Tiếng Việt là ngôn ngữ phổ biến thứ 21 trên thế giới

19/08/2021 08:45

Ngôn ngữ là một phương tiện quan trọng để kết nối con người với nhau, cho phép chúng ta chia sẻ ý tưởng, suy nghĩ và cảm xúc của mình với người khác; nó có sức mạnh để xây dựng xã hội, nhưng cũng có thể phá hủy chúng.

Biết nhiều ngôn ngữ có thể mang lại cho bạn cơ hội học tập và nghề nghiệp, giúp bạn phát triển các kỹ năng giao tiếp, tìm hiểu về nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới và hỗ trợ trong việc tạo mối liên hệ trên toàn cầu, mở ra cơ hội mới cho bản thân trong sự nghiệp, học vấn và kinh doanh...

Hiện có khoảng 6.500 ngôn ngữ nói trên thế giới, trong đó, khoảng 2.000 ngôn ngữ có ít hơn 1.000 người nói; Nguồn: ledaro.blogspot.com

Hiện có khoảng 6.500 ngôn ngữ nói trên thế giới, trong đó, khoảng 2.000 ngôn ngữ có ít hơn 1.000 người nói.

Các nguồn khác nhau có số liệu khác nhau, để biên soạn danh sách 25 ngôn ngữ được nói nhiều nhất trên thế giới, tập thể tác giả đã tham khảo Ethnologue - nhà cung cấp dữ liệu đáng tin cậy về các ngôn ngữ trong hơn 15 năm và hơn 88% dân số thế giới nói các ngôn ngữ được đề cập trong Ethnologue 200 như là ngôn ngữ đầu tiên hoặc ngôn ngữ thứ hai của họ.

Các tác giả đã sắp xếp danh sách theo tổng số người nói, người nói ngôn ngữ thứ nhất và thứ hai kết hợp, cung cấp thông tin có giá trị về các ngôn ngữ đã đề cập, chẳng hạn như nguồn gốc của chúng, mức độ khó học đối với một người nói tiếng Anh bản ngữ, các quốc gia nơi chúng được sử dụng rộng rãi nhất và tình trạng kinh tế của các quốc gia đó.

25. Tiếng Swahili, 69 triệu người nói

Swahili là ngôn ngữ chính thức của Tanzania và Kenya và được sử dụng rộng rãi ở Uganda - là sự pha trộn giữa các ngôn ngữ Bantu và Arab. 35 % từ vựng trong tiếng Swahili đến từ tiếng Arab, nhưng ngôn ngữ này cũng vay mượn một số từ từ tiếng Anh, như redio, baiskeli và polisi…

24. Tiếng Arab Ai Cập, 70 triệu người nói

Tiếng Arab Ai Cập, còn được gọi là Masri, thuộc họ ngôn ngữ Afro-Asiatic, phát triển từ tiếng Arab Quranic trong các cuộc chinh phục của người Hồi giáo vào thế kỷ thứ 7. Ngày nay, có hơn 70 triệu người nói ngôn ngữ này, đa phần ở Ai Cập, nơi ngôn ngữ này là tiếng bản địa.

23. Tiếng Ba Tư Iran, 74 triệu người nói

Tiếng Ba Tư - ngôn ngữ chính thức của Iran và được sử dụng rộng rãi ở Afghanistan, Tajikistan và Kuwait với hơn 74 triệu người nói trên toàn thế giới. Tiếng Ba Tư gắn liền với một nền văn hóa phong phú và đa dạng đã sản sinh ra các nhà thơ Sufi như Ferdowsi, Rumi và Hafez, những bức tranh thu nhỏ tinh tế, những tấm thảm đẹp và những bộ phim đẳng cấp thế giới.

22. Tiếng Hausa, 75 triệu người nói

Người bản địa Nigeria được gọi là người Hausa - nhóm dân tộc lớn nhất ở Tây Phi, sử dụng ngôn ngữ này. Tiếng Hausa đứng thứ hai sau tiếng Arab trong nhóm ngôn ngữ Afro-Asiatic.

21. Tiếng Việt, 77 triệu người nói

Tiếng Việt có hơn 77 triệu người nói trên toàn thế giới, phần lớn cư trú ở Việt Nam, nơi ngôn ngữ là tiếng bản địa.

Tiếng Việt là ngôn ngữ phổ biến thứ 21 trên thế giới; Nguồn: thuthuatnhanh.com

Tiếng Việt là ngôn ngữ phổ biến thứ 21 trên thế giới

20. Tiếng Triều Tiên, 82 triệu người nói

Học tiếng Triều có thể giúp bạn giao tiếp với hơn 82 triệu người trên toàn thế giới.

