Bí quyết học tập của thủ khoa khối A1

25/09/2021 09:00

Bất ngờ xen lẫn vui mừng là cảm nhận của cựu học sinh chuyên toán Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (TP Hải Dương) Lương Thị Mai Phương khi biết mình là thủ khoa khối A1 của tỉnh và xếp thứ 5 toàn quốc.


Phương luôn nghiêm túc trong học tập và chịu khó tìm tòi nhiều cách làm hay ứng dụng vào việc học

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có mẹ là giáo viên, bố công tác trong ngành công an, từ nhỏ Phương đã được bố mẹ quan tâm chăm chút cho việc học. Bản thân Phương cũng luôn tự giác, chủ động trong học tập mà không cần bố mẹ nhắc nhở. Từ khi học tiểu học, Phương đã có thói quen ngay sau khi về nhà sẽ hoàn thành các bài tập cô giáo giao trên lớp. Có thời gian rảnh rỗi, em tìm  sách vở đọc, tài liệu liên quan đến các môn học để bổ sung thêm kiến thức. 

Từ nhỏ Phương bộc lộ năng khiếu và sở thích đặc biệt với môn toán. Để đỗ vào chuyên toán Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi, Phương dành nhiều thời gian học toán và các môn liên quan. Niềm say mê và sự nghiêm túc trong học tập đã được đền đáp xứng đáng khi em đạt 53,1 điểm, trong khi điểm chuẩn vào lớp chuyên toán năm đó là 41,7 điểm. 

Trong quá trình học tại Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi, Phương luôn đạt kết quả cao, đứng trong nhóm đầu của lớp. Chia sẻ bí quyết học tập của mình, Phương cho biết bản thân em sắp xếp thời gian học tập và vui chơi một cách hợp lý, hài hòa. Khi học trên lớp, em tập trung tuyệt đối, không làm việc riêng. Như vậy, em sẽ nắm được các kiến thức cơ bản ngay trên lớp. Về nhà, em tập trung làm các bài tập thầy cô giao và làm thêm bài trong sách nâng cao. Với mỗi bài khó, Phương không bỏ cuộc, đều mày mò tìm cách tự giải hoặc hỏi thầy cô giáo và trao đổi với bạn bè để tìm ra cách giải.

Dịch Covid-19 xuất hiện cũng là thời điểm Phương và các bạn tập trung cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Dù học online nhưng Phương không phân tán. Em làm thêm các đề thi tuyển sinh để rèn kỹ năng, xem các buổi livestream của thầy cô giáo giảng dạy online để học phương pháp giải bài mới, cách làm hay ứng dụng vào học tập. "Em chọn thi khối A1 gồm toán, vật lý và tiếng Anh. Do em đã học chuyên toán nên không đi học thêm môn này bên ngoài mà chỉ tập trung học ở lớp. Bên cạnh đó, em rút ra kinh nghiệm khi làm bài phải bình tĩnh, không được chủ quan, đọc đi đọc lại nhiều lần, những chỗ vẫn còn phân vân thì kiểm tra thật kỹ trước khi nộp bài".

Với những cố gắng, nỗ lực trong học tập, điểm thi khối A1 của Phương đạt 29,15 điểm, trong đó toán 9,6 điểm, vật lý 9,75 điểm và tiếng Anh 9,8 điểm. 

Với ước mơ trở thành kĩ sư công nghệ thông tin, Phương đã nộp hồ sơ đại học nguyện vọng 1 vào Khoa Công nghệ thông tin của Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Cô Lê Mai Liên, giáo viên chủ nhiệm lớp chuyên toán Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi cho biết ở trường, Phương là học sinh nhanh nhẹn, hoạt bát, luôn hoàn thành tốt việc học tập. Khi có bài toán khó, em luôn xung phong nêu cách giải hay để các bạn cùng tham khảo. Trong lớp, em hòa đồng, vui vẻ với bạn bè và luôn khiêm tốn với những kết quả mình đạt được. Phương đáng để các bạn học tập theo.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí quyết học tập của thủ khoa khối A1