Ngày hội tư vấn tuyển sinh quy mô nhất từ trước đến nay

17/03/2019 09:29

8 giờ sáng 17.3, tại khuôn viên trường ĐH Bách khoa Hà Nội khai mạc Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp.

Hàng vạn học sinh dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh quy mô nhất từ trước đến nay - Ảnh 1.

Các trường biểu diễn văn nghệ khai mạc Ngày hội tư vấn tuyển sinh - Ảnh: DANH TRỌNG

Khoảng 15.000-20.000 học sinh lớp 11, 12 cùng nhiều thầy cô giáo, phụ huynh trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận tham dự.

Thể hiện sự quan tâm đặc biệt với sự kiện ý nghĩa này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Lê Hải An tới dự. Bộ GD-ĐT và Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐTBXH) cũng có vụ trưởng các vụ chuyên môn tham dự và trực tiếp tư vấn cho học sinh tại các phiên tư vấn của ngày hội.

Dự ngày hội là "hoạt động ngoại khóa" thú vị

Cô Nguyễn Thị Thu Anh, Hiệu trưởng trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) cho biết trường đã thông báo cho 100% học sinh lớp 12 cùng giáo viên chủ nhiệm tham dự. Đây được xem như hoạt động ngoại khóa của học sinh cuối cấp, nằm trong kế hoạch giáo dục hướng nghiệp của trường.

Ở trường THPT Phan Huy Chú (Hà Nội), cô Cao Thanh Nga, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cũng cho biết trường yêu cầu học sinh lớp 11 và 12 tham gia.

"Trường năm nào cũng tổ chức một ngày hội tư vấn hướng nghiệp. Nhưng chúng tôi chờ ngày hội do báo Tuổi Trẻ tổ chức để học sinh được trải nghiệm, tiếp cận với nguồn thông tin từ các trường và các phiên tư vấn của ngày hội.

Sau đó trên cơ sở những gì học sinh thu nhận được và đề đạt, chúng tôi tiếp tục tổ chức hoạt động hướng nghiệp nhằm hỗ trợ học sinh theo đúng nguyện vọng"- cô Cao Thanh Nga cho biết.

Hàng vạn học sinh dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh quy mô nhất từ trước đến nay - Ảnh 2.

Đông đảo các chuyên gia, thầy cô giáo và các bạn học sinh đến tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh tại Hà Nội - Ảnh: DANH TRỌNG

Còn theo cô Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường THPT Yên Hòa (Hà Nội), thì "trong các hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh, khi tôi hỏi học sinh "các em muốn chọn nghề nào?" thì các em chỉ nói "Em muốn thi trường A, trường B". Cả trong các cuộc họp cha mẹ học sinh, nhiều phụ huynh cũng chỉ trả lời "tôi muốn con thi trường A, trường B" chứ không phải "chọn nghề A, nghề B".

Điều đó cho thấy phổ biến là học sinh cuối cấp THPT mới chỉ lo chọn trường mà mơ hồ về nghề nghiệp tương lai. Những dịp trải nghiệm để được trao đổi, tư vấn kĩ về nghề với học sinh, tôi thấy là cơ hội quý báu".

Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp do báo Tuổi Trẻ chủ trì được Ban giám hiệu trường THPT Yên Hòa thông báo tới từng lớp 12, phổ biến kĩ trong giờ sinh hoạt lớp, hướng dẫn học sinh đến Ngày hội thì tìm hiểu những gì để ngày trải nghiệm thu nhận kết quá tốt nhất.

Một số hiệu trưởng các trường THPT ngoại thành cũng cho biết do không thể đưa 100% học sinh lớp 12 đến tham dự nên đã yêu cầu cô giáo chủ nhiệm phổ biến chung tại lớp.

Hàng vạn học sinh dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh quy mô nhất từ trước đến nay - Ảnh 3.

Khoảng 15.000-20.000 học sinh lớp 11, 12 tham dự ngày hội - Ảnh: CHÍ TUỆ

Một số hội cha mẹ học sinh các trường ngoại thành đã tổ chức cho các học sinh có nguyện vọng dự thi để xét tuyển vào các trường ĐH-CĐ đến ngày hội để có thêm thông tin cho lựa chọn sắp tới.

Có khá nhiều bậc phụ huynh ở các tỉnh xa cũng bắt chuyến xe sớm nhất cùng con đến ngày hội.

"Quy chế thi có thể biết qua nhiều kênh nhưng những thông tin về ngành nghề thì phải đến trực tiếp nghe tư vấn, xem các hình ảnh, tư liệu, hoạt động để chọn lựa một hướng đi tốt nhất"- một phụ huynh ở Sóc Sơn (Hà Nội) đi cùng con và hai học sinh khác chia sẻ.

Trình diễn robot, thử dùng kính thiên văn, thực hành lập trình, viết thư pháp, vẽ chân dung

155 gian tư vấn của trên 100 học viện, trường đại học, cao đẳng tại Ngày hội thực sự tạo nên một sự hội tụ của các hoạt động văn hóa, trí tuệ mang đậm đặc trưng của các ngành đào tạo hướng tới cách mạng công nghiệp 4.0.

Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội cử gần 10 cán bộ tư vấn tuyển sinh trực tiếp và đội ngũ không nhỏ sinh viên để hỗ trợ từng học sinh muốn tìm hiểu thông tin về trường tại ngày hội.

Là đặc thù của một trường đào tạo về các ngành khoa học, công nghệ, nên trường ĐH Khoa học và Công nghệ mang đến ngày hội những mô hình gắn bó chặt chẽ với hoạt động đào tạo. Sẽ có mô hình robot, xe tự hành, kính thiên văn… để các học sinh được trải nghiệm tại chỗ.

"Nhà trường mong muốn các em học sinh thông qua trải nghiệm ngày hội thêm hiểu về phương thức đào tạo của trường, gắn học tập lý thuyết với thực hành"- Bà Đỗ Thùy Trang - Phòng Marketing và Truyền thông của trường Đại học Khoa học và công nghệ Hà Nội cho biết.

Theo bà Trang, khi vào trường, sinh viên cũng sẽ được với mô hình như vậy và có nhiều cơ hội trải nghiệm thực hành, thực tế. ví dụ học về thiên văn, vũ trụ không chỉ học trên lớp mà còn được đến Viện Vụ trũ để học hỏi, tìm hiểu thêm. Sinh viên của trưởng thực sự được tiếp cận với nền khoa học hiện đại của Pháp nói riêng, châu Âu nói chung.

Một trong những đại diện nổi bật của khối trường nghề là Trường CĐ Cơ điện Hà Nội cũng khẳng định đã đầu tư rất công phu cho sự xuất hiện hoành tráng tại bốn gian tư vấn liên tiếp tại ngày hội Hà Nội.

TS Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng Trường CĐ Cơ điện Hà Nội, cho biết trường đã mời bộ phận làm truyền hình chuyên nghiệp để thiết kế các sản phẩm quảng bá cho các ngành nghề trọng điểm.

Một màn hình cỡ lớn lên đến 2,5m x 6m đã được đưa đến Ngày hội để trình chiếu quảng bá chi tiết về các ngành nghề. Ngoài ra, một số robot cũng sẽ xuất hiện và sẵn sàng với những màn biểu diễn ấn tượng. Sinh viên xuất sắc của trường sẽ thực hành lập trình tại chỗ.

Đặc biệt, trường cũng đã chuẩn bị cho những thí sinh thực sự quan tâm đến các ngành đào tạo đăng ký nguyện vọng vào trường, tạo sự kết nối ngay từ thời điểm này với nhà trường cho đến khi tuyển sinh chính thức.

Trong khi đó, Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật trung ương gây ấn tượng mạnh với các em học sinh bởi sự chuẩn bị công phu mang đậm dấu ấn của một ngôi trường sư phạm - nghệ thuật. Ngoài múa hát, trình diễn thời trang, trường còn có màn trình diễn và ông đồ tặng chữ học sinh, vẽ chân dung miễn phí…

Ông Trần Vĩnh Khương, phụ trách Phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật trung ương, cho biết nhà trường huy động hàng trăm người tham gia ngày hội.

Hàng vạn học sinh dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh quy mô nhất từ trước đến nay - Ảnh 4.

Ông Lê Thế Chữ - Tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ, phát biểu tại lễ khai mạc ngày hội - Ảnh: CHÍ TUỆ

Hàng vạn học sinh dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh quy mô nhất từ trước đến nay - Ảnh 5.

Ban tổ chức tặng hoa cảm ơn các đơn vị đã đồng hành cùng ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp 2019 - Ảnh: CHÍ TUỆ

Hàng vạn học sinh dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh quy mô nhất từ trước đến nay - Ảnh 6.

PGS.TS Mai Văn Trinh - Bộ GD-ĐT thông tin về kỳ thi THPT quốc gia 2019 - Ảnh: CHÍ TUỆ

Hàng vạn học sinh dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh quy mô nhất từ trước đến nay - Ảnh 7.

Học sinh nghe chuyên gia phổ biến thông tin kỳ thi năm 2019 - Ảnh: DANH TRỌNG

Hàng vạn học sinh dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh quy mô nhất từ trước đến nay - Ảnh 8.

PGS-TS Trần Văn Tớp - Phó hiệu trường Đại học Bách Khoa, tư vấn cho các em học sinh tại ngày hội - Ảnh: CHÍ TUỆ

Hàng vạn học sinh dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh quy mô nhất từ trước đến nay - Ảnh 9.

Các em học sinh tham gia ngày hội - Ảnh: CHÍ TUỆ

Hàng vạn học sinh dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh quy mô nhất từ trước đến nay - Ảnh 10.

Trường ĐH Văn hóa nghệ thuật quân đội mang đến ban nhạc cùng các ca sĩ để tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ. Năm nay cũng là năm cuối trường tuyển sinh hệ dân sự nên các học sinh quan tâm và tham gia gian tư vấn của trường rất đông - Ảnh: QUỲNH ANH

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày hội tư vấn tuyển sinh quy mô nhất từ trước đến nay