Ngăn nắp như cổng Trường Tiểu học Cộng Hòa

04/12/2019 13:55

Giờ tan tầm ở cổng Trường Tiểu học Cộng Hòa (Nam Sách) không còn cảnh lộn xộn như trước, phụ huynh tự xếp xe ngay ngắn hai bên đường để đợi đón con.


Các phụ huynh xếp hàng gọn gàng ở 2 bên đường khi đi đón con

Đây là một trong những trường đầu tiên thực hiện mô hình "Cổng trường an toàn" đạt hiệu quả tốt và có sức lan tỏa đến các trường khác.

Đi đầu phong trào

Trường Tiểu học Cộng Hòa nằm ở khu vực trung tâm của xã. Đây cũng là khu vực tập trung 3 trường học của xã gồm Trường Mầm non và Trường THCS. Đối với bậc tiểu học và mầm non, hầu hết là phụ huynh đều đưa đón con nên lượng xe cộ và người tập trung trước cổng trường rất lớn. Chính vì vậy, vào giờ tan tầm khu vực này luôn trong tình trạng lộn xộn, ùn tắc.

Trước tình trạng trên, từ năm học 2017-2018, Chi đoàn Thanh niên nhà trường đã đề xuất phương án xây dựng mô hình "Cổng trường an toàn". Nhà trường đã kẻ những vạch chỉ dẫn, biển các khối lớp ở khu vực bên ngoài cổng trường để phụ huynh đón con được dễ dàng.

Nhà trường thành lập đội tự quản giao thông gồm 25 em học sinh thay nhau trực ở khu vực cổng trường. Đầu giờ sáng và cuối buổi, đội tự quản giao thông và thầy Tổng phụ trách Đội có nhiệm vụ nhắc nhở, hướng dẫn các phụ huynh dựng xe ngay ngắn vào lề đường để chờ đón con em mình. Những học sinh nào ngồi trên xe máy không đội mũ bảo hiểm cũng sẽ được nhắc nhở.

Anh Hoàng Đức Trường, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Cộng Hòa cho biết nhận thấy việc mất an toàn giao thông trước cổng trường diễn ra thường xuyên nên chúng tôi đã thành lập đội tình nguyện phối hợp với nhà trường sắp xếp xe cho từng phụ huynh. Ban đầu cũng có một số phụ huynh không chấp hành việc xếp xe ngay ngắn, dựng đỗ xe ở ngay lòng đường. Nhưng sau một thời gian ngắn tuyên truyền, vận động thì đến nay phụ huynh đã sắp xếp một cách gọn gàng mà không cần đến sự nhắc nhở nào nữa.

Theo ông Vũ Quang Hoàng, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nam Sách, Trường Tiểu học Cộng Hòa là một trong những trường đầu tiên trong huyện thực hiện tốt mô hình "Cổng trường an toàn". Mô hình này đã có sức lan tỏa ra các trường xung quanh. Năm học này, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã triển khai mô hình này đến tất cả 53 trường từ bậc mầm non tới THCS. Trong đó, nhiều trường thực hiện tốt mô hình này, hình thành thói quen dừng đỗ xe ngay ngắn vào lề đường của các bậc phụ huynh.



Giáo viên dạy tiết cuối có trách nhiệm hướng dẫn học sinh khối lớp 1, lớp 2 xếp hàng ngay ngắn đi ra ngoài cổng trường

Hình thành ý thức tốt

Tất cả các phụ huynh đi đón con cả ở Trường Tiểu học Cộng Hòa đã thành nền nếp dựng xe thẳng tắp phía hai bên lề đường. Xe cộ đi qua khu vực này vào buổi tan tầm đã không còn chịu cảnh tắc đường.

Ông Nguyễn Như Lượng ở thôn An Điền Kim, phụ huynh đến đón cháu phấn khởi nói: "Trước đây, phải rất vất vả chúng tôi mới đón được con cháu của mình vì cổng trường lộn xộn. Nhưng giờ đây chỉ mất một lúc là chúng tôi đón được các cháu, cổng trường không còn ùn tắc như trước. Phụ huynh nào đến đón con mà đỗ dựng xe giữa đường là bị nhắc nhở ngay nhờ vậy đa số phụ huynh đều có ý thức tốt. Tôi cũng đi nhiều nơi nhưng ở trong tỉnh không có cổng trường nào xếp hàng ngay ngắn, đẹp như cổng trường này".

Để tạo thuận lợi cho các phụ huynh đến đón con, nhà trường tạo điều kiện cho học sinh khối lớp 1, lớp 2 tan học sớm 10 phút so với các khối lớp khác. Giáo viên dạy tiết cuối có trách nhiệm nhắc nhở các em học sinh đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy và hướng dẫn các em xếp hàng ngay ngắn để đi ra ngoài cổng trường.

Ở khu vực phía ngoài cổng trường có biển tên của từng lớp, đây là vị trí tập trung để phụ huynh thuận tiện đón con. Nhà trường chuẩn bị rất nhiều ghế đá để phụ huynh và học sinh ngồi chờ. Học sinh các khối lớp 3 đến lớp 5 khi đi xe đạp phải dắt xe ra ngoài cổng trường, không có tình trạng đạp xe trong sân trường.

Hằng tháng, nhà trường gửi tin nhắn điện tử để nhắc nhở, tuyên truyền đến từng phụ huynh học sinh nhằm giữ trật tự an toàn giao thông ở khu vực cổng trường. Ở các buổi chào cờ hàng tuần, nhà trường tuyên dương những lớp thực hiện tốt nền nếp khi tan học. Những lớp nào thực hiện chưa tốt thì bị phê bình, nhắc nhở.

Cô giáo Đỗ Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cộng Hòa cho biết: "Việc hình thành ý thức khi tham gia giao thông rất quan trọng với các em học sinh. Chính vì vậy, nhà trường luôn nhắc nhở, tuyên truyền các phụ huynh duy trì tốt mô hình "Cổng trường an toàn", nhắc nhở các em học sinh đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe gắn máy. Việc làm này tuy nhỏ nhưng lại góp phần hình thành ý thức tham gia giao thông cho các em sau này".

   TRẦN HIỀN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngăn nắp như cổng Trường Tiểu học Cộng Hòa