Tuyển sinh đại học, cao đẳng: Nhóm ngành hot được nhiều thí sinh lựa chọn

18/04/2019 15:09

Những năm gần đây, nhiều nhóm ngành phục vụ nhu cầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang thu hút sự quan tâm của thí sinh.


Học sinh lớp 12, Trường THPT Cẩm Giàng thảo luận, chia sẻ thông tin trước khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học

Theo xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhiều ngành nghề sẽ phát triển mạnh và kéo theo cơ hội việc làm cho nhiều người. Trong đó, những ngành nghề hot là nhóm ngành công nghệ thông tin (phân tích dữ liệu, kỹ thuật phần mềm, an ninh mạng); công nghệ tự động hóa (cơ điện tử, điện tử, điều khiển tự động, chế tạo ô tô, chế tạo vật liệu); kỹ thuật xây dựng; sản xuất vật liệu xây dựng cao cấp; năng lượng; công nghệ sinh học; công nghệ chế biến; kỹ thuật y sinh; quản trị; dịch vụ quản trị tài chính; logistics... Ngoài ngành nghề có từ trước đã xuất hiện thêm nhiều ngành mới.

Qua tìm hiểu nhiều hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng, trung cấp năm 2018 và năm 2019 ở một số trường THPT, chúng tôi thấy số lượng thí sinh đăng ký những ngành nghề trên đang có xu hướng tăng. Ở Trường THPT Bình Giang, qua đăng ký nguyện vọng xét tuyển năm 2019 có khá nhiều thí sinh lựa chọn những chuyên ngành như công nghệ thông tin, kỹ thuật điện tử, kỹ thuật ô tô, kỹ thuật thực phẩm, logistics - quản lý chuỗi cung ứng... Trong đó, thí sinh đăng ký nhiều thuộc về những lớp học ban A (toán, vật lý, hóa học) như ở lớp 12A, có 20 trong tổng số 44 học sinh đăng ký những ngành nghề liên quan đến cuộc cách mạng 4.0. Ngoài ra, số học sinh học các ban C, D như lớp 12D, H cũng có nhiều em đăng ký, mỗi lớp từ 10 - 13 em.

Hai năm trở lại đây, số học sinh của Trường THPT Cẩm Giàng đăng ký xét tuyển vào những chuyên ngành thời 4.0 tăng dần. Thầy giáo Trần Văn Ta, Hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Giàng nhận xét: "Hai năm qua, số lượng học sinh đăng ký vào một số ngành truyền thống như tài chính, kế toán, ngân hàng, luật, ngôn ngữ... giảm mạnh. Thay vào đó là tăng số lượng đăng ký xét tuyển nhóm ngành của thời 4.0. Năm 2018, trường có khoảng 25% số thí sinh đăng ký và năm nay sẽ nhiều hơn".

Nắm bắt xu thế phát triển của những ngành nghề thời 4.0, nhiều trường đại học, cao đẳng đã tập trung nhân lực, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao quy mô đào tạo chuyên ngành có sẵn và mở thêm nhiều ngành mới theo nhu cầu thực tế. Trong đó, tập trung ở những trường đại học có quy mô tuyển sinh toàn quốc hay khu vực.

Nguyên nhân khiến những ngành nghề thời 4.0 thu hút sự quan tâm của thí sinh là cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi ra trường. Em Nguyễn Hồng Phong, học sinh lớp 12A, Trường THPT Thanh Miện II cho rằng: “Năm nay, em đăng ký chuyên ngành công nghệ thông tin, cơ điện tử của hai trường đại học là Bách khoa Hà Nội và Công nghiệp Hà Nội. Ngoài yêu thích tin học, điện tử, qua tham khảo ý kiến người thân và tìm hiểu trên các phương tiện thông tin đại chúng, em tin rằng sau khi tốt nghiệp có công việc thuận lợi”.

Mặc dù hiện nhiều trường đại học, cao đẳng mở các chuyên ngành có nhu cầu lao động lớn trong tương lai, nhưng khi thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển cũng nên cân nhắc. Thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin liên quan đến ngành mình định đăng ký xem có phù hợp với năng lực, sở trường; trường đào tạo chuyên ngành đó có uy tín hay không. Vì hiện nay, nhiều trường quy mô, chất lượng đào tạo hạn chế nhưng chạy theo xu thế nên chưa chuẩn bị tốt về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị. Đặc biệt nên cân nhắc những ngành nghề còn quá mới ở nước ta. Để thí sinh có lựa chọn đúng đắn, giáo viên chủ nhiệm, bộ môn, người thân cần chủ động tư vấn, định hướng cho các em, tránh tâm lý chạy theo đám đông.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Tuyển sinh đại học, cao đẳng: Nhóm ngành hot được nhiều thí sinh lựa chọn