Bảo đảm dinh dưỡng cho trẻ mầm non

27/10/2021 08:24

Theo thống kê của ngành giáo dục, toàn tỉnh có 246 trường mầm non với 89.321 trẻ. Trung bình mỗi ngày có trên 98% số trẻ ăn bán trú tại trường học.

Sơ chế thức ăn cho trẻ tại Trường Mầm non Trùng Khánh, xã Yết Kiêu (Gia Lộc)

Song hành với việc phòng chống dịch Covid-19, công tác bảo đảm dinh dưỡng cho trẻ tại các bếp ăn bán trú được các trường đặc biệt quan tâm.

Các trường đều quan tâm nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh cho những cô nuôi, giáo viên chăm sóc, nuôi dạy trẻ. Giáo viên, cô nuôi đã được tiêm 2 mũi vaccine phòng Covid-19. Các trường cũng ký kết với các nhà cung cấp lương thực, thực phẩm có uy tín, tổ chức sơ chế và chế biến thức ăn theo quy trình một chiều, hạn chế sử dụng thực phẩm đông lạnh.

Huyện Gia Lộc có 23 trường mầm non với 6.440 trẻ. Cô giáo Bùi Thị Luyến, Hiệu trưởng Trường Mầm non Trùng Khánh (xã Yết Kiêu) cho biết trường xây dựng khẩu phần đủ chất dinh dưỡng phù hợp với từng độ tuổi, tạo sự phát triển toàn diện của trẻ. Quy trình tiếp nhận thực phẩm, giám sát quá trình chế biến và từng bữa ăn của trẻ đều được thực hiện chặt chẽ hằng ngày.

TP Hải Dương là nơi có mật độ dân cư đông nhất tỉnh với nhiều trường mầm non. Toàn thành phố có 57 trường mầm non (26 trường công lập, 31 trường tư thục) với 14.264 trẻ, trong đó hơn 97% số trẻ ăn bán trú. Từng là địa bàn có ổ dịch Covid-19 nên sau khi trẻ em đi học trở lại, thành phố đã chỉ đạo các trường phải thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch cao hơn một bước. Nhiều trường đã sử dụng phần mềm quản lý chất lượng dinh dưỡng các bữa ăn cho trẻ.

Cô giáo Hoàng Thị Thuần, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Thanh Bình cho biết: “Trường luôn đặc biệt coi trọng bảo đảm việc ăn bán trú của trẻ nên đã xây dựng thực đơn, cân đối khẩu phần ăn cho trẻ tăng cường sức đề kháng. Ban Giám hiệu thường xuyên kiểm tra việc chế biến thực phẩm, giờ ăn hằng ngày của trẻ”.

Trường Mầm non Tuệ Tĩnh cũng luôn điều chỉnh khẩu phần ăn hằng ngày cho trẻ. Ngoài việc chú trọng chất lượng thực phẩm, nhập ở những cơ sở có địa chỉ rõ ràng, quy trình chế biến một chiều, trường đã phối hợp tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 đủ 2 mũi cho các cô nuôi… Trường thống nhất với các phụ huynh nâng số tiền ăn cho trẻ từ 27.000 đồng/cháu/ngày lên 35.000 đồng/cháu/ngày vào năm 2021. Thực đơn được xây dựng theo tuần, công khai trên bảng tin và gửi tin nhắn cho phụ huynh biết và có thể góp ý điều chỉnh cho phù hợp. Trường cũng áp dụng phần mềm dinh dưỡng để tính khẩu phần, định lượng calo để điều tiết khẩu phần ăn cân đối. Đến nay, trường không còn trẻ bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, chỉ còn 1 trường hợp suy dinh dưỡng thấp còi.

Việc quan tâm đúng mức tới chế độ dinh dưỡng cho trẻ góp phần quan trọng nâng cao sức đề kháng, bảo đảm sức khỏe cho trẻ trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có thể còn kéo dài.

ĐỨC THÀNH


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo đảm dinh dưỡng cho trẻ mầm non