Niềm tự hào của giáo dục Hải Dương

13/05/2019 11:10

Từ ngày thành lập đến nay, đây là năm học mà thầy và trò của Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (TP Hải Dương) có niềm vui trọn vẹn nhất tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia.

Thời gian qua, Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi

Kết quả vượt bậc

Tại kỳ thi học sinh giỏi (HSG) quốc gia năm học 2018 - 2019, các học sinh của Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi lần đầu tiên giành tới 7 giải nhất. Các em còn đoạt 17 giải nhì, 20 giải ba và 26 giải khuyến khích. Điều đặc biệt là trong những học sinh giành giải nhất có các em Phạm Văn Long Phước (môn toán) và Nguyễn Hải Yến (môn ngữ văn) mới đang học lớp 11. Môn lịch sử cũng làm nên điều kỳ diệu khi có 2 học sinh cùng đoạt giải nhất là các em Trần Thị Hảo, Nguyễn Thị Hải Yến. Thầy giáo Nguyễn Dũng dạy đội tuyển toán của trường vui vẻ nói: "Giải nhất của em Long Phước thật đặc biệt bởi sau 5 năm, đội tuyển toán mới lại có giải nhất. Để có giải nhất này không hề đơn giản vì phải vượt qua những trường có truyền thống và rất mạnh về đào tạo, bồi dưỡng môn toán".

Những thành tích xuất sắc của giải quốc gia tấp nập về với thầy và trò của Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi trong tháng 2.2019 khiến bầu không khí của trường như một ngày hội. "Khi cô giáo thông báo em giành giải nhất, em không tin là thật. Sau ít giây trấn tĩnh, em nhảy lên sung sướng và cùng chung vui với bạn bè", Hải Yến chia sẻ.

Để có những vinh quang đó, các em học sinh đã phải đổ biết bao công sức, vượt lên những khó khăn, gác lại nhiều niềm vui riêng để chú tâm học tập, rèn luyện. Em Long Phước chia sẻ: "Các anh chị lớp 12 thi đã rất khó, đối với em càng vất vả hơn vì không chỉ kém 1 năm học mà còn thiếu cả kinh nghiệm, tâm lý. Để tích lũy khối lượng kiến thức khổng lồ, năm học lớp 9 em đã đọc xong toàn bộ sách giáo khoa của 3 năm lớp 10, 11 và 12. Năm học lớp 10, chúng em đã học xong toàn bộ kiến thức môn toán THPT và tập trung ôn luyện cho kỳ thi. Ngoài kiến thức học ở trường, em dành nhiều thời gian tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu, kể cả bằng tiếng Anh. Để có kiến thức sâu, cách giải hay, có đề em mất cả tháng ròng suy nghĩ".

Ngoài kiến thức học ở trường, em dành nhiều thời gian tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu, kể cả bằng tiếng Anh. Để có kiến thức sâu, cách giải hay, có đề em mất cả tháng ròng suy nghĩ.

Quan tâm đặc biệt

Thành tích của Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi không phải là sự ngẫu nhiên. Ngoài nỗ lực không mệt mỏi của học sinh còn là cả quá trình phấn đấu, đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, bồi dưỡng HSG của lãnh đạo, giáo viên nhà trường.

Thầy giáo Trịnh Ngọc Tùng, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi cho biết thời gian qua, nhà trường thực hiện chương trình giáo dục theo hướng hiện đại. Cán bộ, giáo viên liên tục rà soát, cập nhật và hoàn thiện chương trình, khung tài liệu chuyên sâu giảng dạy các môn chuyên. Phương pháp bồi dưỡng đội tuyển HSG quốc gia tập trung vào phát triển năng lực tư duy độc lập, sáng tạo, kỹ năng thực hành, khả năng hoạt động thực tiễn của học sinh. Trường cũng tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo giúp học sinh hình thành phương pháp tự học, tự nghiên cứu, khả năng ngôn ngữ, kỹ năng trình bày, diễn đạt ý tưởng khoa học, hứng thú học tập, rèn luyện.

Trước yêu cầu ngày càng cao của cuộc thi, đội ngũ giáo viên của trường không ngừng quan tâm nâng cao chất lượng bồi dưỡng HSG. Các thầy giáo, cô giáo luôn tự làm mới mình, đầu tư công sức, thời gian để tìm ra cách ôn luyện hiệu quả nhất cho học sinh. Thầy giáo Nguyễn Dũng nhận xét: "Những năm gần đây, điều thành công nhất đối với việc bồi dưỡng HSG môn toán là đã phát hiện, bồi dưỡng sớm cho học sinh có tố chất nổi trội. Đồng thời thông qua việc giao cho học sinh viết thu hoạch của từng chuyên đề đã phát huy tính tích cực, chủ động học tập, nghiên cứu, hướng dẫn các em cách khai thác tài liệu".

Bắt đầu từ năm học 2018 - 2019, UBND tỉnh ban hành quy chế, chính sách đặc thù cho Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi. Đáng chú ý là mức khen thưởng rất cao cho học sinh đạt thành tích xuất sắc tại các kỳ thi HSG. Học sinh đoạt giải quốc tế, khu vực, quốc gia, nếu giành huy chương vàng (giải nhất) sẽ được thưởng từ 20 - 200 triệu đồng, huy chương bạc (giải nhì) từ 25 - 50 triệu đồng, huy chương đồng (giải ba) từ 6 - 30 triệu đồng. Học sinh học các lớp chuyên được trợ cấp sinh hoạt phí (thực hiện trong 9 tháng/năm học) từ 40 - 80% mức lương cơ sở/học sinh/tháng tùy vào khu vực. Tỉnh cũng đầu tư xây dựng khu ký túc xá ở gần trường với quy mô 5 tầng, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 400 học sinh. Công trình dự kiến sẽ đưa vào sử dụng trong năm học 2019 - 2020. Những sự quan tâm này đã tạo động lực phấn đấu cho các giáo viên, học sinh và thu hút những HSG về trường. Đây cũng là tiền đề để thầy và trò nhà trường tiếp tục gặt hái thành công trong hành trình chinh phục các giải quốc gia và đấu trường quốc tế.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Niềm tự hào của giáo dục Hải Dương