Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên huyện Bình Giang nỗ lực vươn lên

24/09/2018 15:49

Đội ngũ giáo viên của trung tâm tích cực làm công tác tuyển sinh; tổ chức cho học sinh vừa học văn hóa, vừa học nghề; tập trung bồi dưỡng học sinh giỏi nhằm khẳng định thương hiệu.

Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi được triển khai từ đầu năm học

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019 của huyện Bình Giang cuối tháng 8 vừa qua, nhiều học sinh của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) huyện đã được khen thưởng do đạt thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 năm học 2017-2018. Niềm vui ấy không chỉ của riêng các học trò cuối cấp mà còn là niềm tự hào của trung tâm, là công sức và tâm huyết của những người thầy.

Nhìn dãy nhà 3 tầng khang trang, các công trình phụ trợ, khuôn viên rộng rãi, rợp bóng cây xanh, ít ai biết rằng, trung tâm đã từng trải qua những giai đoạn rất khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất. Thầy Đỗ Trường Thiên, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Bình Giang nhớ lại, giai đoạn 2008-2012, trung tâm chỉ có 8 phòng học với các phòng chức năng cấp 4 xuống cấp, mái  lợp ngói, hễ mưa là dột. Học sinh theo học ít, có năm trường chỉ tuyển được trên 100 em. Trước đây, trung tâm có tên gọi Trung tâm Giáo dục thường xuyên Bình Giang. Từ năm 2013, trung tâm đổi tên thành Trung tâm GDTX - Hướng nghiệp - Dạy nghề Bình Giang, có thêm chức năng đào tạo nghề. Đầu năm 2018, theo đề án chung của tỉnh, trung tâm chuyển thành Trung tâm GDNN-GDTT huyện Bình Giang. 

Nỗ lực từng ngày, đội ngũ cán bộ Trung tâm đã cố gắng vượt qua khó khăn, từng bước khẳng định mình. Trung tâm mở rộng liên kết với Trường Đại học Sao Đỏ, Trường Trung cấp cơ khí xây dựng, Cao đẳng Công thương Hải Dương... đào tạo các ngành: điện công nghiệp, điện tử công nghiệp, hàn kỹ thuật cao, kỹ thuật may thời trang, sửa chữa ô tô… Đội ngũ giáo viên tích cực làm công tác tuyển sinh; tổ chức cho học sinh vừa học văn hóa, vừa học nghề. Sau khi tốt nghiệp các em được nhận chứng chỉ nghề và bằng tốt nghiệp văn hóa. 

Cùng với làm tốt công tác tuyển sinh, trung tâm tập trung bồi dưỡng học sinh giỏi nhằm khẳng định thương hiệu. Nhiều năm liền, đội tuyển học sinh giỏi lớp 12 của trung tâm đoạt giải cao. Năm học 2017-2018, đội tuyển học sinh giỏi của trung tâm đạt 2 giải nhì, 3 giải ba, xếp thứ 4 toàn tỉnh. 

Một tiết học nghề kỹ thuật may thời trang

Thầy giáo Bùi Hồng Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm GDNN-HNDN huyện Bình Giang, người có kinh nghiệm 6 năm bồi dưỡng học sinh giỏi chia sẻ: “Tôi thường lên kế hoạch ôn luyện theo từng buổi học và chia thành các chuyên đề, bảo đảm thực hiện đúng theo lộ trình, mục tiêu đã đặt ra. Điều quan trọng là phải khơi dậy được tinh thần tự giác và sự hứng thú đối với môn học cho các em. Nhiều học sinh rất dễ nản khi gặp phải những dạng bài khó, phức tạp. Tôi vừa kiên nhẫn giảng vừa động viên, khích lệ các em cố gắng”.

Học sinh của trung tâm GDNN-GDTX khác với học sinh của các trường THPT, rất nhiều em có hoàn cảnh đặc biệt. Nhiều em sống xa bố mẹ từ nhỏ, có em ở với ông bà, họ hàng, nhiều em bố mẹ ly hôn. Nhiều phụ huynh không quan tâm tới việc học của con. Đa số học sinh ít tự giác tìm tòi, học hỏi. Bởi vậy, việc giáo dục nền nếp được thực hiện với nhiều biện pháp nghiêm khắc. Khi học sinh vắng mặt không rõ lý do, bảo vệ của trung tâm sẽ lập tức liên lạc với gia đình để hỏi rõ nguyên nhân. Giáo viên chủ nhiệm nắm hoàn cảnh cụ thể của từng học sinh, tính cách học sinh để có biện pháp giáo dục phù hợp. Năm 2013, nhà trường lắp đặt hệ thống camera giám sát, góp phần quản lý học sinh hiệu quả hơn...

Số lượng học sinh theo học tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện Bình Giàng tăng qua các năm là minh chứng cho những cố gắng của nhà trường trong việc tạo dựng niềm tin đối với học sinh và phụ huynh của huyện. “Đến năm 2025, trung tâm phấn đấu trên 40% số học sinh tốt nghiệp THCS theo học tại trung tâm, trên 45% số học sinh tốt nghiệp THPT theo học nghề nghiệp có trình độ cao đẳng”, thầy Đỗ Trường Thiên, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Bình Giang cho biết.

HÀ NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên huyện Bình Giang nỗ lực vươn lên