19. Tiếng Ngô Trung Quốc, 82 triệu người nói

Tiếng Ngô là ngôn ngữ của người dân Thượng Hải và được hơn 8% dân số Trung Quốc sử dụng, có nguồn gốc từ hơn 3.000 năm trước và được sử dụng ở các thành phố Hàng Châu, Tô Châu, Ninh Ba và Ôn Châu của Trung Quốc.

18. Tiếng Trung, 85 triệu người nói

Tiếng Trung là ngôn ngữ chính thức của Hong Kong và Ma Cao. Biết Tiếng Trung có thể giúp bạn tận dụng các cơ hội học tập và làm việc tại Hong Kong, một thành viên đầy đủ của Tổ chức Thương mại Thế giới.

17. Tiếng Tamil, 85 triệu người nói

Tamil là một ngôn ngữ Dravidian và là ngôn ngữ lâu đời nhất trên thế giới. Nó là ngôn ngữ chính thức ở Singapore, Sri Lanka và là một trong 22 ngôn ngữ được quy định trong hiến pháp của Ấn Độ, được sử dụng rộng rãi ở bang Tamil Nadu của Ấn Độ.

Ngôn ngữ này được sử dụng bởi những người gốc Tamil tại các quốc gia bao gồm Mauritius, Nam Phi, Malaysia, Fiji, Mỹ và Vương quốc Anh.

10 ngôn ngữ có số người sử dụng đông nhất; Nguồn: plato-edu.com

10 ngôn ngữ có số người sử dụng đông nhất

16. Tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, 88 triệu người nói

Được Cục Văn hóa và Giáo dục Mỹ công nhận là một trong những ngôn ngữ quan trọng nhất, tiếng Thổ Nhĩ Kỳ là ngôn ngữ được sử dụng nhiều thứ 16 trên thế giới, tại hơn 30 quốc gia bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Síp, Đức, Bulgaria, Macedonia, Hy Lạp, Caucasus và các khu vực khác của châu Âu và Trung Á.

15. Tiếng Telugu, 96 triệu người nói

Telugu là một ngôn ngữ khác của Dravidia và là ngôn ngữ được nói nhiều thứ tư ở Ấn Độ, đặc biệt tại các bang Andhra Pradesh, Telangana, và huyện Yanam của Puducherry. Ngôn ngữ này cũng được công nhận là một ngôn ngữ thiểu số ở Nam Phi.

14. Tiếng Marathi, 99 triệu người nói

Marathi là một phái của tiếng Sanskrit và là một ngôn ngữ Ấn-Aryan, được nói nhiều thứ ba ở Ấn Độ, chủ yếu tại các bang Goa và Maharashtra, và cũng được sử dụng rộng rãi ở Israel và Mauritius.

13. Tiếng Nhật, 126 triệu người nói

Tiếng Nhật là ngôn ngữ bản địa của Nhật Bản và cũng là ngôn ngữ chính thức được sử dụng ở Palau, cụ thể là ở bang Angaur.

12. Tiếng Đức chuẩn, 135 triệu người nói

Đây là tiếng mẹ đẻ của bốn quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu là Đức, Áo, Bỉ và Luxembourg. Nó cũng là ngôn ngữ chính thức được sử dụng để giao tiếp ở Thụy Sĩ và Liechtenstein. Trong số 135 triệu người nói tiếng Đức trên thế giới, khoảng 7,5 triệu người sống tại 42 quốc gia.

11. Tiếng Indonesia, 199 triệu người nói

Theo Ngân hàng Thế giới, tiếng Indonesia là ngôn ngữ chính thức của Indonesia, quốc gia đông dân thứ 4 với nền kinh tế lớn thứ 10 tính theo sức mua tương đương.

10. Tiếng Urdu, 230 triệu người nói

Tiếng Urdu là ngôn ngữ chính thức của Pakistan. Biết tiếng Urdu có thể giúp bạn tiếp thu các ngôn ngữ khác dễ dàng hơn trong quá trình này như tiếng Hindi, tiếng Arab và tiếng Ba Tư.

9. Tiếng Bồ Đào Nha, 258 triệu người nói

Bồ Đào Nha có thể là một quốc gia nhỏ, nhưng ngôn ngữ của đất nước này có hơn 258 triệu người trên toàn thế giới nói. Nó có những điểm tương đồng với tiếng Tây Ban Nha vì cả hai đều dựa trên tiếng Latin. Đây là ngôn ngữ được nói nhiều thứ 12 ở Mỹ. Ngoài Mỹ, tiếng Bồ Đào Nha cũng được sử dụng rộng rãi ở Angola, Brazil, Cape Verde, Đông Timor, Macau và Mozambique.

