Trường hàng đầu thế giới bắt tay xây dựng đại học Việt

03/04/2018 14:16

Ngày 3.4, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với hai trường đại học thuộc nhóm 20 trường tốt nhất thế giới là Đại học Cornell và Đại học Pennsylvania của Mỹ.

Phối cảnh trường Đại học VinUni. Nguồn: Vingroup

Theo đó, hai đại học này sẽ hỗ trợ Vingroup trong việc xây dựng và phát triển trường Đại học VinUni với tham vọng đưa VinUni trở thành một trong những trường đại học đẳng cấp quốc tế.

Cụ thể, theo thỏa thuận, VinUni sẽ hợp tác toàn diện với Cornell trong việc định hình chiến lược, định vị thương hiệu và xây dựng hệ thống quản trị đại học tổng thể. Với thế mạnh nổi bật trong lĩnh vực quản trị kinh doanh và công nghệ kỹ thuật, Cornell sẽ hỗ trợ VinUni thẩm định cơ sở vật chất, tuyển dụng nhân sự, thiết kế chương trình giáo dục, hợp tác nghiên cứu, đồng thời kiểm định và thẩm định chất lượng các khóa cử nhân đầu tiên của khối ngành Kinh doanh-Công nghệ.

Đại học Pennsylvania, với hệ thống bệnh viện thực hành đầu nước Mỹ, sẽ hỗ trợ VinUni trong tuyển dụng và phát triển năng lực giảng viên, tuyển sinh, đào tạo và phát triển nghề nghiệp cho sinh viên khối ngành Khoa học sức khỏe. Pennsylvania sẽ trực tiếp cùng VinUni và hệ thống y tế Vinmec xây dựng chương trình đào tạo hệ bác sỹ, bác sỹ nội trú và cử nhân điều dưỡng để đạt kiểm định và năng lực hành nghề, hướng tới các chuẩn mực quốc tế cao nhất. 

Đây là lần đầu tiên có sự hợp tác sâu rộng giữa những trường hàng đầu thế giới với một trường đại học tại Việt Nam.

VinUni - dự án đặc biệt khi bắt đầu từ số 0

Giải thích về lý do hợp tác với VinUni, một trường đại học hoàn toàn mới, lãnh đạo các trường Đại học Cornell và Pennsylvania đều cho biết đây là dự án đặc biệt và thú vị khi họ có cơ hội tham gia xây dựng một trường đại học ngay từ đầu.


Giáo sư Rohit Verma – Hiệu trưởng phụ trách Đối ngoại, Trường Kinh doanh Cornell SC Johnson, Đại học Cornell. Ảnh: Vingroup

Giáo sư Rohit Verma – Hiệu trưởng phụ trách Đối ngoại, Trường Kinh doanh Cornell SC Johnson, Đại học Cornell cho biết Đại học Cornell có nền tảng hợp tác và hỗ trợ cộng đồng rất lớn, không chỉ ở mức độ địa phương mà còn trên quy mô toàn cầu. 

“Dự án đại học VinUni hết sức hấp dẫn đối với chúng tôi, là cơ hội rất tuyệt vời khi cho phép chúng tôi tham gia vào việc tạo dựng một trường đại học có tầm cỡ thế giới. Chúng tôi có rất nhiều chương trình hợp tác trên toàn cầu nhưng dự án này hết sức đặc biệt bởi vì chúng tôi có thể xây dựng một thương hiệu từ đầu, từ con số 0. Vì thế, chúng tôi rất phấn khích,” giáo sư Rohit Verma chia sẻ.

Đây cũng là chia sẻ của Giáo sư Larry Jameson, Phó Chủ tịch Đại học Pennsylvania kiêm Hiệu trưởng Trường Y khoa Perelman.

Tự hào với lịch sử hơn 250 tuổi của Đại học Pennsylvania , ông cho biết, trường được thành lập trên nguyên tắc: học tập và giáo dục nên được sử dụng để mang lại những giá trị thực tiễn cho xã hội. 

“Mục tiêu chính của chúng tôi đã mang đến những khái niệm như đổi mới, hòa nhập, tác động, những từ khoá rất phù hợp với nguyên tắc của tập đoàn Vingroup cũng như là của Trường Đại học VinUni. Chúng tôi mong muốn đẩy mạnh những giá trị này về mặt chất lượng cũng như mang lại cơ hội chuyển mình cho giáo dục và dịch vụ giáo dục cho đất nước Việt Nam và phù hợp với mục tiêu của chính chúng tôi,” giáo sư Larry Jameson nói.


