Phải biết kiềm chế

10/11/2019 09:47

Sau tiết năm, cô Hoa lán lại văn phòng, nhác thấy bóng thầy Vũ đi qua cửa, cô gọi khẽ, thầy Vũ quay vào mặt đầy mệt mỏi:

- Hết tiết rồi, về thôi chứ, chiều còn đi họp.

- Vâng, lớp em hôm nay chúng học giờ toán thế nào hả anh?

- À, tiết năm cũng uể oải lắm, cậu Mạnh, cậu Huy bàn cuối không ghi bài, hai cậu Minh, Tú giằng nhau cái bút rồi đấm nhau. Tôi phải dừng lại giải quyết.

- Học trò lớp sáu láo nháo lắm lúc khiến các thầy cô phải mệt nhoài. Cái cậu Mạnh ấy tiết trước đã mắc lỗi gì trong giờ của thầy khiến thầy cho lớp giờ trung bình?

Thầy Vũ xả giận:

- Đấy, việc đó tôi chưa gặp cô để nói được. Đầu giờ kiểm tra vở bài tập thì Mạnh không làm bài, ngồi trong lớp còn chửi tục và bắn giấy vào má bạn, may mà mẩu giấy chưa vào mắt. Tôi tức quá phạt mạnh vào tay, cậu ta tái mặt, từ đó không nói chuyện trêu bạn nữa. Nhưng hôm nay thì không ghi bài đấy.

Cô Hoa lựa lời:

- Đúng là cậu học trò này hiếu động, nghịch quá. Giờ của em cũng phải liên tục nhắc cậu ta, chỉ vâng vâng dạ dạ rồi lại nghịch như thường. Hôm qua bố Mạnh có gọi hỏi em sao con lại bị thầy đánh đỏ cả tay. Anh ấy có vẻ bực, đòi kiến nghị cả lên thầy hiệu trưởng.

Em đã trao đổi với bố Mạnh. Cũng phân tích em Mạnh thường không tập trung trong giờ học, hay hiếu động rồi trêu bạn, có khi nghịch dại rất nguy hiểm nên có lẽ thầy nóng giận mà phạt. Anh ấy cũng nguôi nguôi rồi anh ạ.

Thầy Vũ đỏ mặt, giọng khó chịu:

- Cô chủ nhiệm chắc thừa hiểu em ấy thế nào rồi đó. Nói nhẹ nhàng không nghe thì chả phải phạt. Tôi cũng chỉ lấy thước kẻ đánh vào bàn tay một hai cái mà gia đình đã ầm lên như vậy, đã thế từ nay tôi chả thèm động vào cậu học trò này nữa. 

Cô Hoa nhẹ nhàng:

- Em nói vậy để anh nắm được tình hình, anh đừng vội tự ái. Mạnh hiếu động quá thì anh em mình tìm lời nhẹ nhàng khuyên nhủ dần dần, rồi em ấy sẽ nghe ra. Chứ theo em không nên đánh các em làm gì, giờ nhà ai cũng ít con, ai cũng thương chiều con. Việc của mình là dạy dỗ các em, mình cứ phải kiềm chế, chứ học trò thì các cụ dạy rồi "nhất quỷ nhì ma thứ ba học trò".

Thầy Vũ dịu giọng:

- Cô nói phải. Cũng cảm ơn cô đã nói đỡ giúp. Tôi cũng biết bao nhiêu vụ báo chí đã nêu, có thầy cô còn bị nghỉ việc chỉ vì nóng giận mà đánh học sinh. Tôi sẽ hết sức kiềm chế và nhẹ nhàng với các em ấy hơn.

ANH DIỆU

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phải biết kiềm chế