Nam Sách xây dựng nhà vệ sinh trường học xanh, sạch

04/11/2018 10:45

Cùng việc quan tâm đầu tư cho phòng học, trang thiết bị, huyện Nam Sách đã chỉ đạo các địa phương và ngành giáo dục chú trọng xây dựng nhà vệ sinh bảo đảm yêu cầu cho học sinh.

Các nhà vệ sinh của Trường Tiểu học Cộng Hòa đều bảo đảm yêu cầu và tạo sự thân thiện cho học sinh

Vẽ tranh ở nhà vệ sinh

Về lại Trường Tiểu học Cộng Hòa, chúng tôi thấy trường đã "thay da đổi thịt". Nhiều dãy nhà học, nhà làm việc kiên cố cao tầng và sân chơi được xây mới. Cô giáo Đỗ Thị Hiền, Hiệu trưởng nhà trường dẫn chúng tôi đi thăm một vòng quanh trường. Điều tạo ấn tượng cho chúng tôi là hệ thống nhà vệ sinh (NVS) dành cho học sinh ở đây cũng khang trang không kém các dãy phòng học. Các NVS không chỉ đầy đủ thiết bị như bệt, nơi rửa tay, đèn điện, mà trên tường còn được sơn vẽ nhiều hình ảnh với màu sắc bắt mắt. Trường có 3 NVS dành cho học sinh. Trong đó có 2 NVS cũ, rộng 40 m2 và 1 NVS mới xây rộng 80 m2. "Thời gian tới, trường sẽ tạo không gian xanh như treo chậu cây, trồng cây thân leo quanh tường, hàng rào, trên mái nhà và tiếp tục trang trí tranh trên tường khu vực trong và ngoài NVS để tạo sự thân thiện với học sinh", cô giáo Đỗ Thị Hiền cho biết.

Từ ngày có NVS bảo đảm yêu cầu, học sinh ở đây, nhất là các em nữ không còn cảm giác sợ mỗi khi phải đi vệ sinh. Khu vực trong và ngoài NVS rất ít mùi hôi. "Chúng em giờ thấy rất thoải mái mỗi khi vào NVS vì không còn mùi khó chịu và ngột ngạt như trước. Chúng em luôn bảo nhau vệ sinh đúng cách và có ý thức giữ gìn môi trường để NVS luôn sạch sẽ", em Trương Vân Nhi, học sinh lớp 5C, Trường Tiểu học Cộng Hòa vui vẻ nói.

Nhận thức được ý nghĩa quan trọng của việc có NVS bảo đảm yêu cầu sẽ góp phần làm cho cảnh quan nhà trường thêm sạch sẽ và giữ gìn sức khỏe cho học sinh nên năm học này, dù điều kiện kinh phí còn khó khăn nhưng nhiều trường vẫn cố gắng cải tạo, nâng cấp NVS. Trường THCS Nam Hưng hiện có 2NVS, trong đó 1 nhà nằm trong dãy nhà học và 1 nhà biệt lập. Trường đang cải tạo, nâng cấp NVS biệt lập rộng 100 m2; làm xong mái che bằng tôn, đoạn đường nối từ nhà học ra NVS. Tới đây, trường tiếp tục lợp mái tôn, xây tường bao, lắp đèn điện, quạt thông gió, quạt điện treo tường, bồn rửa tay, lát nền, trang trí và đưa cây xanh, chậu hoa vào NVS. Kinh phí nâng cấp NVS gần 60 triệu đồng.

Thầy giáo Nguyễn Mạnh Thắng, Hiệu trưởng Trường THCS Nam Hưng cho biết: "Trường tuyên truyền, vận động học sinh cùng chung tay xây dựng NVS xanh, sạch, đẹp và nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, phòng học, khuôn viên trường. Năm học này, trường phát động cán bộ, giáo viên, học sinh toàn trường dọn vệ sinh khu vực trong và ngoài trường vào thứ bảy tuần cuối cùng hằng tháng".  

Quan tâm thỏa đáng

Đối với bậc mầm non, việc có NVS bảo đảm yêu cầu rất quan trọng vì các cháu còn nhỏ, các thiết bị vệ sinh vừa phải tiện lợi, vừa phải an toàn. Do đó, thời gian qua, hầu hết các trường mầm non của huyện Nam Sách đã quan tâm cải tạo, nâng cấp để phù hợp với từng độ tuổi. Trước đây, những dãy nhà cũ của Trường Mầm non Cộng Hòa thiết kế NVS bất hợp lý như xây tường ngăn cách gây chật chội, thiếu không khí và giáo viên khó quan sát khi các cháu vào NVS. Do đó, năm ngoái trường đã đập bỏ toàn bộ và xây lại 9 trong tổng số 12 NVS. Các NVS được thay toàn bộ bệt, bồn rửa tay, vòi nước, cửa kính, tạo không gian rộng rãi, thoáng mát hơn trước rất nhiều. "Trường hiện nay còn 3 NVS cũ chưa cải tạo được vì thiếu kinh phí. Thời gian tới, trường rất mong nhận được sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành và nhân dân để sớm nâng cấp NVS", cô giáo Đoàn Thị Thắm, Hiệu trưởng Trường Mầm non Cộng Hòa chia sẻ.

Hiện nay, hầu hết NVS ở các cấp học của huyện Nam Sách cơ bản bảo đảm điều kiện. Trong mỗi năm học, qua công tác kiểm tra, nếu NVS của trường nào còn hạn chế, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đều nhắc nhở, yêu cầu khắc phục kịp thời. Năm học này, ngành giáo dục và đào tạo huyện xác định việc xây dựng, cải tạo, nâng cấp NVS đạt chuẩn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Huyện yêu cầu tất cả các địa phương rà soát, đánh giá toàn bộ NVS trường học; coi việc đầu tư xây dựng NVS cũng quan trọng, cấp thiết như phòng học; quan tâm bố trí kinh phí cho các nhà trường cải tạo, nâng cấp, xây mới NVS.

Ông Vũ Quang Hoàng, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nam Sách cho biết: "Năm học 2018 - 2019, huyện phấn đấu NVS của trường học các cấp đều bảo đảm yêu cầu. Các NVS nhất thiết phải có đèn điện, quạt mát, thiết bị vệ sinh. Ngoài ra, hướng tới xây dựng NVS xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện, an toàn. Cùng với đó, quan tâm hướng dẫn học sinh bảo đảm vệ sinh cá nhân để nâng cao sức khỏe, phòng chống bệnh tật".

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam Sách xây dựng nhà vệ sinh trường học xanh, sạch