Trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Hải Dương: Chuẩn bị chu đáo cho học sinh

25/06/2020 06:00

Chưa đầy 1 tháng nữa, học sinh lớp 9 ở Hải Dương sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021. Hiện nay, các trường THCS đang tập trung ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh, nhất là những em bị hổng kiến thức.


Giáo viên Trường THCS Thanh An (Thanh Hà) ôn tập cho học sinh lớp 9


Phân loại học sinh để ôn tập

Dịch Covid-19 khiến học sinh phải nghỉ dài. Dù các trường đều tổ chức dạy trực tuyến nhưng việc nhiều học sinh bị hổng kiến thức là điều không tránh khỏi, nhất là những em không có đủ thiết bị học.

Sau khi học sinh đi học trở lại, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục dạy nốt kiến thức của học kỳ 2, đồng thời tập trung ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh cuối cấp để các em bước vào những kỳ thi quan trọng. Các trường chú trọng phân loại học sinh để có hướng tổ chức ôn tập phù hợp, hiệu quả. Sở đã lựa chọn hàng chục giáo viên cốt cán, có chuyên môn tốt ở các trường THCS trong tỉnh tham gia ôn tập kiến thức cho học sinh lớp 9. Các giáo viên xây dựng video bài giảng, câu hỏi, bài tập, đề thi luyện các môn toán, văn và đưa lên mạng để hướng dẫn học sinh ôn luyện. Sở còn chỉ đạo các nhà trường tạo nhóm học tập cho học sinh lớp 9 trên ứng dụng Microsoft Team. Khi tham gia nhóm, học sinh được tiếp cận nguồn học liệu tham khảo theo từng lớp của các môn toán học, ngữ văn và hóa học. 

Trường THCS Thanh An (Thanh Hà) có 2 lớp 9 với 50 học sinh. Sau thời gian nghỉ học phòng chống dịch Covid-19, nhiều học sinh chưa bắt kịp kiến thức do thiếu thiết bị học trực tuyến. Trường đã yêu cầu các giáo viên nắm bắt tình hình từng học sinh, phân luồng theo nhóm học sinh yếu, trung bình, khá, giỏi để tổ chức ôn tập. Trường tăng cường thời gian dạy, ôn luyện 3 môn toán, ngữ văn, hóa học cho học sinh ở trên lớp theo trọng tâm, trọng điểm. Em Nguyễn Thị Hằng, học sinh lớp 9A cho biết: "Vừa qua nghỉ nhiều nên chúng em có phần sao nhãng việc học. Khi đi học trở lại, em rất lo. Được các thầy cô tận tình hướng dẫn nên giờ em cũng nắm được những kiến thức cơ bản và đang cố gắng ôn tập nhuần nhuyễn hơn". Nhà trường còn khuyến khích các giáo viên lập nhóm Zalo để trao đổi với học sinh về bài vở, những thắc mắc trong tuyển sinh vào lớp 10. 

Trường THCS Kim Anh (Kim Thành) đã xây dựng kế hoạch ôn luyện cho học sinh lớp 9. Trường phân theo nhóm những em có học lực yếu, trung bình để giáo viên củng cố kiến thức. “Ôn thi như năm nay thầy, cô giáo rất vất vả vì phải dạy nhiều buổi. Nhưng chúng tôi sẽ cố gắng và làm tất cả những gì có thể để các em có được nền tảng kiến thức cơ bản nhất trước khi bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới”, cô giáo Nguyễn Thị Yến, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Kim Anh nói.

Tư vấn, định hướng

Nét mới trong kỳ thi vào lớp 10 năm nay là học sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại trường THCS, không phải đến trường THPT như những năm trước. Thời gian qua, nhà trường, giáo viên cùng phụ huynh đã tích cực tư vấn, định hướng cho học sinh chọn trường phù hợp với năng lực. Ông Trần Duy Thược, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Hà cho biết năm nay học sinh lớp 9 thi vào lớp 10 sẽ có 2 nguyện vọng ở trường công. Đây là điều thuận lợi, giúp học sinh có nhiều cơ hội để đỗ vào trường THPT công lập. Tuy nhiên, học sinh cần căn cứ vào học lực để cân nhắc kỹ lưỡng việc đăng ký nguyện vọng, nếu không sẽ có nguy cơ không đạt được mục đích. Tại huyện Thanh Hà, dự kiến năm nay sẽ có hơn 80% số học sinh được định hướng đăng ký thi vào các trường THPT, còn lại được tư vấn chuyển sang các trường nghề... 

Học sinh lớp 9 nhiều trường THCS tự tạo nhóm để hỗ trợ nhau ôn tập


Dịch Covid-19 đã gây ra những ảnh hưởng không nhỏ trong quá trình học tập của học sinh, đặc biệt là với học sinh cuối cấp. Thầy giáo Đặng Quang Hải Việt, Hiệu trưởng Trường THCS Võ Thị Sáu (TP Hải Dương) cho rằng việc tư vấn, định hướng cho học sinh lớp 9 trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 là rất quan trọng. Ngay trong học kỳ 1, nhà trường đã yêu cầu giáo viên sử dụng bài kiểm tra 3 chung gồm toán, ngữ văn, tiếng Anh đối với học sinh lớp 9. Kết quả học tập của từng em được cập nhật, phản ánh tới phụ huynh để có hướng hỗ trợ, giúp đỡ ôn tập. Sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo công bố môn thi thứ ba là hóa học, trường xây dựng kế hoạch ôn tập, yêu cầu giáo viên tổ chức 3 đợt kiểm tra chung 3 môn toán, ngữ văn, hóa học. Đến nay, trường đã tổ chức 2 đợt kiểm tra. Qua kiểm tra cho thấy điểm số của nhiều em còn thấp, cần tiếp tục bổ trợ kiến thức. Trường đã cho họp giáo viên 3 bộ môn, điều chỉnh phương pháp giảng dạy trên lớp cũng như bồi dưỡng phù hợp với năng lực của từng nhóm học sinh. Từ đây sẽ tư vấn cho phụ huynh, học sinh lựa chọn trường thi cho phù hợp. “Dự kiến đầu tháng 7 trường sẽ tổ chức đợt kiểm tra cuối cùng. Các đợt kiểm tra được thực hiện nghiêm túc, đánh giá đúng năng lực học sinh. Điều này giúp các em có tâm thế tốt trước khi bước vào kỳ thi”, thầy Việt chia sẻ.

MẠNH NGUYỆT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Hải Dương: Chuẩn bị chu đáo cho học sinh