Trường học tích cực hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa

05/12/2019 14:13

​Thời gian qua, các trường học trong tỉnh đã tích cực hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa (RTN).


Học sinh lớp 7C Trường THCS Phan Bội Châu (Tứ Kỳ) hăng hái làm vật dụng từ rác thải nhựa để bán lấy tiền ủng hộ bạn học có hoàn cảnh khó khăn

Nhiều trường có cách làm hay, khuyến khích học sinh sáng tạo RTN thành các vật dụng hữu ích, góp phần bảo vệ môi trường.

Lan tỏa

Từ đầu năm học 2019 - 2020 đến nay, phong trào chống RTN đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong các nhà trường. Để việc chống RTN từng bước đi vào nền nếp, hình thành ý thức tự giác cho học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở giáo dục tích hợp, lồng ghép kiến thức, kỹ năng, những việc cần làm vào nội dung chương trình môn học, hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo. Tích cực vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý, không thải rác nhựa ở trong và ngoài nhà trường, tái sử dụng RTN.

Từ cuối tháng 9.2019, Trường Tiểu học và THCS Phú Điền (Nam Sách) đẩy mạnh tuyên truyền chống RTN đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh. Để ngăn chặn RTN, trường đã thay thế toàn bộ chai, cốc đựng nước uống của giáo viên, học sinh bằng bình thủy tinh, cốc inox.

"Học sinh đã có ý thức tốt hơn về sử dụng đồ nhựa một lần. Các em không dùng bìa nilon mà sử dụng giấy bọc sách giáo khoa, vở viết. Nhiều học sinh về nhà còn tích cực tuyên truyền người thân không sử dụng đồ nhựa", cô giáo Nguyễn Thị Lan, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Phú Điền khẳng định.

Cùng với hạn chế dùng đồ nhựa, nhiều trường tích cực thu gom, phân loại RTN. Các trường bố trí 2 loại thùng đựng rác, một thùng đựng rác thải tái chế được như nhựa, thủy tinh, giấy, thùng còn lại chứa rác thải khác.

Cô giáo Nguyễn Thị Vân, Phó Bí thư Đoàn Trường THPT Ninh Giang chia sẻ: "Mỗi tuần một lần, đội thanh niên tình nguyện của trường với hơn 20 em thu gom rác thải tái chế được từ các thùng đựng rác. Sau đó, các em đưa về nơi tập kết do nhà trường bố trí. Mỗi tháng, Đoàn Thanh niên của trường sẽ bán số rác thải này để lấy tiền gây quỹ".


Trường Tiểu học Đinh Văn Tả (TP Hải Dương) thường xuyên hướng dẫn học sinh làm đồ dùng từ rác thải nhựa

"Biến tấu" từ rác thải nhựa

Với bàn tay khéo léo, nhiều học sinh tạo ra những món đồ chơi, đồ dùng hữu ích từ tái sử dụng RTN.

Trường Tiểu học Đinh Văn Tả (TP Hải Dương) đang bảo quản hàng trăm sản phẩm tái sử dụng của học sinh từ RTN. Nhìn những sản phẩm này, nhiều người bất ngờ về sự sáng tạo của các em.

Những chiếc thìa, vỏ hộp sữa chua, chai đựng nước ngọt, que kem, ống hút, xốp nhựa... học sinh tạo ra mô hình như ngôi trường mình đang học, nhà ở, khuôn viên, cây xanh, đồ dùng học tập, bình hoa, ô tô, dép, con vật rất đáng yêu và sinh động.

Em Nguyễn Tịnh Tâm, học sinh lớp 3A khoe: "Em dùng vỏ chai nhựa làm thành bình cắm hoa đặt ở bàn học và tạo thành hộp đựng tiền tiết kiệm. Ở lớp, em cùng các bạn dùng chai nhựa to làm chậu trồng cây xanh để ngoài hành lang".

Không chỉ khuyến khích học sinh dùng RTN làm vật dụng cho cá nhân, một số trường, lớp còn có ý tưởng tạo thành các món đồ để bán. Hiện lớp 7C Trường THCS Phan Bội Châu (Tứ Kỳ) đang phát động làm các vật dụng từ RTN.

Tùy theo năng lực, sở trường, 6 nhóm của lớp chọn làm các sản phẩm để phục vụ trang trí (bình hoa, con vật, cây xanh), học tập (hộp đựng, cắm bút), gia dụng (thùng rác, hộp đựng đũa, thìa, tủ y tế, làn đi chợ, chậu trồng cây)...

"Trước mắt, lớp sẽ tổ chức hội chợ để các nhóm trao đổi sản phẩm với nhau theo giá tiền nhất định. Sau đó, các em sẽ tuyên truyền, vận động, tặng hoặc bán những đồ dùng này cho người dân xung quanh trường và ở nơi sinh sống. Toàn bộ số tiền thu được sẽ ủng hộ một bạn trong lớp có hoàn cảnh khó khăn. Với mục đích trên, học sinh rất hào hứng tham gia", cô giáo Phạm Thị Đào, chủ nhiệm lớp 7C cho biết.

Ngoài ra, nhiều trường còn phát động cuộc thi, trưng bày sản phẩm để học sinh có động lực, phát huy khả năng sáng tạo của mình trong tái chế RTN. Trong tháng 10, Trường THCS Văn Đức (TP Chí Linh) đã tổ chức cuộc thi những viên gạch sinh thái. Học sinh sử dụng chai nhựa to, túi nilon, vật liệu khác để tạo thành các viên gạch dùng làm ghế ngồi, xây bồn hoa. Trường khen thưởng cho những sản phẩm xuất sắc.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Trường học tích cực hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa