[Video] Bảo đảm an toàn cho kỳ thi tuyển sinh đặc biệt

14/06/2021 07:58

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát, các địa phương trong tỉnh đã chuẩn bị mọi điều kiện, phương án để kỳ thi tuyển sinh lớp 10 diễn ra an toàn.


Trường THPT Nam Sách chuẩn bị đầy đủ khẩu trang và dung dịch sát khuẩn tay

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021-2022 diễn ra trong hai ngày 15 và 16.6. Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, công tác chuẩn bị cho kỳ thi này cũng có nhiều điểm đặc biệt hơn so với những năm trước.

Chuẩn bị chu đáo

Trong đợt dịch thứ tư này, TP Hải Dương phức tạp nhất tỉnh. Do đó, UBND thành phố đã yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Y tế phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan, nhất là các trường THPT chủ động xây dựng các giải pháp để ứng phó với những diễn biến của dịch bệnh, bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Trung tâm Y tế thành phố tổ chức phun khử khuẩn tại tất cả các hội đồng thi, chuẩn bị các bộ kit để xét nghiệm nhanh Covid-19 ngay tại các điểm thi trong trường hợp xuất hiện tình huống cán bộ coi thi, thí sinh có triệu chứng ho, sốt... Các phường, nơi có hội đồng thi chủ động triển khai phương án phân luồng thí sinh và người nhà để tránh ùn tắc, tập trung đông người. Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du Phương Kim Cánh cho biết: “Chúng tôi cho dựng rạp ngoài cổng trường làm nơi đo thân nhiệt cho cán bộ, giám thị và thí sinh đề phòng có mưa to hoặc nắng nóng. Kẻ vạch sơn để bảo đảm mọi người giữ được khoảng cách. Tại đây sẽ có giáo viên, nhân viên y tế, thanh niên tình nguyện đứng để hướng dẫn đo thân nhiệt, phân luồng nhằm hạn chế việc tụ tập đông người và chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch”.

Suốt những ngày qua, ông Ngô Bá Định, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà liên tục nắm tình hình, đôn đốc hiệu trưởng các trường THPT, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tập trung rà soát, phối hợp chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT, nhất là phương án xử lý những tình huống đột xuất xảy ra do dịch bệnh. “Huyện đã cấp đầy đủ thuốc sát khuẩn, khẩu trang, dung dịch rửa tay khô, bảo hộ y tế cho các điểm thi. Quan điểm của chúng tôi là phải đặt yếu tố an toàn lên trên hết. Chống dịch tốt thì kỳ thi mới thành công được”, ông Định chia sẻ.

Trong hai ngày 12 và 13.6, 41 hội đồng thi tuyển sinh lớp 10 trong toàn tỉnh đã được phun thuốc khử khuẩn. Ghi nhận tại các hội đồng thi cho thấy các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư phòng chống dịch được chuẩn bị đầy đủ. Hội đồng nào cũng bố trí 2-3 phòng thi dự phòng. Các khu vực ăn, nghỉ của cán bộ, giám thị cũng được các trường chuẩn bị kỹ lưỡng, bảo đảm giãn cách.

Công an, Điện lực, Trung tâm Y tế các địa phương cũng đã xây dựng kế hoạch, bố trí nhân lực, phương tiện, làm nhiệm vụ đo thân nhiệt, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ… tại các hội đồng thi, bảo đảm rõ người, rõ việc. Trung tá Hoàng Kim Thành, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an huyện Gia Lộc cho biết: “Chúng tôi sẽ phân luồng, bảo đảm an toàn giao thông từ xa cho các hội đồng thi. Ngoài ra, sẽ phối hợp với các lực lượng khác liên tục tuần tra lưu động tại khu vực cổng điểm thi, tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý những trường hợp không chấp hành quy định phòng chống dịch”.


Trung tâm Y tế Thanh Hà phun thuốc khử khuẩn tại Hội đồng thi Trường THPT Hà Đông

Phụ huynh không được tụ tập

Ngày 12.6, tất cả cán bộ, giáo viên tham gia làm nhiệm vụ tại các hội đồng thi tuyển sinh lớp 10 THPT trên địa bàn tỉnh đã được lấy mẫu xét nghiệm. Sở Giáo dục và Đào tạo đã gửi mẫu tờ khai y tế để các trường hướng dẫn cán bộ, giáo viên, học sinh tham gia kỳ thi khai báo y tế bắt buộc theo quy định. Trường THPT, Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp huyện lập danh sách thí sinh thuộc diện F0, F1, F2, F3 và những thí sinh có biểu hiện ho, sốt hoặc có dấu hiệu bất thường về sức khỏe. Tại kỳ thi này, cán bộ, giám thị, thí sinh bắt buộc phải thực hiện đo thân nhiệt, vệ sinh tay trước mỗi buổi thi và đeo khẩu trang.

Trong các ngày thi, nếu xuất hiện thí sinh thuộc diện F1, F2 hoặc có biểu hiện ho, sốt thì các lực lượng liên quan phải tiến hành phun thuốc khử khuẩn toàn bộ khu vực thi, phòng thi sau mỗi buổi thi; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho các thành viên của hội đồng coi thi.

Tại kỳ thi lần này, cha mẹ hoặc người thân thí sinh không được tụ tập tại khu cổng điểm thi. Các trường chuẩn bị nước uống đóng chai, cán bộ, giám thị, thí sinh không sử dụng chung ca, cốc uống nước để hạn chế tiếp xúc, làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Xem clip

TIẾN MẠNH

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay toàn tỉnh có 20.041 thí sinh đăng ký dự thi, tăng khoảng 1.000 thí sinh so với năm ngoái. Sở Giáo dục và Đào tạo thành lập 41 hội đồng thi, huy động 2.100 cán bộ coi thi chính thức, hơn 800 cán bộ coi thi dự phòng. Đến ngày 13.6, toàn tỉnh không có thí sinh nào đăng ký thi tuyển vào lớp 10 thuộc diện F0, F1, F2.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Video] Bảo đảm an toàn cho kỳ thi tuyển sinh đặc biệt