Nhớ mái trường xưa

19/08/2019 15:54

Trường THCS Ngô Gia Tự (TP Hải Dương) vừa kỷ niệm 60 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng ba.

Năm 2018, GS.TS  Đinh Tiến Cường và Tổng thống Đức Frank Walter Steinmeiertại khuôn viên lâu đài Bellevue, Berlin

Tấm huân chương là phần thưởng cao quý của Nhà nước ghi nhận những thành tích mà thầy và trò nhà trường đã bền bỉ phấn đấu đạt được.

Là một giáo viên cũ của trường về dự lễ kỷ niệm, tôi bồi hồi xúc động khi được gặp lại nhiều đồng nghiệp cũ và đặc biệt gặp lại nhiều học trò cũ. Có người đã 20-35 năm nay mới gặp lại. Hàng trăm năm nay, có lẽ là cả nghìn năm nay tình cảm thầy trò là tình cảm khó phai mờ nhất, đành rằng ở người nay, người kia có lúc đậm, lúc nhạt khác nhau.

Tiếc rằng do sức khỏe tôi không dự được đến cuối buổi lễ kỷ niệm, cũng không gặp nhiều đồng nghiệp, nhiều học trò mà tôi muốn gặp… Thậm chí có nhóm học trò nay đã ngoài 50 tuổi do chờ đợi nhau về trường muộn đã cho xe đuổi theo kịp gặp thầy giáo cũ ở gần cuối thành phố.

Ngồi trên xe học sinh đưa về Hà Nội tôi nghĩ miên man… Ngôi trường nhỏ bé đơn sơ ngày nào nay chuyển sang nơi mới khang trang, to đẹp hơn nhiều. Nhưng không chỉ cơ sở vật chất to đẹp lên mà thầy trò trường Ngô Gia Tự cùng với năm tháng qua đã gặt hái được nhiều thành công đáng kể.

Thầy Nguyễn Huy Khoát, thầy hiệu trưởng ban đầu sau này là Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục Hải Hưng. Cô hiệu trưởng Nguyễn Thị Tuyền sau là trưởng phòng của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương. Thầy Nguyễn Mạnh Hùng hiệu phó sau chuyển sang công tác dạy ở trường Nguyễn Ái Quốc rồi làm Vụ phó ở Ban Tổ chức Trung ương. Cô học trò nhỏ bé năm nào Đào Thu Hiền vào ngành sư phạm nay đảm nhiệm cương vị hiệu trưởng nhà trường. Ông cha ta nói: “Con hơn cha là nhà có phúc”. Thầy cô thành đạt một, học trò thành đạt không chỉ hai, ba. Trong hoàn cảnh khó khăn chung của đất nước những năm bao cấp, các học sinh trường Ngô Gia Tự đã vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, phấn đấu học tập, công tác để rồi đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ ở nhiều ngành, nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong bài viết này tôi chỉ xin nêu một số gương học sinh thành đạt mà tôi biết. Về lĩnh vực quản lí có em Nguyễn Tiến Lộc, học sinh lớp chuyên toán đầu tiên của tỉnh (năm học 1976-1977) là Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng, mới đây chuyển sang làm Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan, Tổng cục Hải quan. Em Doãn Anh Quân (khóa 1977-1978) là Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Tiên Lữ (Hưng Yên). Em Vũ Ngọc Lâm là phó giáo sư, tiến sĩ, Phó Giám đốc Nhà xuất bản Chính trị quốc gia... Dù học chuyên toán nhưng nhiều em sau này là tiến sĩ y khoa như em Phạm Tuấn Cảnh, Giám đốc Bệnh viện Tai mũi họng trung ương; em Nguyễn Quang, Chủ nhiệm Khoa Nam học Bệnh viện Việt Đức... Nhiều em đã trở thành các nhà khoa học như Nguyễn Văn Làn, Nguyễn Quang Dũng, Trần Quang Trung, Trần Anh Đức, Nguyễn Anh Tuấn, Nguyễn Thu Giang, Nguyễn Thị Quế Anh, Vương Mai Phương.

Một học sinh khá đặc biệt, đó là Đinh Tiến Cường. Bố mẹ em đều là giáo viên, bố về hưu sớm. Ở những năm học phổ thông, gia đình em có phần eo hẹp về kinh tế nhưng em đã vượt qua gian khó và đã thực sự thành công. Sau khi giành huy chương vàng toán quốc tế (IMO) tại CHLB Đức với điểm số tuyệt đối 42/42, Đinh Tiến Cường học tiếng Nga một năm trong nước rồi sang học đại học tại Ukraina, sau đó sang Pháp học tiếp 2 năm còn lại ở bậc đại học. Sang Pháp học một năm, em đã hoàn thành chương trình 2 năm thứ ba, thứ tư với thành tích thủ khoa tại Đại học Tổng hợp Pierre et Marie Curie, rồi cũng chỉ một năm sau Cường hoàn thành chương trình cao học mà hầu hết các sinh viên khác phải cần thời gian hai năm. Hai năm sau đó ở tuổi 24, Đinh Tiến Cường đã bảo vệ xuất sắc luận án tiến sĩ. Ở tuổi 29, Cường bảo vệ luận án tiến sĩ khoa học và năm 32 tuổi được phong giáo sư đại học Pháp. Nhờ những kết quả nghiên cứu xuất sắc của mình, Cường được bầu là thành viên của Viện Đại học Pháp (Institut Universitarie de France). Đây là nơi tập trung các nhà khoa học tầm cỡ quốc tế ở nhiều lĩnh vực khác nhau, chỉ có 2% các nhà khoa học Pháp được bầu vào viện này. Có 3 nhà toán học Việt Nam là thành viên của viện: Đinh Tiến Cường, Phạm Huyên, Vũ Ngọc San. 

Đinh Tiến Cường nguyên là giáo sư trường Đại học Tổng hợp Sorbonne, Đại học Bách khoa Paris, Đại học Sư phạm Paris. Hiện nay, Đinh Tiến Cường đang giữ vị trí giáo sư đặc biệt tại Đại họcQuốc gia Singapore và là Ủy viên Hội đồng khoa học Viện Nghiên cứu cao cấp về toán của Việt Nam. 

Những học trò trường Ngô Gia Tự còn rất nhiều em thành đạt ở nhiều lĩnh vực khác nhau.Với bài viết này tôi chỉ xin nêu một số em mà thôi.

ĐẶNG VĂN HÃNG

(Cựu giáo viên Trường cấp 2 Ngô Gia Tự, Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi)

(0) Bình luận
Nhớ mái trường xưa