Xây dựng quy chế chung quản lý các trung tâm dạy ngoại ngữ

03/12/2019 18:56

​Chiều 3.12, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên chất vấn về công tác quản lý các trung tâm dạy ngoại ngữ, tư vấn du học, xuất khẩu lao động trong tỉnh.


    Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ngọc Bích phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Các đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Bích, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Thanh Mai, Phó Chủ tịch HĐND chủ trì phiên chất vấn.

Hơn 20 lượt câu hỏi của cử tri, các tổ đại biểu HĐND tỉnh đã được gửi đến phiên chất vấn. Đáng chú ý là câu hỏi vì sao có nhiều con số khác nhau về số lượng trung tâm đang hoạt động, giáo viên là người nước ngoài đang dạy tại các trung tâm; việc xử lý các trung tâm, doanh nghiệp vi phạm trong giảng dạy, tư vấn du học và đưa người đi xuất khẩu lao động trái phép… Lãnh đạo một số huyện, TP Hải Dương phản ánh cấp huyện không có thông tin về cấp phép, hoạt động có các trung tâm trên địa bàn. Một số ý kiến đề nghị nên quan tâm đến chất lượng chứ không đặt nặng chuyện cấp phép vì nhu cầu học ngoại ngữ, du học, xuất khẩu lao động khá cao. Do đó, công tác quản lý cần theo hướng tạo môi trường để doanh nghiệp đầu tư đáp ứng nhu cầu đó…

Trả lời chất vấn, đại diện các ngành công an, giáo dục và đào tạo, lao động, thương binh và xã hội thông tin, toàn tỉnh hiện có trên 70 trung tâm ngoại ngữ hoạt động, có 67 trung tâm được Sở Giáo dục và Đào tạo cấp phép, trong đó 12 trung tâm đăng ký có giáo viên là người nước ngoài; 66 tổ chức được cấp phép kinh doanh dịch vụ tư vấn du học; 14 cơ sở hoạt động dịch vụ xuất khẩu lao động. Từ năm 2017 đến nay, các cơ quan chức năng đã xử phạt 6 trung tâm, 4 giáo viên người nước ngoài hoạt động trái mục đích nhập cảnh, 2 người nước ngoài tạm trú quá thời hạn cho phép; phát hiện 2 cơ sở không có giấy phép hoạt động đưa người đi xuất khẩu lao động, 9 cơ sở không thông báo hoạt động khi đặt trụ sở trong tỉnh, 3 cơ sở không thông báo định kỳ hoặc đột xuất khi có yêu cầu của cơ quan chức năng. Năm 2018, Công an tỉnh đã khởi tố 3 đối tượng thuộc đường dây môi giới đưa người đi xuất khẩu lao động...

Phát biểu kết luận phiên chất vấn, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ngọc Bích đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân dưới nhiều hình thức như qua các phương tiện thông tin đại chúng, website, trang thông tin điện tử; xây dựng quy chế chung quản lý các trung tâm dạy ngoại ngữ, tư vấn du học, xuất khẩu lao động trong tỉnh nhằm tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ngành, chính quyền các địa phương… Đồng chí yêu cầu công khai rộng rãi, xử lý nghiêm các trung tâm, doanh nghiệp vi phạm; các sở, ngành tích cực phối hợp trong kiểm tra, hướng dẫn để các đơn vị hoạt động đúng quy định. 

THU MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng quy chế chung quản lý các trung tâm dạy ngoại ngữ