Trường THPT Hà Bắc: Địa chỉ giáo dục uy tín

12/11/2019 17:25

40 năm qua, các thế hệ thầy và trò Trường THPT Hà Bắc (Thanh Hà) luôn đoàn kết, thống nhất cùng chung tay khắc phục khó khăn để chăm lo cho sự nghiệp trồng người...

Trường THPT Hà Bắc đứng trong tốp những trường THPT có điểm thi vào đại học cao của cả nước. Ảnh: Thành Chung

Trưởng thành

Trường THPT Hà Bắc thành lập vào tháng 8.1979, với tên gọi ban đầu là Trường Phổ thông cấp III Cẩm Chế. Trải qua quá trình phát triển, nhà trường đã nhiều lần được đổi tên như Phổ thông cấp III Hà Bắc, Phổ thông cấp II, III Hà Bắc. Từ năm học 1996 - 1997, trường mang tên THPT Hà Bắc cho đến nay.

Cũng như bao ngôi trường khác ra đời trong bối cảnh đất nước còn bộn bề khó khăn, Trường THPT Hà Bắc gặp nhiều thách thức đòi hỏi sự nỗ lực, tâm huyết của cả thầy và trò. Năm mới thành lập, trường có 5 lớp với 13 giáo viên.

Đến năm học 1981 - 1982, trường bắt đầu có học sinh đầy đủ ở 3 khối lớp và có khóa học sinh đầu tiên tốt nghiệp ra trường. Thời kỳ này, do cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn thiếu thốn, học sinh của trường phải học nhờ, học tạm.

Hơn 10 năm nay, được các cấp, các ngành và nhân dân quan tâm, cơ sở vật chất của trường từng bước được đầu tư xây dựng. Năm 2013, trường đưa vào sử dụng nhà đa năng, năm 2018 có khu nhà học mới 3 tầng, 9 phòng. Hiện nay, trường có khuôn viên rộng 17.000 m2, khang trang với đầy đủ phòng học, phòng bộ môn, phòng chức năng kiên cố, sân chơi, bãi tập, trang thiết bị hiện đại cơ bản bảo đảm yêu cầu.

Đây là tiền đề quan trọng để trường tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, sử dụng công nghệ thông tin, tổ chức những hoạt động giáo dục bổ ích cho học sinh. Cùng với đó, quy mô trường lớp không ngừng lớn mạnh, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu học tập của con em địa phương.

Từ năm 2005 đến nay, trường ổn định với 21 lớp và gần 900 học sinh mỗi năm học. Hiện trường có 55 cán bộ, giáo viên, nhân viên, tất cả đều đạt chuẩn và trên chuẩn (10 người có trình độ thạc sĩ).

Chú trọng chất lượng

Những năm qua, Trường THPT Hà Bắc luôn xác định là trường khu vực nên để thu hút được học sinh có năng lực tốt thì chỉ bằng cách xây dựng đội ngũ "vừa hồng, vừa chuyên", thường xuyên đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

5 năm lại đây, hằng năm trường có 99 - 100% số học sinh đỗ tốt nghiệp; từ 50 - 60% số học sinh đỗ đại học nguyện vọng 1 và đứng trong tốp những trường THPT có điểm thi vào đại học cao của cả nước.

Học sinh của trường đã giành 2 giải nhất, 22 giải nhì, 67 giải ba tại các kỳ thi học sinh giỏi tỉnh và nhiều năm lọt vào tốp 10 đơn vị có thành tích tốt nhất tại kỳ thi này, một số môn xếp nhất, nhì. Trường có 11giáo viên giỏi cấp tỉnh.

Để có kết quả đáng tự hào trên, thời gian qua, trường có nhiều biện pháp tích cực đổi mới công tác quản lý phù hợp với xu thế phát triển của xã hội và tình hình thực tế nhà trường như cải cách hành chính, thay đổi lề lối, tác phong làm việc, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy.

Ban Giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học cụ thể, chi tiết, hợp lý theo từng tháng, từng học kỳ. Các phong trào thi đua tổ chức toàn diện, sâu rộng. Công tác xét thi đua khen thưởng chính xác, khách quan, đúng người, đúng việc có tác dụng động viên, khích lệ trong tập thể nhà trường.

Ban Giám hiệu, đoàn thể, tổ, nhóm chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra toàn diện, theo chuyên đề, đột xuất để đánh giá thực chất các hoạt động của trường, tạo nền nếp trong dạy học.

Đội ngũ giáo viên được nâng cao chất lượng bằng nhiều hình thức. Trường quan tâm cho giáo viên đi học nâng chuẩn, tham quan học tập góp phần nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, tư tưởng chính trị; nêu cao tinh thần, ý thức tự học, tự rèn luyện.

Lãnh đạo nhà trường thường xuyên động viên, tạo điều kiện cho giáo viên viết sáng kiến kinh nghiệm, nghiên cứu khoa học. Hằng năm, trường có từ 11 - 16 sáng kiến được công nhận cấp cơ sở và nhiều sáng kiến đạt cấp tỉnh.

Sinh hoạt chuyên môn mang lại hiệu quả tốt khi giáo viên cùng chia sẻ, thảo luận áp dụng những sáng kiến kinh nghiệm, chuyên đề, phương pháp, kỹ thuật hay vào giảng dạy.

Cùng với dạy kiến thức, nhà trường coi trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh. Các đoàn thể của trường thường xuyên tổ chức hoạt động tập thể, tuyên truyền, giáo dục truyền thống nhằm khơi dậy và cổ vũ tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc, hướng về biên giới, biển đảo, chủ quyền Tổ quốc.

Đồng thời, tổ chức các câu lạc bộ, sinh hoạt nhóm hướng vào 4 nội dung cơ bản là nâng cao hiểu biết, nhận thức của học sinh về kiến thức pháp luật, tri thức phổ thông, kỹ năng thực hành xã hội, hướng nghiệp.

Từ sự phấn đấu không ngừng của các thế hệ thầy và trò, năm 2012, trường đạt chuẩn quốc gia, năm 2017 được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Đặc biệt, trường đã trở thành địa chỉ giáo dục uy tín được nhiều phụ huynh và học sinh tin cậy.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trường THPT Hà Bắc: Địa chỉ giáo dục uy tín