Nội dung giảm tải môn hoá khối THPT

03/04/2020 15:00

Môn hoá học khối THPT sẽ được tinh giản, lược bỏ các bài thực hành, thí nghiệm; không làm những bài phức tạp, nặng về tính toán.

Theo Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp THPT môn hóa học mới đây, tinh thần chung của việc tinh giản là rút ngắn thời gian dạy và tăng cường thời gian tự học của học sinh. Thầy Vũ Khắc Ngọc, giáo viên môn hóa học - Hệ thống giáo dục Học Mãi khái quát nội dung được tinh giản:

- Lược bỏ, không dạy, không thực hiện các bài thực hành, thí nghiệm;

- Không làm các bài tập phức tạp, nặng về tính toán và không phù hợp với thực tế kiểm tra, đánh giá hiện nay;

- Gộp, tích hợp các kiến thức liên quan với nhau thành một chủ đề học tập. Ví dụ: tích hợp khi dạy về chủ đề nhóm Halogen, chủ đề lưu huỳnh và hợp chất của lưu huỳnh (lớp 10); chủ đề Benzen và đồng đẳng (lớp 11); chủ đề sắt và hợp chất của sắt (lớp 12).

- Khuyến khích học sinh tự đọc, tự học có hướng dẫn các nội dung lý thuyết đơn giản, dễ hiểu hoặc đã được học từ lớp dưới;

- Khuyến khích học sinh tự làm bài tập có tính vận dụng trong các bài luyện tập.

Một số nội dung được giảm tải môn Hóa học khối THPT.

Một số nội dung được giảm tải môn hóa học khối THPT

Phạm vi điều chỉnh rộng nhưng kiến thức không lược bỏ nhiều

Theo thầy Vũ Khắc Ngọc, hầu hết chương, bài trong chương trình học kỳ hai của cả ba khối lớp 10, 11 và 12 đều có sự điều chỉnh để phù hợp với tình hình nghỉ học kéo dài những ngày gần đây. Tuy nhiên, việc điều chỉnh chủ yếu nằm ở cách thức dạy và học, còn nội dung kiến thức bị lược bỏ không quá lớn, chiếm 10-15%. Mạch kiến thức chung vẫn được bảo đảm, do đó học sinh không lo gặp khó khăn, trở ngại khi lên lớp, tiếp tục chương trình của các năm học tiếp theo.

Học sinh cần nỗ lực tự học

Những điều chỉnh về nội dung dạy học mà Bộ Giáo dục và Đào tạo mới công bố là phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, khi phần lớn nhà trường bị đóng cửa để thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19, cả nước chuyển sang phương thức học tập trực tuyến và qua truyền hình - phương thức học còn khá mới mẻ, khiến hiệu quả học tập của học sinh khó kiểm soát.

"Những sự điều chỉnh này cũng có ý nghĩa tích cực, góp phần thúc đẩy việc đổi mới phương pháp giáo dục, khuyến khích thầy cô dạy học theo hướng tích hợp và xây dựng thói quen tự học của học sinh", thầy Vũ Khắc Ngọc nhận định.

Với học sinh, việc điều chỉnh phạm vi kiến thức là không nhiều. Do đó, các em cần duy trì thái độ và ý thức học tập nghiêm túc, đều đặn để có thể đáp ứng mục tiêu đầu ra của môn học cũng như các yêu cầu của thầy cô. Với những trở ngại khi học trực tuyến, học qua truyền hình hiện nay, các em cần xây dựng, hình thành những kỹ năng và thói quen học tập chủ động. Quan trọng nhất là sự tự giác, kiên trì, tập trung dành nhiều thời gian tự học.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nội dung giảm tải môn hoá khối THPT