Vì sao dừng thi tuyển liên thông ?

15/10/2017 12:36

<b>Sáng 13.10, Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương (ĐHKTYTHD) đột ngột ra thông báo sẽ không tổ chức kỳ thi tuyển liên thông từ trình độ trung cấp lên đại học vào cuối tháng 10.2017.</b><br>


Lãnh đạo Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương trả lời những thắc mắc của thí sinh

Thông tin này như "tiếng sét" gây hoang mang, lo lắng và bức xúc cho hàng trăm thí sinh.

Sắp thi lại dừng

Ngày 14.4.2017, Trường ĐHKTYTHD ra Thông báo số 189/TB-ĐHKTYTHD về việc tổ chức đợt thi tuyển liên thông từ trình độ trung cấp lên đại học. Tiếp đó, ngày 30.6.2017, trường lại có Thông báo số 377/TB-ĐHKTYTHD về việc tổ chức tuyển sinh đào tạo liên thông vừa làm vừa học năm học 2017 - 2018. Thí sinh đỗ kỳ thi liên thông sẽ học trong thời gian 42 tháng. Sau khi nhà trường ra các thông báo tuyển sinh, có 258 thí sinh từ rất nhiều tỉnh, thành phố của miền Bắc, miền Trung nộp hồ sơ đăng ký. Nhiều thí sinh đã tập trung về nhà trường tham gia đợt hướng dẫn ôn tập từ ngày 1.8-1.10.

Hoàn thành chương trình hướng dẫn ôn tập, nhiều thí sinh háo hức chờ đến ngày thi tuyển theo thông báo của nhà trường sẽ diễn ra từ ngày 20-22.10. Nhưng đột nhiên, sáng 13.10, nhà trường ra Thông báo số 730/TB-ĐHKTYTHD với nội dung "Thực hiện Quyết định số 18/2017/QĐ-TTg, ngày 31.5.2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định về liên thông giữa trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng với trình độ đại học, Trường ĐHKTYTHD thông báo không tổ chức tuyển sinh đại học liên thông từ trình độ trung cấp lên, kỳ thi tháng 10 năm 2017". Cùng với nội dung trên, thông báo còn ghi: "Các thí sinh đã nộp hồ sơ đăng ký thi tuyển liên thông từ trình độ trung cấp lên đại học theo Thông Báo số 189/TB-ĐHKTYTHD ngày 14.4.2017 và Thông báo số 377/TB-ĐHKTYTHD ngày 30.6.2017 của Hiệu trưởng Trường ĐHKTYTHD về việc tổ chức tuyển sinh đào tạo liên thông vừa học vừa làm năm học 2017 - 2018 liên hệ với Phòng Quản lý đào tạo trường để nhận lại hồ sơ và lệ phí từ ngày 13.10.2017".

Nhận được thông tin trên, các thí sinh đều rất bàng hoàng và bức xúc không hiểu sự việc thế nào. Thông báo trên như một gáo nước lạnh đổ lên những hy vọng, nỗ lực của họ trong thời gian qua. Nhà trường dừng thi tuyển gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới công việc, cuộc sống của họ. Hầu hết các thí sinh đều là những người đã đi làm, nên việc thu xếp công việc, xin phép lãnh đạo cơ quan, đơn vị để đi học hết sức khó khăn do đa phần các cơ sở y tế đang trong tình trạng thiếu nhân lực. Ngoài ra, những người làm việc ở các cơ sở y tế tư nhân phải chấp nhận thu nhập bị ảnh hưởng bởi không có khoản hỗ trợ nào khi họ dành thời gian chủ yếu để đi học. Những thí sinh ở các tỉnh, thành phố khác như: Hà Nội, Thái Bình, Bắc Giang, Thanh Hóa… còn mất rất nhiều công sức, thời gian đi lại, ăn ở để tham dự các buổi ôn thi của nhà trường.


Các thí sinh rất bức xúc về việc dừng thi và yêu cầu làm rõ sự việc

Một thí sinh đang làm việc ở Bệnh viện Điều dưỡng và phục hồi chức năng tỉnh Thanh Hóa nói: "Khi biết thông báo của nhà trường, chúng tôi đều rất bức xúc. Chúng tôi đã phải rất vất vả thu xếp việc làm, việc gia đình để lên đây ôn luyện mấy tháng trời. Chúng tôi rất tin tưởng vào uy tín của nhà trường nên mới đăng ký dự thi và đến học ôn. Đồng thời, học liên thông lên đại học là mong ước của chúng tôi để không chỉ đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa mà còn là dịp nâng cao trình độ".

Nhà trường giải thích

Chiều 13.10, cùng với việc tổ chức trả lại hồ sơ, Ban Giám hiệu Trường ĐHKTYTHD đã tiến hành gặp gỡ, giải đáp những thắc mắc của thí sinh xung quanh việc dừng thi tuyển. Tại buổi gặp mặt, gần 10 thí sinh đại diện cho các thí sinh đã nộp hồ sơ đăng ký thi tuyển đã đưa ra những nội dung yêu cầu lãnh đạo nhà trường làm rõ. Các thắc mắc như: Nhà trường cần làm rõ thời điểm nào đã biết đến Quyết định số 18/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (có hiệu lực từ ngày 15.7.2017)? Tại sao biết có quyết định trên, nhà trường không thông báo cho thí sinh ngay mà vẫn tiếp tục đăng tin tuyển sinh, tổ chức hướng dẫn ôn thi và đến tận ngày 13.10 (tức gần 3 tháng kể từ khi Quyết định số 18 có hiệu lực) mới ra thông báo dừng thi? Kỳ thi này không thực hiện được, đề nghị nhà trường xin phép cấp trên cho mở lớp liên thông từ trình độ trung cấp lên cao đẳng. Nhà trường cần gửi thông báo cụ thể về các đơn vị nơi thí sinh làm việc để lãnh đạo hiểu rõ sự việc và họ không bị ảnh hưởng đến công việc?...

Bà Đinh Thị Diệu Hằng, Hiệu trưởng Trường ĐHKTYTHD thay mặt nhà trường trả lời về các thắc mắc của thí sinh. Trước khi đưa ra những giải đáp, bà Hằng đã gửi lời xin lỗi sâu sắc và mong muốn thí sinh chia sẻ với khó khăn trường gặp phải sự việc hi hữu này.


Nhiều thí sinh đã rút hồ sơ

Sau đó, bà Hằng giải thích, sở dĩ nhà trường phải đột ngột ra thông báo dừng kỳ thi liên thông từ trình độ trung cấp lên đại học là do trong khoản 2, điều 6, Quyết định số 18/2017/QĐ-TTg ngày 31.5.2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định: “Người có bằng tốt nghiệp trung cấp đăng ký tuyển sinh lên trình độ đại học, được dự tuyển sinh cùng với thí sinh tốt nghiệp THPT ở kỳ thi tuyển sinh vào đại học hằng năm của cơ sở giáo dục đại học”. Trước đó, những người có bằng tốt nghiệp trung cấp đăng ký tuyển sinh lên trình độ đại học được dự tuyển sinh liên thông theo các hình thức do thủ trưởng cơ sở giáo dục đại học quyết định. Nghĩa là thay vì tham dự tuyển sinh liên thông theo các hình thức do nhà trường đề ra thì nay, nếu muốn liên thông lên đại học, thí sinh từ trình độ trung cấp phải dự tuyển sinh cùng với thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT trong kỳ thi THPT quốc gia hằng năm. Nhà trường biết Quyết định số 18 từ tháng 6.2017. Lý do nhà trường vẫn tiếp tục thông báo tuyển sinh là thời gian này, thí sinh đã qua thời điểm nộp hồ sơ tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Với mong muốn kỳ thi có thể tiếp tục được thực hiện, cũng thời gian này, nhà trường đã có công văn gửi lên Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo xin cho phép mở lớp cuối cùng liên thông từ trình độ trung cấp lên đại học. Tuy nhiên, công văn gửi đi nhưng không thấy 2 bộ trên trả lời. Mãi đến ngày 12.10, Cục Khoa học, Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) về làm việc với nhà trường và yêu cầu dừng việc tổ chức thi tuyển sinh hệ liên thông từ trình độ trung cấp lên đại học, nhà trường mới chính thức biết là không được làm nữa. Do vậy, nhà trường phải ra ngay thông báo dừng thi tuyển để thí sinh kịp thời biết được. Từ nay đến cuối năm, nhà trường sẽ nỗ lực hết sức để xin các bộ, ngành liên quan được mở lớp liên thông từ trình độ trung cấp lên cao đẳng. Khi có chỉ tiêu, nhà trường sẽ thông báo đến từng thí sinh đã nộp hồ sơ tuyển sinh vừa rồi và sẽ tạo điều kiện thuận lợi để mọi người được học. Đồng thời, khi tuyển sinh, nhà trường sẽ cố gắng thực hiện hình thức xét tuyển, thí sinh không phải ôn thi, không phải xin lại quyết định đi học và bố trí thời gian học phù hợp nhất.

Trước những giải đáp của lãnh đạo Trường ĐHKTYTHD, hầu hết thí sinh cảm thông, chia sẻ với nhà trường. Tuy nhiên, vẫn còn một số thí sinh chưa thỏa mãn. Nhất là việc nhà trường không thông báo ngay khi có Quyết định số 18 của Thủ tướng Chính phủ.

Sau buổi trả lời thí sinh, làm việc với phóng viên Báo Hải Dương, bà Đinh Thị Diệu Hằng, Hiệu trưởng Trường ĐHKTYTHD cho biết do nhà trường nghĩ sẽ thực hiện được lớp này nên không thông báo cho thí sinh biết ngay khi có Quyết định số 18 của Thủ tướng Chính phủ để thí sinh lựa chọn tiếp tục hay dừng lại việc tham dự kỳ thi. Đây là một bài học mà lãnh đạo nhà trường sẽ phải rút kinh nghiệm trong công tác điều hành, quản lý ở thời gian tới. Nhà trường sẽ bố trí cán bộ trực cả thứ 7, chủ nhật để thí sinh ở xa đến rút hồ sơ và sẽ hoàn trả toàn bộ kinh phí thí sinh đã nộp.

TRUNG TRANG

(0) Bình luận
Vì sao dừng thi tuyển liên thông ?