao.


Hoài cùng tập thể lớp chuyên văn khóa 2018-2021

Tích cực hoạt động ngoại khóa

Để đạt được học bổng tại các trường đại học quốc tế, không thể không kể đến chuỗi hoạt động ngoại khóa tích cực của Hoài. Em là Trưởng Ban Nội dung, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Truyền thông Nguyen Trai Media Club của Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi, là tác giả của nhiều bài viết về các học sinh ưu tú, giáo viên tạo cảm hứng cho học sinh, quản lý một số chuyên mục trên website nhà trường. Em cũng là thành viên Ban tổ chức các chương trình Hồi ức 520 và Hạ Lam, chương trình tri ân và trưởng thành các năm học 2019-2020 và 2020-2021.


Hoài còn là đại sứ xanh của Chương trình PAPA’s GEF, mạng lưới đại sứ được tài trợ bởi Live&Learn (Trung tâm Sống và Học tập vì môi trường) và British Council (Hội đồng Anh). Em cũng được nhận làm thực tập sinh và trải nghiệm công việc ở một số công ty, học lớp về khởi nghiệp xã hội. “Không phải là học sinh thành phố nên em có ít điều kiện hơn các bạn khác, vì vậy khi các bạn cố gắng 1 thì em cố gắng 10 để đạt được mục tiêu của mình. Càng nỗ lực càng may mắn, chỉ cần mình không ngừng học tập thì không gì là không thể”, Hoài chia sẻ.

Cùng với hoạt động ngoại khóa, học kỳ 2 năm học lớp 12 Hoài cũng trở thành nhân viên bán thời gian tại một công ty chuyên về giáo dục với công việc online. Thu nhập từ công việc này đủ cho em chi trả các khóa học phát triển bản thân mà không phải xin tiền bố mẹ.


Hoài (ngoài cùng bên phải) trong một lần tình nguyện đưa cơm cho người cách ly vì dịch Covid-19 tại ký túc xá Trường Đại học Hải Dương

Tháng 7.2020, Hoài trở thành tình nguyện viên dạy trẻ em tại Làng trẻ em SOS Hà Nội trong 3 tháng theo hình thức online, là người nhỏ tuổi nhất trong nhóm tình nguyện viên của đợt này. Hoài được phân công dạy 1 học sinh lớp 6 trong 3 tháng, trước đó em chưa từng dạy học. “Khi bắt đầu công việc này em gặp không ít khó khăn, nhiều lúc phải kiên nhẫn chỉ bảo em ấy từng chút một. Nhưng sau 3 tháng, em ấy biết cách tính toán cơ bản, nhận biết các dạng bài môn toán, được truyền cảm hứng với môn văn nên em thấy rất vui”, Hoài nhớ lại. Ngoài ra, Hoài còn tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện phòng chống dịch Covid-19.

Cô giáo Lưu Thu Liên, Bí Thư Đoàn Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi cho biết Hoài không chỉ là học sinh giỏi mà còn rất xuất sắc trong các hoạt động ngoại khóa của nhà trường. Em luôn chịu khó tìm tòi, nghiên cứu các hoạt động, dự án mới có tính thiết thực, luôn làm việc hết mình, đầu tư chất xám và rất nghiêm túc với mỗi công việc.

Nỗ lực hết mình để phát triển bản thân, mang trái tim ấm áp muốn được đóng góp cho cộng đồng, Lưu Thu Hoài đã tiếp bước các thế hệ đi trước của Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi, trở thành tấm gương sáng của học sinh xứ Đông hôm nay.

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Cô nàng chuyên văn Nguyễn Trãi đỗ 9 trường đại học trong nước và quốc tế