Tất niên với bánh chưng, mấy lát giò, vài quả quýt của thầy trò miền biên viễn

23/01/2020 23:12

Bữa cơm tất niên chỉ có bánh chưng, mấy lát giò, đôi ba quả quýt nhưng các em ai cũng vui mừng, hạnh phúc, quây quần ngồi bên nhau cùng thưởng thức.

Cậu học trò nhỏ ở Trường PTDT bán trú tiểu học Hua Bum (huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu) thưởng thức miếng bánh chưng gù do chính tay các thầy gói tặng 

Năm năm thành lập Trường PTDT bán trú tiểu học Hua Bum (huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu) cùng là 5 cái tết thầy giáo Vàng Văn Xuân cùng các giáo viên tự tay gói những chiếc bánh chưng gù để tặng trò nghèo.

Mỗi em một bánh chưng, Tết vẹn tròn

7h sáng, thầy giáo Vàng Văn Xuân cùng các thầy giáo trong trường xuống chợ mua 50kg nếp, 16kg đỗ, 11kg thịt lợn cùng những xấp lá dong xanh mướt về để gói bánh chưng gù.

Bánh chưng gù đặc trưng của đồng bào dân tộc được chính các thầy giáo ở Hua Bum gói tặng trò nghèo

Sân trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Hua Bum ngày cận Tết Canh Tý nhộn nhịp hơn những ngày thường. 12 thầy giáo đang luôn tay luôn chân, tất bật gói những chiếc bánh chưng.

"Học sinh Hua Bum em nào cũng khó khăn. Tết cận kề, anh em chúng tôi tổ chức gói bánh tặng các cháu, làm thế nào để mỗi em được một cái bánh chưng mang về", thầy Xuân chia sẻ.

Suốt 6 giờ đồng hồ, thầy giáo Vàng Văn Xuân cùng các thầy giáo trong trường canh nồi bánh chưng gù 

Thầy Xuân giãi bày, đây là hoạt động thường niên trong dịp tết nên ai ai cũng háo hức. Năm nay đặc biệt hơn vì những năm trước có các cô giáo khéo tay gói bánh đẹp, nay các cô đi cắm bản hết nên chỉ còn12 thầy giáo ở lại trường thay nhau gói.

Thầy Bùi Văn Nhiệt, hiệu trưởng nhà trường, cho biết hầu hết các em học sinh tại trường đều là người dân tộc Mảng, H’Mông…nhiều gia đình khó khăn còn không có điều kiện làm bánh chưng vào ngày tết.

"Với mong muốn các em có một cái tết trọn vẹn, thầy cô nhà trường đã quyết định trích tiền lương và đi vận động người dân kinh doanh ủng hộ.

Năm nay, kinh phí eo hẹp nên quyên góp mãi chỉ được 5 triệu đồng. Ngoài số tiền để làm 4 nồi bánh chưng (250 cái) thì chúng tôi mua được thêm 15kg giò, 2 thùng quýt để các em ăn tất niên tại trường", thầy Nhiệt nói.

Nồi bánh chưng gù ấm áp ngày Tết

'Có bánh chưng, em vui lắm'

Sau 6 giờ đỏ lửa, 250 chiếc bánh chưng được vớt ra mâm. Có đến 18 mâm cỗ được bày ra sân trường, em nào cũng háo hức nhìn mâm cỗ có giò, bánh chưng, còn có cả quả quýt tráng miệng.

"Nói là tất niên nhưng chỉ có ít bánh chưng, giò cắt lát, mấy quả quýt thôi nhưng thầy nghĩ đây là bữa ăn rất có ý nghĩa về tinh thần, chúng ta quây quần bên nhau như một đại gia đình cùng nhau ăn tết nhé.

Ăn xong, nhà trường tặng mỗi em một chiếc bánh chưng để về ăn tết cùng gia đình. Chúc các em ăn tết vui vẻ cùng gia đình và người thân", thầy Nhiệt xúc động nói với các em học sinh đang quây quần.

18 mâm cỗ tất niên được bày biện tại sân trường cho các em một cái tết ấm cúng

Em Chang A Mình (lớp 4, ở bản Pa Mu) nói: "Em vui lắm, ở nhà em tết không có bánh chưng đâu, nhờ các thầy mà chúng em mới có bánh chưng ăn đấy".

Theo A Mình, bố mẹ em tâm lý không ổn định, hàng ngày chỉ quanh quẩn làm nương, chỉ có lán ở nương chứ không có nhà để ở. Mọi sinh hoạt gia đình đều ở lán nương đó. Hoàn cảnh của A Mình khó khăn nên em được thầy Nguyễn Gia Cường nhận nuôi từ khi em vào lớp 1.

"Tết này em có bánh chưng, quà tết của nhà trường cho, có bánh kẹo. Em nghĩ đây là tết mà em vui nhất từ trước tới nay", A Mình bộc bạch.

Các em học sinh Hua Bum thưởng thức món bánh chưng, giò, món tráng miệng

Thầy Nhiệt tâm sự rằng bữa tất niên đơn giản vậy nhưng các em vui lắm vì hầu hết tết nhà các em có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện làm bánh chưng ăn tết.

Như trường hợp em Vàng A Ngay (lớp 3, ở bản Pa Mu) bố mất từ khi em còn nhỏ, mẹ bị tâm thần nặng, không có nhà nên em Ngay phải ở nhờ nhà chú ruột. Thầy Hào (giáo viên trường tiểu học Hua Bum) người nhận nuôi em từ khi vào học lớp 1 đến nay.

Có bánh chưng, có giò, có quả quýt, thế là các em có tất niên ấm cúng 

"Năm nay em có bánh chưng, có quà tết của bạn đọc báo Tuổi Trẻ gửi tặng thì em Ngay sẽ có tết sung túc, đầy đủ hơn mọi năm cùng gia đình. Tết này chắc chắn các em vui hơn nhiều", thầy Nhiệt nói.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tất niên với bánh chưng, mấy lát giò, vài quả quýt của thầy trò miền biên viễn