Thí sinh lo bảo vệ sức khỏe trước kỳ thi

07/08/2020 09:08

Chỉ còn 2 ngày nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ diễn ra. Trong bối cảnh đại dịch Covid -19 đang diễn biến phức tạp, việc chủ động bảo vệ sức khỏe là điều quan trọng đối với mỗi thí sinh.


Học sinh lớp 12 Trường THPT Thành Đông hướng dẫn nhau cài đặt ứng dụng Bluezone để chủ động phòng chống dịch Covid-19

Nêu cao ý thức 

Những ngày này, em Hồ Đình Nguyên, học sinh lớp 12A Trường THPT Đoàn Thượng (Gia Lộc) gần như chỉ ở nhà, rất ít khi ra ngoài. Sáng 4.8, sau buổi tập trung tại trường để học quy chế thi, mặc dù các bạn rủ đi chơi nhưng Nguyên không đi, đồng thời khuyên các bạn về nhà, hạn chế tụ tập đông người để phòng lây nhiễm Covid-19. “Xã em có một người thuộc diện F1, từng đi từ Đà Nẵng về đang cách ly khiến em hơi lo. Em ở nhà ôn bài, không muốn ra ngoài để giữ sức khỏe chuẩn bị bước vào kỳ thi quan trọng. Nếu có việc bắt buộc phải ra ngoài, em đều đeo khẩu trang”, Nguyên thông tin.

Trong buổi ôn tập cuối cùng tại trường để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, nhiều học sinh lớp 12 Trường THPT Thành Đông (TP Hải Dương) hướng dẫn nhau cách cài đặt ứng dụng Bluezone để chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân. Được nhà trường tuyên truyền, phổ biến kỹ càng nên học sinh nào cũng nắm được những việc cần làm để phòng chống dịch, giữ sức khỏe ổn định chuẩn bị tham dự kỳ thi. Em Lưu Thị Ngọc Mai, lớp12D cho biết: “Chúng em vẫn cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh hằng ngày, trừ thời gian đến trường để ôn tập, còn lại chủ yếu ở nhà. Quãng trước sau mỗi buổi ôn, chúng em thường rủ nhau đi chơi nhưng bây giờ thì ai về nhà nấy. Cô giáo cũng yêu cầu chúng em nếu có biểu hiện ho, sốt phải báo ngay cho nhà trường hoặc nhân viên y tế nơi gần nhất. Mong sao dịch được kiểm soát để chúng em đỡ lo lắng”.

Hiện nay, hầu hết các trường THPT trong tỉnh đã hoàn thành công tác tổ chức ôn thi cho học sinh. Các em được nghỉ ở nhà nhưng hằng ngày vẫn giữ liên lạc với giáo viên chủ nhiệm thông qua tin nhắn điện thoại hoặc Zalo. Ai có biểu hiện ốm, ho, sốt sẽ nhắn tin báo với giáo viên chủ nhiệm. Giáo viên chủ nhiệm báo cáo với hiệu trưởng. Cuối mỗi buổi chiều, hiệu trưởng các trường có trách nhiệm báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo. Bên cạnh đó, các trường cũng quán triệt nghiêm túc các văn bản liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19 của cấp trên tới phụ huynh và học sinh. Thông tin những yêu cầu bắt buộc đối với mỗi thí sinh chuẩn bị tham dự kỳ thi như: phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn...

Những ngày qua, Trường THPT Bến Tắm (Chí Linh) tích cực chuẩn bị các điều kiện tổ chức kỳ thi gắn với phòng chống dịch Covid-19 là: phun thuốc sát khuẩn, chuẩn bị máy đo thân nhiệt, dung dịch rửa tay, khẩu trang... Cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường được yêu cầu khai báo sức khỏe hằng ngày về trường qua hệ thống tin nhắn trên điện thoại, Zalo. "Cách đây mấy hôm, một nữ giáo viên nhà trường cho biết có bà con họ hàng từng đi từ Đà Nẵng về. Giáo viên này được triệu tập làm giám thị trong kỳ thi THPT nhưng chúng tôi đã báo cáo thay bằng người khác. Cô này cũng được nhà trường yêu cầu tự cách ly ở nhà”, Hiệu trưởng Trường THPT Bến Tắm Nguyễn Văn Hội nói.

Qua tìm hiểu tại nhiều địa phương cho thấy học sinh chuẩn bị tham dự kỳ thi đã ý thức được việc bảo vệ sức khỏe bản thân trước kỳ thi quan trọng. Cha mẹ học sinh cũng thường xuyên nhắc nhở con thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch. Phối hợp với nhà trường, giáo viên chủ nhiệm trong việc theo dõi, kịp thời báo cáo tình hình sức khỏe của con.

Theo dõi chặt chẽ sức khỏe thí sinh

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lương Văn Việt cho biết cùng với việc chủ động các điều kiện cần thiết để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc trong bối cảnh dịch đang diễn biến phức tạp, vấn đề bảo đảm sức khỏe cho thí sinh được đặt lên hàng đầu. Đến nay, ở tỉnh ta chưa ghi nhận một trường hợp học sinh nào mắc Covid-19 hoặc thuộc diện F1, F2 phải cách ly. Tuy nhiên, sở yêu cầu các trường không được chủ quan mà cần đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ với gia đình trong việc quản lý, theo dõi sức khỏe của thí sinh. Sở đã cung cấp 2 đường dây nóng để các trường báo cáo về tình hình sức khỏe thí sinh vào cuối giờ chiều hằng ngày. Nếu học sinh nào có biểu hiện ốm, ho, sốt phải báo ngay về sở và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 địa phương.

Hiện Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế và các địa phương trong tỉnh đang tiếp tục phối hợp rà soát những cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh đã đi từ Đà Nẵng và các vùng có dịch trở về địa phương từ ngày 1.7. Yêu cầu cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh đi từ Đà Nẵng và các vùng có dịch về chưa qua 14 ngày phải tự cách ly tại nhà, nơi cư trú, thực hiện khai báo y tế, chủ động kiểm tra thân nhiệt, khi có triệu chứng bất thường như sốt, ho, khó thở... cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và lấy mẫu xét nghiệm theo đúng quy định. 

Cả 33 điểm thi trong tỉnh đều đã chuẩn bị từ 2-3 phòng thi dự phòng. Trong quá trình thi, nếu thí sinh có các biểu hiện ốm sẽ được chuyển sang phòng thi dự phòng làm bài. Sở Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức lực lượng cấp cứu lưu động sẵn sàng tham gia tiếp nhận các trường hợp sốt, ho, khó thở và những trường hợp bất thường khác tại các điểm thi hoặc cơ sở khám chữa bệnh khác chuyển đến. Ngoài ra, Trung tâm Y tế tuyến huyện đều bố trí kíp trực y tế tại các địa điểm thi, theo dõi sát sức khỏe thí sinh để kịp thời xử lý các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở...

BÌNH MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thí sinh lo bảo vệ sức khỏe trước kỳ thi