Thư viện học đường tạo đam mê đọc sách cho học sinh

02/12/2018 17:15

Hệ thống thư viện trong các trường học trên địa bàn huyện Cẩm Giàng được quan tâm đầu tư, qua đó góp khơi dậy, cổ vũ niềm đam mê đọc sách cho học sinh.

Việc giới thiệu sách hằng tuần của Trường THCS Cẩm Đoài giúp khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho học sinh

“Thắp lửa” văn hóa đọc

Về thăm Trường Tiểu học Kim Giang, ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là không gian thư viện rộng rãi, thân thiện và sinh động. Ngoài 2 phòng đọc chính có tổng diện tích 100 m2, nhà trường còn bố trí hệ thống thư viện ngoài trời với nhiều loại sách tham khảo, sách học tập, sách văn học… được phân theo từng lĩnh vực, chủ đề giúp học sinh có thể tiếp cận mọi lúc, mọi nơi. Vào giờ ra chơi hay trước mỗi buổi học, các góc thư viện luôn có nhiều học sinh các khối lớp đến đọc sách.   

Thư viện của trường hiện có hơn 5.300 đầu sách các loại và luôn mở cửa vào các ngày học, tạo không gian đọc sách thân thiện, giúp khơi dậy niềm đam mê đọc cho học sinh. Đọc sách không những trở thành thói quen mà còn là nhu cầu thiết yếu mỗi ngày đến trường của nhiều em.

Em Nguyễn Thị Kim Ngân, học sinh lớp 5A cho biết: “Trước đây, em và các bạn rất ngại mỗi lần muốn đến thư viện mượn sách vì nguồn tài liệu chưa phong phú. Từ khi nhà trường xây dựng thư viện thân thiện, nguồn sách phong phú hơn và thư viện mở cửa hằng ngày nên chúng em có thể đến mượn sách bất kỳ lúc nào. Qua đọc sách, chúng em được củng cố thêm kiến thức và tiếp cận nhiều thông tin bổ ích trong cuộc sống. Nhờ vậy, kết quả học tập ngày càng được nâng cao”.

Ngoài đầu tư xây dựng hệ thống thư viện thân thiện, các trường học ở Cẩm Giàng cũng tập trung đổi mới hình thức hoạt động để việc đọc sách được hấp dẫn, gần gũi hơn với các em. Nhiều trường đã tổ chức giới thiệu sách theo chủ đề vào ngày đầu tuần lồng ghép với hoạt động chào cờ, phát bản tin truyền thanh vào giờ ra chơi, bố trí tủ sách xuống từng lớp học, triển khai hệ thống phần mềm quản lý sách thư viện qua hệ thống máy tính...

Trường THCS Cẩm Đoài hiện có 254 học sinh đang theo học ở 4 khối lớp. Từ năm 2014 đến nay, nhà trường đã triển khai mô hình tủ sách học tập tại tất cả các lớp học. Nhờ vậy, việc tiếp cận sách, báo, tài liệu tham khảo học tập của học sinh thuận tiện hơn. Ngoài ra, nhà trường còn thường xuyên tổ chức các cuộc thi kể chuyện, vẽ tranh theo nội dung của từng cuốn sách.

Cô giáo Đào Thị Quỳnh, cán bộ phụ trách thư viện Trường THCS Cẩm Đoài cho biết: “Tổ chức hoạt động theo hình thức thư viện mở giúp các em không còn e ngại mỗi khi muốn đọc sách, báo, tìm kiếm tài liệu học tập. Các em có thể thoải mái lựa chọn và chia sẻ nội dung những cuốn sách mình yêu thích. Qua đó đã khơi dậy niềm đam mê đọc sách báo một cách sâu rộng và hiệu quả cho các em”.

Chung tay xây dựng thư viện thân thiện

Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thư viện thân thiện, thầy giáo Vũ Văn Tuyên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cẩm Hoàng cho biết: “Hằng năm, ngoài đầu tư cho thư viện từ nguồn ngân sách nhà nước và kinh phí của nhà trường, việc nhân rộng phong trào quyên góp sách, báo trong phụ huynh và học sinh cũng có ý nghĩa quan trọng. Thông qua việc làm này, học sinh biết trân trọng, sẻ chia nguồn sách, báo với các bạn có hoàn cảnh khó khăn”.

Nhiều năm qua, nhà trường thường xuyên phát động từ 1-2 đợt ủng hộ sách, báo trong toàn thể nhà trường. Một phần trong số đó dành để ủng hộ học sinh nghèo, một phần được giữ lại để xây dựng nguồn sách cho thư viện trường thêm phong phú và đa dạng. Với cách làm trên, Trường Tiểu học Cẩm Hoàng đã xây dựng được thư viện chuẩn với gần 9.000 đầu sách các loại.  

Thời gian qua, hệ thống thư viện trường học của huyện Cẩm Giàng tiếp tục được duy trì, phát triển. Hằng năm, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam sinh động và hiệu quả. Đến nay, 40 trường từ cấp tiểu học đến THCS đều đã xây dựng được thư viện học tập khang trang, đồng bộ. Hoạt động của các thư viện đã thành nền nếp, chất lượng được nâng cao. Năm học này, 100% số thư viện trường đều đạt từ chuẩn trở lên. Trong đó, có 9 thư viện đạt xuất sắc, 19 thư viện tiên tiến. Mỗi trường có từ 4.000 đến hơn 8.000 đầu sách và được bổ sung theo từng năm. Thư viện của tất cả các trường đều được kết nối internet để phục vụ việc tra cứu, giảng dạy và học tập.

Ông Nguyễn Quang Sáng, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cẩm Giàng cho biết: “Thời gian tới, các trường cần tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, tăng cường trang thiết bị, công nghệ hiện đại cho các thư viện nhằm phục vụ tốt hơn nữa cho việc nâng cao chất lượng  giảng dạy, học tập trong nhà trường”.

ĐỨC TÂM

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thư viện học đường tạo đam mê đọc sách cho học sinh