Trường Trung cấp Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Hải Dương: 50 năm xây dựng và trưởng thành

15/11/2019 09:00

Trường Trung cấp Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Hải Dương khẳng định vị thế trong công tác đào tạo nguồn nhân lực hoạt động lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, du lịch.


Trường Trung cấp Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Hải Dương đang đào tạo 14 ngành hệ trung cấp về văn hóa, nghệ thuật và du lịch, 4 ngành hệ năng khiếu nghệ thuật, 11 ngành bồi dưỡng cơ sở, 7 lớp THPT...

Năm 2019 đánh dấu mốc 50 năm Trường Trung cấp Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Hải Dương được thành lập. Những năm qua, trường đã có những bước tiến dài, khẳng định vị thế trong công tác đào tạo nguồn nhân lực hoạt động lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, du lịch.

Trải qua gian khó

Hiếm ngôi trường nào có lịch sử nhiều thăng trầm như Trường Trung cấp Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Hải Dương. Từ khi thành lập đến nay, trường đã trải qua 6 lần thay tên, 6 lần chuyển địa điểm. Năm 1969, ở nơi sơ tán (thôn Thái Thạch, xã Hùng Sơn, Thanh Miện), trường được thành lập với tên gọi Trường Sơ cấp Văn hóa nghệ thuật.

Trụ sở của trường khi ấy chỉ vỏn vẹn có 5 gian nhà tre, 3 gian bếp và vài chục bộ bàn ghế được dựng tạm trong vườn nhà dân. Khó khăn như vậy nhưng ngay từ những ngày đầu, trường đã làm tốt nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng những hạt nhân văn hóa, văn nghệ cho cơ sở để kịp thời phục vụ các nhiệm vụ chính trị - kinh tế - xã hội của tỉnh.

Sau khi giặc Mỹ ngừng bắn phá miền Bắc, trường được chuyển về đình Đồng Niên (phường Việt Hòa, TP Hải Dương ngày nay) và bắt tay vào đào tạo, bồi dưỡng các lớp đạo diễn, nhạc công, diễn viên cho các xã, phường, thị trấn, cơ quan, xí nghiệp và đơn vị lực lượng vũ trang của tỉnh Hải Hưng. Nhưng năm 1971, đình Đồng Niên bị hư hỏng nặng do bão lụt và giặc Mỹ bắn phá, trường phải chuyển về “ở nhờ” trên đất của Đoàn Chèo. Thời điểm này, trường vẫn tiếp tục mở các lớp đào tạo hạt nhân văn hóa, văn nghệ lưu động ở khắp các huyện của tỉnh.

Năm 1976, trường được chuyển về tiếp quản khu Địa chất tại chợ Gạo (Hưng Yên), dù cơ sở vật chất chỉ có vài phòng học dựng bằng khung tre, mái lá nhưng cũng tạm để thầy và trò yên tâm dạy, học. Nhưng không được bao lâu thì số phòng học này cũng bị san phẳng sau một trận bão lớn. Trường đã phải xin kinh phí để dựng tạm 10 phòng học, tiếp tục dạy và học. Cũng giai đoạn này, trường được đổi tên từ Trường Sơ cấp Văn hóa nghệ thuật thành Trường Nghiệp vụ Văn hóa thông tin, nhiệm vụ là tổ chức bồi dưỡng văn hóa, văn nghệ cho cơ sở và đào tạo tại trường.

Sau này, trường lại tiếp tục đổi tên 2 lần vào năm 1991 khi sáp nhập với Trường Phát thanh - Truyền hình thành Trường Văn hóa nghệ thuật và Phát thanh truyền hình; năm 2000 được nâng cấp thành Trường Trung học Văn hóa - Thông tin. Đến tháng 6.2009, trường mới chính thức mang tên Trường Trung cấp Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Hải Dương.


Lớp học hội họa của Trường Trung cấp Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Hải Dương

Khẳng định vị thế

Bằng sự đoàn kết, đồng lòng của tập thể cán bộ, giáo viên, suốt 50 năm qua, trường đã vươn lên khẳng định vị thế của mình. Với nhiệm vụ đặc thù là đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho ngành văn hóa, nghệ thuật và du lịch, trường đã từng bước nâng cao chất lượng, mở rộng quy mô. Năm 2010, trường được UBND tỉnh bổ sung nhiệm vụ đào tạo văn hóa phổ thông bậc THCS, THPT cho học sinh nghệ thuật và các vận động viên ở các trung tâm thể thao của tỉnh.

Từ đây, trường tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đào tạo, thu hút lượng học sinh theo học ngày càng đông. Trường đang đào tạo 14 ngành hệ trung cấp về văn hóa, nghệ thuật và du lịch, 4 ngành hệ năng khiếu nghệ thuật, 11 ngành bồi dưỡng cơ sở, 7 lớp THPT... với 1.132 học sinh, học viên.

Trường đã đào tạo, bồi dưỡng được hàng vạn học sinh, đã và đang cống hiến cho các đoàn nghệ thuật, các trường, cán bộ văn hóa trong tỉnh và khu vực. Nhiều học sinh đã trưởng thành, hiện là lãnh đạo chủ chốt ở cơ sở, là nghệ sĩ ưu tú, giáo viên dạy giỏi các cấp…

Tại các cuộc thi, hội diễn văn nghệ, hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp, nhất là các kỳ thi tài năng trẻ toàn quốc, giáo viên và học sinh của trường đã tham gia và đoạt nhiều giải cao.

Từ năm 2000 đến nay, nhiều năm liền trường đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc và nhiều bằng khen. Nhiều cá nhân được công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và cấp tỉnh. Trường đã góp phần không nhỏ đưa sự nghiệp văn hóa, nghệ thuật của tỉnh phát triển, xứng đáng là tỉnh có truyền thống văn hiến và anh hùng. Đặc biệt năm 2011, nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba.

Có được những thành tích này là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đặc biệt là sự quản lý trực tiếp của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, sự phối hợp của các cơ quan, ban, ngành, đơn vị và người dân trong tỉnh. Trước thời cơ và thách thức mới, thầy và trò Trường Trung cấp Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Hải Dương sẽ nỗ lực hơn nữa để phát huy truyền thống vẻ vang, tiếp tục khẳng định là địa chỉ tin cậy đào tạo nguồn nhân lực cho ngành văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh nhà.

MAI XUÂN TUẤN,Hiệu trưởng Trường Trung cấp Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch tỉnh 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trường Trung cấp Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Hải Dương: 50 năm xây dựng và trưởng thành