Đại diện các trường đại học trả lời phỏng vấn báo chí. Ảnh: Vingroup

Đạt đẳng cấp quốc tế - chặng đường không dễ dàng

Tham vọng của VinUni là lọt vào nhóm những trường đại học hàng đầu thế giới, bằng con đường đứng trên vai của những người khổng lồ - những trường đại học hàng đầu. Tham vọng có trường đại học lọt nhóm 200 trường tốt nhất thế giới của Việt Nam được Chính phủ đặt ra từ rất lâu với nhiều sự đầu tư nhưng vẫn chưa có kết quả. Vậy tham vọng của Vingroup vào sự hậu thuẫn của các trường có quá lớn và khả thì?

Trả lời câu hỏi này, giáo sư Rohit Verma, Hiệu trưởng phụ trách Đối ngoại, Trường Kinh doanh Cornell SC Johnson, Đại học Cornell cũng cho rằng việc đạt vị trí hàng đầu thế giới là chặng đường không đơn giản.

“Đây là một lộ trình không hề dễ dàng nhưng chúng ta đã có điểm khởi đầu. Chúng ta lại đang xây dựng một trường đại học hoàn toàn mới từ khung chương trình, tiêu chuẩn mới, cơ chế kiểm soát mới. Và không phải chỉ một mình Đại học VinUni làm điều này mà cả chúng tôi, hai trường đại học hàng đầu trên thế giới hỗ trợ hợp tác với họ. Nếu ba bên hợp tác với nhau thì chắc chắn chúng ta sẽ đạt được điều đó. Có thể mất vài năm hay cả thập kỷ, có thể dài hơn nhưng tôi tin chắc chúng ta sẽ đạt được việc này. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng có thể đưa đại học VinUni trở thành một trong những trường đại học hàng đầu và chúng ta sẽ có tên đại học VinUni ở trong các danh sách này trong tương lai.”

Đây cũng là chia sẻ của giáo sư Larry Jameson, Phó Chủ tịch Đại học Pennsylvania kiêm Hiệu trưởng Trường Y khoa Perelman. Ông cho rằng việc để đạt đẳng cấp quốc tế cần nhiều thời gian nhưng VinUni có tinh thần và đội ngũ trẻ năng động, đổi mới, sáng tạo.

“Đó là những điều hết sức then chốt tạo ra giá trị và là lợi thế của VinUni. Tôi nghĩ rằng một trường đại học như chúng tôi với hơn 250 năm lịch sử của Pennsylvania hợp tác với môi trường đại học non trẻ mới thành lập từ đầu là rất tuyệt vời. Chúng tôi có thể ở một chừng mực nào đó đã từ từ phát triển chậm rãi, bây giờ lại tham gia một dự án tốc độ tăng trưởng phát triển nhanh liên tục nên đây là một câu chuyện rất thú vị. Nó sẽ có một sự thay đổi khác biệt, tạo sự phấn khích rất lớn đối với chúng tôi để có thể hỗ trợ cho VinUni,” giáo sư Larry Jameson nói.


Bà Trần Phương Lan. Ảnh: Vingroup


Trong khi đó, chia sẻ về tham vọng của mình, tiến sỹ Trần Phương Lan, Giám đốc Khối Giáo dục Kinh doanh Công nghệ, Dự án Đại học VinUni, thừa nhận, trở thành một trường đại học đẳng cấp thế giới là một điều vô cùng khó và đó cũng là mục tiêu phấn đấu không chỉ của Việt Nam mà của rất nhiều nước.

Cũng theo bà Lan, để đạt được tham vọng này, Vin đã nghiên cứu rất nhiều con đường của các trường đại học trẻ, được thành lập dưới 50 năm, làm sao để họ có thể đạt được đẳng cấp thế giới trong thời gian ngắn nhất. 

“Và chúng tôi nhận ra rằng chỉ có thể nhắm tới những tiêu chuẩn kiểm định cao nhất của thế giới trong từng chương trình cũng như cho trường đại học. Để làm được việc này thì chúng tôi cần có những đối tác ở đẳng cấp cao nhất, là những đối tác đã trải qua những con đường đó và đã thành công, hoặc ở họ có những kinh nghiệm quý báu để họ đồng hành với VinUni thì chúng tôi mới có thể đi đúng con đường ngay từ đầu và có thể đạt được mục tiêu đề ra. Đó cũng là lý do chúng tôi hợp tác với Cornell, Pennsylvania, và chúng tôi tin tưởng mình sẽ đạt được mục tiêu,” bà Lan nói.

PHẠM MAI (Vietnam+)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trường hàng đầu thế giới bắt tay xây dựng đại học Việt