Ứng phó dịch COVID-19, sinh viên ''làm quen'' với báo cáo khoa học, bảo vệ khoá luận trực tuyến

14/05/2021 09:25

Tạm dừng đến trường nhưng không dừng học, vừa qua, sinh viên ở một số trường đại học trên địa bàn Hà Nội thực hiện bảo vệ khoá luận, báo cáo khoa học theo hình thức trực tuyến.

Chỉ lo “rớt mạng”  

Phiên chấm báo cáo hội nghị khoa học sinh viên Trường Đại học (ĐH) Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) vừa diễn ra thành công thông qua hình thức trực tuyến.      

Tổng số 21 báo cáo xuất sắc nhất từ 8 khoa đã được chọn trình bày dạng poster trước hội đồng đánh giá cấp trường. Các bạn sinh viên được chọn một trong hai hình thức báo cáo: Báo cáo trực tiếp ở điểm cầu của mình hoặc báo cáo qua video thực hiện trước. Sau đó, các thành viên hội đồng đặt câu hỏi và sinh viên trả lời.     

Sinh viên Nguyễn Văn Mạnh, K62 Khoa Sinh học, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên cho biết: “Đây là trải nghiệm đặc biệt của sinh viên. Quá trình tham gia nghiên cứu khoa học giúp em được tiếp cận thực hành với nhiều kiến thức và phương pháp mới. Đồng thời, em học hỏi nhiều hơn về các hướng nghiên cứu từ các thầy cô”.     

Để chuẩn bị cho phiên báo cáo poster online diễn ra thuận lợi, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên đã chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện hỗ trợ để đảm bảo phiên báo cáo trực tuyến được thông suốt, tạo tâm lý thuận lợi cho các em sinh viên. Các thành viên Hội đồng nhà trường phải ngồi giãn cách, thực hiện các biện pháp phòng dịch trong suốt quá trình chấm giải.  


Hội đồng chấm báo cáo khoa học của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên

Các thành viên hội đồng nhà trường phải ngồi cách nhau 2m thì sinh viên phải chuẩn bị các điều kiện về đường truyền, máy móc và clip để bảo vệ đề tài. Một số thành viên hội đồng lo lắng về việc đường truyền gián đoạn khiến sinh viên không đạt được hiệu quả thuyết trình. Do đó, khâu này luôn được thầy cô nhấn mạnh với sinh viên. Để buổi báo cáo diễn ra thông suốt, thầy và trò phải tập dượt từ trước.         

 PGS TS Trần Quốc Bình, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên chia sẻ, phong trào nghiên cứu khoa học của sinh viên không bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch COVID-19. Nhiều hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên gắn với hoạt động điều tra, khảo sát thực địa và thực hành, thí nghiệm đã hoàn thiện. Số lượng công trình nghiên cứu khoa học của sinh viên không những giảm mà còn tăng mạnh so với các năm trước. Tổng cộng có 432 báo cáo khoa học sinh viên với gần 700 sinh viên tham gia, tăng so với 344 báo cáo năm 2019 - khi chưa xảy ra dịch bệnh COVID-19.    

Chú thích ảnh
Sinh viên bảo vệ đề tài trực tuyến

Đánh giá chung cho thấy, buổi báo cáo trực tuyến khá thành công, nhiều thầy cô nhận thấy sự tự tin của sinh viên. Chất lượng các công trình nghiên cứu khoa học của sinh viên được duy trì ở mức cao. Trong số các báo cáo năm nay, có 23 công trình có tiềm năng ứng dụng trong thực tiễn, 15 công trình có kết quả được đăng trên các tạp chí khoa học trong nước và quốc tế, đặc biệt có 6 công trình được đăng trên tạp chí quốc tế uy tín thuộc danh mục ISI/SCOPUS.     

Bảo vệ trực tuyến là hình thức bất đắc dĩ      

COVID-19 tiếp tục ập đến đúng mùa tốt nghiệp của sinh viên. Nhiều sinh viên tỏ rõ sự lo lắng về việc ra trường muộn hơn so với kế hoạch. Nhưng ngay lập tức, các trường đại học kích hoạt hệ thống học trực tuyến, lên phương án bảo vệ trực tuyến cho sinh viên.     

Sinh viên khóa 59, chương trình POHE, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân vừa trải qua buổi bảo vệ khoá luận tốt nghiệp khá thành công. Quỳnh Anh, sinh viên năm thứ 4, Khoa Marketing, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cho biết: "Nhiều bạn rất vui trước tin bảo vệ khoá luận trực tuyến. Vì chúng em đã có 2 năm sẵn sàng học trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh. Tin đó đồng nghĩa với việc không bị chậm tốt nghiệp”.

Trước 2 ngày diễn ra buổi bảo vệ trực tuyến chính thức, sinh viên khoá 59 phải tập dượt trên ứng dụng Microsoft Team. Buổi bảo vệ chính thức diễn ra, mỗi sinh viên có 20 phút trình bày trước hội đồng về đề tài khoá luận. Sau đó, sinh viên nhận được những phản biện và cùng trao đổi. Toàn bộ quá trình này đều được ghi hình, ghi âm.

Đánh giá về buổi bảo vệ này, PGS TS Vũ Huy Thông, Trưởng khoa Marketing, Trường ĐH Kinh tế quốc dân nhận định, thầy trò nhà trường đã có buổi bảo vệ khoá luận thú vị. Điều đặc biệt, buổi bảo vệ khoá luận đã diễn ra thành công dù dịch bệnh vẫn còn rất khó khăn.     

Trường ĐH Thương Mại đang chuẩn bị để sinh viên được kiểm tra cuối kỳ theo hình thức online. Trường ĐH Thương mại thông báo thời gian thi của mỗi học phần sẽ là 24 giờ tính từ thời điểm cán bộ coi thi (giảng viên giảng dạy lớp học phần) bắt đầu phát đề thi (bao gồm cả thời gian làm bài thi và nộp bài thi). Giảng viên giảng dạy lớp học phần sẽ công bố số điện thoại để sinh viên liên hệ trong các trường hợp bất khả kháng. Vì sinh viên sẽ không phải thi tập trung tại trường dưới sự giám sát của cán bộ coi thi, nên nội dung đề thi sẽ thiết kế chủ yếu theo dạng mở, chủ yếu là liên hệ và phân tích thực tiễn.     

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có hướng dẫn về hình thức bảo vệ trực tuyến với bậc đại học. Cụ thể, từ ngày 3.5, các trường, học viện, viện nghiên cứu được phép đánh giá đồ án, khóa luận, luận văn, luận án tốt nghiệp theo hình thức trực tuyến trong thời kỳ dịch. Việc tổ chức bảo vệ tốt nghiệp trực tuyến phải được sự đồng thuận của các thành viên hội đồng và người học. Thành viên hội đồng, người học phải được chuẩn bị các kỹ năng cần thiết để sử dụng các thiết bị, phần mềm hỗ trợ họp trực tuyến trước buổi bảo vệ. Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu cơ sở đào tạo ghi hình, ghi âm đầy đủ diễn biến buổi bảo vệ tốt nghiệp trực tuyến và lưu trữ kèm theo hồ sơ của người học.

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Ứng phó dịch COVID-19, sinh viên ''làm quen'' với báo cáo khoa học, bảo vệ khoá luận trực tuyến