2 tân thủ khoa vào lớp 10 THPT chia sẻ bí quyết học tập

24/06/2022 19:00

Tự giác trong học tập, kết hợp hài hòa giữa học và chơi ... là những bí quyết của 2 tân thủ khoa 3 môn thi chung trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.


Thủ khoa Phạm Đình Huân (thứ hai từ phải sang) cùng người thân và thầy cô tại Trường THCS Nguyễn Lương Bằng (Thanh Miện)

Xuất sắc vượt qua hơn 21.000 thí sinh, 2 em Phạm Đình Huân, học sinh Trường THCS Nguyễn Lương Bằng (Thanh Miện) và Nguyễn Thị Tú Anh (Trường THCS Tân Bình, TP Hải Dương), thi tại Hội đồng thi Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi và Phạm Đình Huân (Trường THCS Nguyễn Lương Bằng, Thanh Miện) thi tại Hội đồng thi Trường THPT Thanh Miện trở thành thủ khoa 3 môn thi chung trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm nay cùng với số điểm 47,1. 

Kết quả điểm thi của 2 em là toán 10 điểm, ngữ văn 8,75 điểm, tiếng Anh 9,6 điểm. Trong đó môn toán và ngữ văn (hệ số 2), bài thi tiếng Anh (hệ số 1).


Tú Anh (ngoài cùng bên trái, hàng dưới) cùng thầy chủ nhiệm Nguyễn Văn Minh và các bạn

Cần có mục tiêu phấn đấu
">

Nghe Nguyễn Thị Tú Anh chia sẻ bí quyết học tập 

Theo Tú Anh, bí quyết học tập để đạt được thành tích cao đầu tiên là phải đặt ra mục tiêu phấn đấu và tập trung thực hiện những mục tiêu đó. Trong quá trình học em luôn có ý thức tự giác bởi khi đã tìm được niềm vui trong sách vở thì sẽ học với tinh thần thoải mái nhất và lĩnh hội nhanh. Với em, môn nào cũng cần học kỹ và ôn lại nhiều lần. Không giấu dốt, những gì chưa hiểu sẽ hỏi bạn bè, thầy cô. Trước đây, ngữ văn là một môn khó, Tú Anh không thích học. Thế nhưng khi đã tìm ra phương pháp thì đây lại là môn khá hấp dẫn. Bí quyết để em học tốt môn này là ngoài nắm vững kiến thức trên lớp, còn thường xuyên làm các đề văn, sau đó đưa cho mẹ là giáo viên ngữ văn THPT xem giúp. Mẹ em sẽ chỉ ra những chỗ chưa hợp lý và hướng dẫn em làm tốt hơn. Đối với môn toán, để chinh phục câu 1 điểm dành cho sinh giỏi, em thường xuyên rèn luyện bằng cách làm đi, làm lại nhiều lần các dạng bài tập tương tự.

Bên cạnh sự cố gắng của bản thân, Tú Anh còn nhận được ủng hộ của gia đình và sự dìu dắt của thầy cô giáo. Là giáo viên chủ nhiệm và trực tiếp dạy môn toán, thầy Nguyễn Văn Minh cho biết ngay từ lớp 6, thầy đã phát hiện ra Tú Anh có năng khiếu với môn học này. Các bài toán khó em đều tìm cách giải, đi đến đáp án cuối cùng.

Chị Nguyễn Thị Thanh Giang, mẹ của Tú Anh cho biết từ khi em còn nhỏ đã được gia đình rèn ý thức, tính tự lập, luôn khuyến khích tự tìm cách giải bài toán khó, viết văn hay. Bố mẹ chỉ đóng vai trò chỉ dẫn, hỗ trợ, còn để Tú Anh tự làm mọi việc. 

Cân bằng giữa học và chơi

"Huân trầm tính, ít giao tiếp trên lớp, hầu như bạn ấy chỉ đọc sách trong giờ ra chơi nhưng lại học giỏi đều các môn. Huân có nhiều tài lẻ, đá bóng, chơi cầu lông, đánh đàn ghi ta, vẽ... đều giỏi". Đây là chia sẻ của bạn Bùi Trần Huy Hoàng, học cùng lớp với thủ khoa Phạm Đình Huân. Kết quả này của Huân không khiến nhiều người bất ngờ vì em liên tục 9 năm liền là học sinh giỏi, nhiều năm đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh.

Bí quyết học tập của Huân là luôn cố gắng học đều các môn. Trên lớp em chú ý nghe giảng để tiếp thu được ngay kiến thức cơ bản. Về nhà em sẽ lên mạng internet để tìm và học kiến thức nâng cao. Với môn toán cần nắm chắc lý thuyết để áp dụng ngay vào bài tập và ôn tập nhiều dạng đề khác nhau. Môn văn thì cần đọc nhiều và có dẫn chứng cụ thể cũng như tư duy phân tích, liên hệ thực tế. Với môn tiếng Anh, ngoài nắm vững ngữ pháp thì từ vựng phong phú là yếu tố quan trọng để học tốt hơn. Em hay xem phim song ngữ và đọc sách để nhớ từ mới.

Huân kết hợp khá hài hòa giữa học và chơi để tạo ra năng lượng tích cực. Em thường kết thúc việc học vào 23 giờ và bắt đầu từ 6 giờ sáng hôm sau. Buổi chiều tối, lúc rảnh rỗi em chơi cầu lông, đá bóng hoặc ngồi bên giá vẽ. Gia đình chưa bao giờ thúc ép Tuân học mà luôn đồng hành, nhắc nhở để em cảm thấy yên tâm và có động lực phấn đấu hơn.

Chàng tân thủ khoa còn được thầy cô, bạn bè yêu mến vì hiền lành và chăm chỉ. Cô Phạm Ngọc Thuý, giáo viên chủ nhiệm của Huân cho biết em tiếp thu nhanh và trí nhớ tốt. Tinh thần tự giác học tập của em rất đáng nể. Trong giai đoạn dịch Covid-19 em vẫn chăm chỉ ôn luyện, hỏi và xin thêm đề để làm.

Chia sẻ niềm vui với Huân, thầy Nguyễn Văn Bình, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Lương Bằng (Thanh Miện) cho biết: "Kết quả này là niềm tự hào không chỉ bản thân và gia đình em Huân mà còn cả của nhà trường. Qua đây tiếp tục khích lệ giáo viên phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Huân là tấm gương để học sinh của trường phấn đấu đạt kết quả cao trong những kỳ thi tới”, đó là những lời chia sẻ của thầy giáo Nguyễn Văn Bình, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Lương Bằng.

THỦY ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    2 tân thủ khoa vào lớp 10 THPT chia sẻ bí quyết học tập