Thầy giáo gửi thư kiến nghị giảm môn thi THPT quốc gia và lớp 10 vì COVID-19

17/03/2020 07:45

Nhà giáo Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường THCS&THPT Marie Curie Hà Nội vừa có thư đề nghị giảm bớt môn thi trong kỳ thi THPT quốc gia và thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội.

Một giờ học ở Trường THCS&THPT Marie Curie Hà Nội khi cô, trò đều đeo khẩu trang diễn ra trước đợt nghỉ kéo dài phòng dịch COVID-19

Thư kiến nghị được gửi cho Bộ trưởng Giáo dục và đào tạo và Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Theo đó, ông Nguyễn Xuân Khang đề nghị Bộ trưởng Giáo dục và đào tạo Phùng Xuân Nhạ xem xét quyết định kỳ thi THPT quốc gia chỉ thi các môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ, bỏ các bài thi tốt hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội.

Cùng với đó, đề thi THPT quốc gia cần điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế, đồng thời bộ cần cân nhắc ban hành đề thi minh họa cho các môn thi để các nhà trường và học sinh có kênh tham khảo chính thức, yên tâm ôn tập với định hướng ra đề thi trong một năm học "đặc biệt" này.

Về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội, ông Nguyễn Xuân Khang cũng đề nghị chỉ thi ba môn ngữ văn, toán, ngoại ngữ, bỏ môn thi thứ tư.

Lý do đề xuất trên, nhà giáo Nguyễn Xuân Khang cho rằng học sinh cả nước phải nghỉ học kéo dài, Bộ Giáo dục và đào tạo đã hai lần điều chỉnh khung thời gian năm học và lịch thi THPT quốc gia nhưng không biết tình hình dịch bệnh phức tạp dẫn tới nghỉ học kéo dài tới bao giờ.

Ông Nguyễn Xuân Khang cũng dẫn nguồn ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc "giảm nhẹ chương trình, rút ngắn thời gian học nhưng đảm bảo chất lượng". Và trước đó, Thủ tướng cũng nói "chống dịch như chống giặc, chấp nhận thiệt hại kinh tế để bảo vệ sức khỏe nhân dân".

"Tôi đề xuất giảm bớt một số môn thi trong các kỳ thi nói trên để mong giảm áp lực cho giáo viên và học sinh cuối cấp, giúp người dân có thêm tin tưởng, yên tâm, đồng lòng chống dịch COVID-19, đồng thời giảm đáng kể quy mô tổ chức các kỳ thi đó của bộ và thành phố", ông Nguyễn Xuân Khang chia sẻ.

Ông cũng nói rõ đề xuất trên của ông là trong tình hình đặc biệt chống dịch COVID-19 như "thời chiến", còn các năm sau khi trở lại "thời bình" sẽ trở lại phương thức thi như lộ trình của Bộ Giáo dục và đào tạo.

Trước đó, một số giáo viên ở Hà Nội cũng có đề xuất như nhà giáo Nguyễn Xuân Khang về việc giảm môn thi thứ tư cho học sinh trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội vì ảnh hưởng của COVID-19.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thầy giáo gửi thư kiến nghị giảm môn thi THPT quốc gia và lớp 10 vì COVID-19