Ngành giáo dục cần thẳng thắn nhìn nhận những yếu kém

06/08/2019 16:01

Sáng 6.8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2018-2019 và triển khai nhiệm vụ năm học mới 2019-2020.


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự hội nghị

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng GDĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì hội nghị.

Các đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì tại điểm cầu Hải Dương.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ  hạn chế trong công tác quản lý giáo dục trong năm học vừa qua, đề xuất phương hướng, giải pháp cho năm 2019-2020.

Phát biểu tham luận, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển cho biết Hải Dương đang tích cực sắp xếp lại trường học, cán bộ, giáo viên, dự kiến thời gian tới giảm trên 100 trường.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển nêu rõ từ thực tế số lượng học sinh hằng năm tăng do di dân cơ học ở nhiều vùng tập trung các khu công nghiệp nên các Bộ GDĐT, Nội vụ cần có tầm nhìn tổng thể và cơ chế, chính sách đặc thù cho những địa phương có nhiều khu công nghiệp và di dân cơ học.

Đề nghị Bộ GDĐT có quy định để đánh giá, sàng lọc giáo viên khi không bảo đảm yêu cầu nhiệm vụ; hướng dẫn việc chuyển đổi các trường phổ thông công lập sang loại hình khác; chỉ đạo quyết liệt thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới; nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ để đáp ứng xu thế hội nhập quốc tế...


 Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại điểm cầu Hải Dương

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ngành giáo dục thẳng thắn nhìn nhận những yếu kém như công tác rà soát sắp xếp hệ thống trường lớp còn hạn chế. Nhiều địa phương chưa dành quỹ đất để xây dựng trường học. Tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ còn xảy ra ở nhiều nơi. Giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng cho học sinh chưa tốt. Chất lượng nguồn nhân lực dạy học còn thấp, thiếu đào tạo ngành mũi nhọn. Công tác quản lý giáo dục chậm đổi mới...

Thủ tướng yêu cầu thời gian tới ngành giáo dục cần tập trung rà soát lại quy hoạch mạng lưới trường lớp, nhất là trường mầm non. Các địa phương bố trí đủ quỹ đất xây dựng trường học, qua đó giải quyết tình trạng thiếu trường, lớp. 

Sắp xếp lại các trường sư phạm, tập trung vào các trường sư phạm trọng điểm, đào tạo sinh viên ra trường là những nhà giáo thực thụ. Chấn chỉnh các cơ sở giáo dục, ngành đào tạo kém chất lượng, đóng cửa những cơ sở không bảo đảm yêu cầu. Rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên, khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên hiện nay. Cần có kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên của địa phương. Đổi mới căn bản giáo dục đạo đức, lối sống trong nhà trường, gia đình và xã hội.

Nhấn mạnh thầy cô gương mẫu là tấm gương đạo đức quý báu nhất, cách dạy tốt nhất cho học sinh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ GDĐT sớm tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ thị về giáo dục đạo đức, lối sống trước năm học mới. Đổi mới cơ chế quản lý, tiếp tục ban hành cơ chế chính sách cho các trường thực hiện tự chủ, nhất là là trường mầm non, phổ thông. Quan tâm giáo dục ở miền núi, vùng sâu, vùng xa. Phát huy vai trò của các hội khuyến học, dòng tộc, họ… trong phát triển giáo dục.

Theo Bộ GDĐT, năm học 2018 - 2019, ngành GDĐT đã giải quyết nhiều “nút thắt” trong hoạt động giáo dục, tạo hành lang pháp lý để các địa phương, các cơ sở GDĐT thực hiện. Chất lượng giáo dục mầm non có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn bậc phổ thông được nâng cao. Kỳ thi THPT năm nay được tổ chức thực hiện an toàn, chất lượng...

THẾ ANH - VGP

(0) Bình luận
Ngành giáo dục cần thẳng thắn nhìn nhận những yếu kém