8. Tiếng Nga, 258 triệu người nói

Ngôn ngữ chính thức của Nga vẫn được sử dụng bởi nhiều quốc gia, chẳng hạn như Ba Lan và Séc. Tiếng Nga là ngôn ngữ được sử dụng nhiều thứ 8 trên thế giới. Nga là một nền kinh tế dựa vào tài nguyên và ước tính cho thấy 50% lượng khí đốt tự nhiên được sử dụng ở châu Âu sẽ do Nga kiểm soát vào năm 2030.

7. Tiếng Pháp, 267 triệu người nói

Tiếng Pháp là ngôn ngữ chính thức của 29 quốc gia. 79,6 triệu người nói tiếng Pháp như ngôn ngữ thứ nhất và có 187,4 triệu người nói tiếng Pháp như ngôn ngữ thứ hai. Tại Canada, tiếng Pháp và tiếng Anh là hai ngôn ngữ chính thức. Ở Quebec, 85,4% người dân địa phương nói ngôn ngữ này như tiếng mẹ đẻ của họ.

6. Tiếng Bengali, 268 triệu người nói

Tiếng Bengali là một ngôn ngữ Indo-Aryan khác nằm trong top 10 trong số 25 ngôn ngữ được nói nhiều nhất trên thế giới.

5. Tiếng Arab chuẩn, 274 triệu người nói

Có hơn 25 quốc gia tuyên bố tiếng Arab là ngôn ngữ chính thức hoặc đồng chính thức bao gồm Saudi Arabia, Ai Cập, Palestine, Lebanon, Iraq, Jordan, Lebanon, Kuwait, Mauritania, Ma Rốc, Oman, Qatar, Bahrain, Tunisia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, và Yemen.

Lợi ích của việc học tiếng Arab rất nhiều. Bạn có thể làm quen với tiếng Ba Tư, Thổ Nhĩ Kỳ, Urdu, và thậm chí cả tiếng Do Thái vì những ngôn ngữ này đã trao đổi rất nhiều từ vựng. Dịch thuật tiếng Arab đang có nhu cầu cao.

Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, việc làm của các phiên dịch và biên dịch viên tiếng Arab dự kiến ​​sẽ tăng 19% từ năm 2018 đến năm 2028.

4. Tiếng Tây Ban Nha, 543 triệu người nói

Tiếng Tây Ban Nha là ngôn ngữ chính thức của 20 quốc gia và với hơn 543 triệu người nói trên toàn thế giới, là một trong 6 ngôn ngữ chính thức của Liên Hợp Quốc.

Biết tiếng Tây Ban Nha có thể cho phép bạn thưởng thức những kiệt tác của Gabriel Garcia Marquez và Pablo Neruda ở dạng nguyên bản của chúng, chắc chắn thú vị hơn qua bản dịch.

3. Tiếng Hindi, 600 triệu người nói

Tiếng Hindi là ngôn ngữ chính thức ở Ấn Độ, một trong những quốc gia lớn nhất trên thế giới - một vùng đất giàu văn hóa và cũng là quê hương của ngành công nghiệp Bollywood. Biết cách nói tiếng Hindi sẽ cho phép bạn trò chuyện với hơn 600 triệu người trên toàn cầu.

2. Tiếng Quan Thoại, 1,12 tỷ người nói

Không thể nói hết tầm quan trọng của việc học tiếng Quan Thoại - mở ra một cánh cửa độc đáo vào một trong những nền văn minh cổ xưa và giàu có nhất trên thế giới, đồng thời cho phép bạn tiếp cận với 1,12 tỷ người trên khắp thế giới.

Nền kinh tế Trung Quốc đang bùng nổ; trong 35 năm qua, Trung Quốc đã chuyển mình từ một nước đang phát triển hướng tới mục tiêu vượt qua Mỹ, trở thành nền kinh tế lớn nhất toàn cầu.

1. Tiếng Anh, 1,348 tỷ người nói

1,348 tỷ người sử dụng tiếng Anh trong các cuộc trò chuyện hàng ngày và nó là ngôn ngữ được nói phổ biến nhất trên thế giới. Tiếng Anh cũng là ngôn ngữ chính thức của kinh doanh quốc tế. Nếu bạn biết tiếng Anh, bạn có tất cả những gì cần thiết để giao tiếp với thế giới.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiếng Việt là ngôn ngữ phổ biến thứ 21 trên thế giới